Phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa đặc sắc, hấp dẫn, thân thiện, chuyên nghiệp
Hội thảo là hoạt động trong chuỗi sự kiện “Ngày hội Văn hóa Du lịch Sa Pa tại Hà Nội” với mục đích xúc tiến, quảng bá, giới thiệu văn hóa - du lịch Sa Pa tại Hà Nội. Thông qua chuỗi hoạt động, là cơ hội để thị xã Sa Pa quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về du lịch, nét văn hóa đặc trưng, riêng biệt của từng dân tộc trên địa bàn thị xã Sa Pa. Qua đó, thu hút du khách trong nước, quốc tế cùng nhân dân, doanh nghiệp Thủ đô đến tham quan, lưu trú trên địa bàn thị xã Sa Pa; hướng đến năm 2025, Khu du lịch quốc gia Sa Pa đón 6 triệu lượt khách và đến năm 2030 đón 11 triệu lượt du khách.
Tại Hội thảo, đại diện thị xã Sa Pa đã chia sẻ thế mạnh về tiềm năng, lợi thế cũng như chính sách phát triển du lịch tại Sa Pa; tình hình phát triển kinh tế - xã hội Sa Pa; thuyết trình về thực trạng du lịch Sa Pa và định hướng phát triển trong thời gian tới. Mục tiêu bao trùm là xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng núi và văn hóa tầm cỡ quốc tế với hạ tầng du lịch đồng bộ; dịch vụ du lịch hiện đại, chất lượng; sản phẩm du lịch đặc sắc, phong phú; nhân lực du lịch chuyên nghiệp, thân thiện; đáp ứng tiêu chuẩn “Đô thị du lịch sạch ASEAN”; có khả năng cạnh tranh trong khu vực và thế giới. Tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, điều hành và xúc tiến, quảng bá du lịch; xây dựng thương hiệu và hình ảnh Khu du lịch quốc gia Sa Pa theo tiêu chuẩn “Đô thị du lịch sạch ASEAN”; xây dựng hình ảnh con người Sa Pa tự trọng – trách nhiệm – văn minh – thân thiện gắn với bộ quy tắc ứng xử”. Bên cạnh đó đại diện thị xã Sa Pa cũng chia sẻ những khó khăn do tăng trưởng khách nhanh tạo áp lực lên cơ sở hạ tầng; sự phát triển của nhiều dự án làm ảnh hưởng cân bằng sinh thái, cảnh quan môi trường; quá trình đô thị hóa dẫn đến nguy cơ mai một bản sắc văn hóa truyền thống; cơ sở vật chất, nhân lực, sản phẩm du lịch chưa đáp ứng nhu cầu du khách; du lịch cộng đồng phát triển tự phát, người dân ít được hưởng lợi từ du lịch...
Đặc biệt, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa Tô Ngọc Liễn nhấn mạnh, Sa Pa là thị xã trẻ của tỉnh Lào Cai, là một trong những địa danh du lịch nổi tiếng với 120 năm hình thành và phát triển. Với cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, khí hậu đặc trưng và văn hóa dân tộc độc đáo, Sa Pa đã trở thành một trong những địa danh du lịch nổi tiếng của Việt Nam và thế giới. Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa đồng thời cho biết, trong những năm qua, với sự chung tay của Đảng bộ, chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương, hoạt động du lịch của Sa Pa ngày càng phát triển cả về chất và lượng; nhiều địa danh của Sa Pa đã được đánh giá, bình chọn với những danh hiệu ấn tượng như: 1/50 thị trấn đẹp nhất thế giới; 1/14 điểm đến cần phải khám phá khi tới châu Á; 1/10 điểm du lịch hấp dẫn nhất Đông Nam Á... Năm 2017, Sa Pa được công nhận là Khu du lịch quốc gia; năm 2020, Sa Pa chuyển từ chính quyền nông thôn lên chính quyền đô thị. Đây là lợi thế lớn cho sự phát triển của Sa Pa nói chung và du lịch Sa Pa nói riêng.
Cũng tại Hội thảo, các đại biểu, doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều ý kiến góp ý, kinh nghiệm thực tiễn với mong muốn thúc đẩy du lịch Sa Pa phát triển bền vững; đặc sắc, hấp dẫn, thân thiện và chuyên nghiệp. Theo đó, các đại biểu kiến nghị việc phát triển du lịch phải đảm bảo môi trường, đặc biệt là trong phát triển du lịch cộng đồng. Cần phát triển các sản phẩm đặc thù, đảm bảo phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Có chính sách quản lý việc bán hàng rong, chèo kéo khách. Tuyên truyền nâng cao nhận thức; đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực của đội ngũ nhân lực...
Mục tiêu Đại hội Đảng bộ thị xã Sa Pa giai đoạn 2020-2025 đã xác định, thị xã Sa Pa sẽ đón 5,8 triệu lượt khách với tổng doanh thu từ khách du lịch là 27.819.400 triệu đồng. Để đạt được mục tiêu trong lĩnh vực du lịch, thị xã Sa Pa tiếp tục tăng cường triển khai các nhóm nhiệu vụ, giải pháp trọng tâm. Đó là phát triển hạ tầng du lịch; phát triển nguồn nhân lực Khu du lịch quốc gia Sa Pa theo tiêu chuẩn quốc tế; nghiên cứu, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch; tăng cường xúc tiến du lịch và quảng bá thương hiệu du lịch Sa Pa; giải quyết cơ bản tình trạng chèo kéo, đeo bám khách; bảo tồn, khai thác những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể.
Đình Phong