Đồng bằng sông Cửu Long đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch với Thành phố Hà Nội
Phát biểu chào mừng, bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: Thời gian qua, Hà Nội đã tích cực, chủ động hợp tác với các địa phương ĐBSCL, ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch với Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL giai đoạn 2016-2020, tạo điều kiện, tổ chức kết nối và chỉ đạo các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn triển khai các chương trình, sản phẩm du lịch mới, phù hợp với từng địa phương. Trên cơ sở đó, Sở Du lịch Hà Nội luôn chủ động trao đổi thông tin cần thiết và kịp thời trong công tác quản lý nhà nước và hợp tác liên kết với Hiệp hội du lịch đồng bằng sông Cửu Long. Việc tạo sân chơi kết nối cho các doanh nghiệp du lịch của các địa phương liên kết hợp tác xây dựng tuyến du lịch giữa các tỉnh ĐBSCL với Thành phố Hà Nội là rất cần thiết. Chính vì vậy, để triển khai có hiệu quả và cụ thể hóa các hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hà Nội với các tỉnh ĐBSCL nói riêng và các tỉnh, thành phố cả nước nói chung, Sở Du lịch Hà Nội và các tỉnh, thành phố ĐBSCL, các tỉnh phía Bắc lân cận Hà Nội: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Bắc Giang, Hòa Bình, Bắc Ninh, Hải Dương, Vĩnh Phúc sẽ ký kết biên bản thỏa thuận liên kết, hợp tác phát triển du lịch và đề xuất một số nội dung triển khai kế hoạch hợp tác về du lịch với các tỉnh, thành phố trong thời gian tới.
Theo ông Lưu Trung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ĐBSCL đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, với nguồn tài nguyên khá đa dạng và phong phú và nhiều tiềm năng nổi trội về cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa - lịch sử,… cho phép phát triển kinh tế tổng hợp với nhiều ngành chủ lực, đặc biệt là phát triển du lịch. Trong năm 2023 qua, ĐBSCL đã thực hiện tốt việc đẩy mạnh liên kết - hợp tác, tăng cường xúc tiến - quảng bá du lịch, đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, làm mới sản phẩm du lịch...; tổng số khách du lịch đến ĐBSCL trong năm 2023 đạt 44,9 triệu lượt khách, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó khách quốc tế là 1,8 triệu lượt khách, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022; doanh thu đạt hơn 45 ngàn tỷ đồng, tăng 42,59% so với cùng kỳ năm 2022.
“Tôi mong muốn tiếp tục tăng cường liên kết phát triển sản phẩm du lịch theo hướng chuyên nghiệp hóa và tiếp cận chuỗi giá trị cung ứng dịch vụ du lịch, từ số lượng sang chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm; nâng cao hiệu quả và tính chuyên nghiệp; xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch đồng bằng sông Cửu Long hiện đại, đẳng cấp, chất lượng, thân thiện và an toàn”, ông Lưu Trung nhấn mạnh.
Đánh giá cao sáng kiến của Sở Du lịch Kiên Giang và ĐBSCL tại Hà Nội trong khuôn khổ của Hội chợ Du lịch VITM 2024 đối với công tác xúc tiến quảng bá, bà Cao Thị Ngọc Lan cho rằng, để đạt được hiệu quả cao hơn nữa, ĐBSCL cần có sự kết hợp đông đảo với các doanh nghiệp của nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Bên cạnh đó, để tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch trong nhữngnăm tiếp theo, khu vực ĐBSCL cần phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ các chính sách, giảp pháp phát triển du lịch đã được Chính phủ ban hành; phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các Sở quản lý nhà nước về Du lịch và các đơn vị cung ứng trong và ngoài ngành tại các địa phương để tạo nên sức mạnh tổng hợp đưa du lịch khu vực ĐBSCL phát triển nhanh và bền vững.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu ghi nhận những nỗ lực của ĐBSCL đối với việc xúc tiến quảng bá du lịch tại nhiều địa phương. Điều này cho thấy sự quan tâm rất cao của lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL đối với lĩnh vực Du lịch, đặc biệt là Kiên Giang luôn là điểm sáng dẫn đầu. Thời gian qua, các điểm đến và sản phẩm du lịch của ĐBSCL đang ngày càng trở nên hấp dẫn, liên tục được giới thiệu rộng khắp cả nước. Việc liên kết giữa các tỉnh đã tạo nên sức mạnh đoàn kết và tính hiệu quả rất lớn. Các chương trình ký kết hợp tác, kích cầu điểm đến, các gian hàng trưng bày chung... đã góp phần tránh trùng lặp sản phẩm đồng thời hỗ trợ lẫn nhau trong đầu tư, phát triển sản phẩm mới cũng như hỗ trợ các vùng miền còn yếu về nhân lực, hoạt động quản lý... Theo đó, để thực hiện hiệu quả hơn nữa đối với công tác xúc tiến du lịch, các địa phương cần đẩy mạnh việc đưa các hình ảnh, thông điệp và sản phẩm du lịch lên các nền tảng số để quảng bá rộng rãi và cụ thể hơn.
Tiếp thu các ý kiến phát biểu tại Hội nghị, Ông Trần Việt Cường - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL cam kết thời gian tới Hiệp Hội sẽ tiếp tục duy trì, phát triển và ổn định các hoạt động du lịch tại địa bàn các tỉnh; đồng thời, kêu gọi các đơn vị tiếp tục tập trung đầu tư phát triển nguồn nhân lực, cải tiến, đối mới công tác xúc tiến, quảng bá để đảm bảo từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả đối với công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Bên cạnh đó, phải hành động ngay và rà soát lại những việc làm tốt để tiếp tục phát huy; đồng thời, tập trung tìm ra giải pháp tháo gỡ đối với những việc chưa làm được thời gian qua.
Phương Nhi