Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết: "Cách đây 20 năm, TP. HCM đã tổ chức Ngày hội Du lịch lần đầu tiên với kỳ vọng tạo không gian kết nối, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch đến với người tiêu dùng, góp phần kích cầu du lịch và đóng góp cho tăng trưởng ngành. Chặng đường 20 năm phát triển là quá trình không ngừng đổi mới, sáng tạo về nội dung, hình thức để trở thành sự kiện thường niên, có uy tín, thu hút đông đảo doanh nghiệp và các địa phương trong cả nước và quốc tế đồng hành; được công chúng, người tiêu dùng du lịch, các cơ quan truyền thông báo chí trong và ngoài nước tin tưởng, ủng hộ; góp phần xây dựng thương hiệu du lịch TP. HCM nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung".
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong khẳng định, trong các sự kiện du lịch được tổ chức hàng năm, Ngày hội Du lịch TP. HCM là một sự kiện được tổ chức rất sớm và thường niên, đạt mục tiêu kích cầu du lịch nội địa, tạo ra sân chơi hấp dẫn cho các địa phương và doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, liên kết phát triển du lịch giữa TP. HCM và các vùng du lịch trong cả nước.
Để giữ vai trò đầu tàu kinh tế, đầu tàu phát triển du lịch của cả nước, trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước, Thứ trưởng Hồ An Phong đề nghị TP. HCM cần triển khai 4 giải pháp, cụ thể: Tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đặc trưng để đưa TP. HCM trở thành trung tâm du lịch lõi của miền Nam; trong đó, tập trung xây dựng thương hiệu văn hóa lịch sử hấp dẫn hơn 300 năm và đặc trưng của một đô thị hiện đại, điểm thêm biển, rừng và hệ thống sông rạch; ngành Du lịch cần tiếp tục duy trì, hợp tác du lịch sinh thái vùng Đồng bằng sông Cửu Long để cùng nhau phát triển; phát triển và hoàn thiện nền tảng du lịch thông minh, “một điểm chạm - vạn trải nghiệm”, tăng cường tiện ích và trải nghiệm của du khách nội địa và quốc tế; mạnh dạn có kế hoạch và chính sách thu hút để đưa TP. HCM trở thành trung tâm tổ chức du lịch MICE của khu vực, cạnh tranh với các điểm đến khác của khu vực Đông Nam Á.
Thứ trưởng Hồ An Phong tin tưởng với những nền tảng vật chất, tinh thần của một trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, một trung tâm đổi mới sáng tạo của đất nước, thông qua Chương trình Ngày hội Du lịch lần này, TP. HCM sẽ làm tốt vai trò tâm điểm giao thoa để các tỉnh, thành, các doanh nghiệp du lịch trên cả nước mang lại nhiều hành trình an toàn và sống động thu hút du khách trong nước và quốc tế như thông điệp của Ngày hội.
Với tiêu chí phục vụ người dân và du khách có một mùa hè sôi động, hơn 100 gian hàng đã được các tỉnh, các doanh nghiệp ngành Du lịch… đăng ký tham gia với các chính sách khuyến mãi, ưu đãi giá lên đến 50%; cùng nhiều quà tặng và các dịch vụ đi kèm hấp dẫn. Trong đó có 43 gian hàng của các tỉnh, thành; 35 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch và các đơn vị khác.
Bên cạnh đó, chương trình du lịch nội đô với những sản phẩm mới lạ bên cạnh gần 40 chương trình khám phá TP. HCM, sản phẩm đường thủy, sản phẩm về đêm mới lạ... giảm giá đến 60%, với giá chỉ từ 299.000 đồng… Gần 20 chương trình du lịch trải nghiệm những nét đẹp rất riêng TP. HCM cũng như các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ với giá vé khuyến mại lên đến 35%.
Ngoài ra, tại Ngày hội còn có chuỗi các hoạt động hội thảo, hội nghị xúc tiến về các vấn đề đang được xã hội quan tâm như đào tạo nguồn nhân lực, nguồn lao động, mô hình kinh doanh theo xu hướng mới...; các chương trình xúc tiến du lịch, triển lãm, ẩm thực, văn nghệ.
Ngày hội Du lịch TP. HCM lần thứ 20 kéo dài từ nay đến ngày 7/4.
PV