Đa dạng giá trị địa chất, địa mạo, cảnh quan
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, bà Phạm Thị Hương, Phó Trưởng Ban Quản lý Công viên địa chất Lạng Sơn cho biết, Công viên địa chất Lạng Sơn được thành lập từ năm 2021, đến năm 2023 điều chỉnh phạm vi ranh giới lên 8 huyện, thành phố, diện tích khoảng 4.842 km2, dân số khoảng 627.000 người (chiếm 58% diện tích và 78% dân số toàn tỉnh). Hiện nay hồ sơ về CVĐC Lạng Sơn đã được trình lên UNESCO. Tỉnh Lạng Sơn cũng đang hoàn thiện các tiêu chí về hạ tầng và cảnh quan, dự kiến cơ bản xong trước tháng 7/2024 để đón đoàn chuyên gia thẩm định danh hiệu CVĐC toàn cầu Lạng Sơn, hướng tới mở cửa cho công chúng tham quan, khai thác phát triển du lịch bền vững.
Công viên địa chất Lạng Sơn sẽ khai thác du lịch theo 4 tuyến với 38 điểm đến. Hành trình khám phá các tuyến chủ yếu đi qua trục đường quốc lộ 1A, 1B, 4B và 279; mỗi tuyến có từ 7 đến 11 điểm tham quan với trải nghiệm đa dạng.
Công viên chính là nơi có hệ thống hóa thạch cổ sinh phong phú, cho thấy lịch sử sự sống trong hàng trăm triệu năm, với thời điểm xa nhất là 500 triệu năm trước. Có những hóa thạch cho thấy trước đây Lạng Sơn từng là vùng biển. Công viên địa chất có những cảnh quan nổi tiếng như: Những dãy núi đá thấp trùng điệp bao quanh những thung lũng, bản làng ở xã Yên Thịnh (huyện Hữu Lũng); hang động là nơi cư trú người tiền sử như hang Thẩm Khuyên (huyện Bình Gia)… Công viên có nhiều điểm thờ các vị trong hệ thống thờ Mẫu Tam phủ, nổi bật nhất là đền Bắc Lệ; những bản làng đồng bào Tày, Nùng... với những nét đẹp trong đời sống sinh hoạt, ẩm thực, trang phục…
“Tọa đàm là dịp quan trọng trong việc cụ thể hóa chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lạng Sơn, các nhiệm vụ của Đề án thành lập, xây dựng và phát triển CVĐC Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch xây dựng và phát triển CVĐC Lạng Sơn của UBND tỉnh, của BCĐ xây dựng CVĐC toàn cầu tỉnh Lạng Sơn, đáp ứng các tiêu chí của UNESCO về xét công nhận CVĐC toàn cầu đó là tuyên truyền, quảng bá về Công viên địa chất; thiết lập mối quan hệ với các nhà điều hành tour để phát triển du lịch, đặc biệt du lịch địa chất. Đây cũng là dịp để CVĐC Lạng Sơn có cơ hội giới thiệu, quảng bá CVĐC Lạng Sơn, các điểm trên 4 tuyến du lịch CVĐC Lạng Sơn, du lịch địa chất; giới thiệu hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển du lịch hiện có của vùng CVĐC Lạng Sơn; cơ chế chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch; sản phẩm tiêu biểu của vùng CVĐC Lạng Sơn” bà Phạm Thị Hương nhấn mạnh thêm.
Chia sẻ về cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch, thu hút đầu tư vào du lịch tại Lạng Sơn, ông Ninh Văn Sa, Phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong bối cảnh ngành du lịch hướng tới sự phát triển toàn diện và bền vững, Lạng Sơn xác định đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật một số khu, điểm du lịch tiềm năng, trong đó có Công viên địa chất Lạng Sơn. Đồng thời, ban hành nhiều cơ chế chính sách, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính để thu hút nguồn lực đầu tư phát triển du lịch. Đây là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy Lạng Sơn phát triển toàn diện.
Lạng Sơn hiện có 298 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn phục vụ du khách, trong đó có 2 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 5 sao, 1 khách sạn 3 sao. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có hơn 60 homestay ở các vùng nông thôn, miền núi. Đồng thời, trên địa bàn tỉnh có 320 nhà hàng, cơ sở ăn uống phục vụ khách du lịch.
Đánh giá tiềm năng phát triển du lịch của Công viên địa chất Lạng Sơn, bà Tạ Việt Hằng, Giám đốc truyền thông và đối ngoại Công ty Halal Quốc gia Việt Nam cho rằng: Sau đại dịch COVID-19, việc tiếp cận dòng khách du lịch hồi giáo là hướng đi đầy tiềm năng, triển vọng; và Công viên địa chất Lạng Sơn hoàn toàn có thể hướng đến thị trường này. Công viên địa chất Lạng Sơn là điểm đến mới, hoạt động kinh doanh du lịch mới phát triển, chưa đi theo lối mòn. Nếu định hướng dành một phần để phục vụ khách Hồi giáo thì chúng tôi có thể tư vấn định hướng để xây dựng cơ sở vật chất, dịch vụ, sản phẩm phù hợp; tổ chức hội thảo, đào tạo để người làm du lịch hiểu thị trường cũng như cách thức phục vụ khách Hồi giáo.
Là người đồng hành với du lịch tỉnh Lạng Sơn trong nhiều năm, TS. Nguyễn Xuân Hải, Công ty TNHH Viện Phát triển Du lịch bền vững Việt Nam cho biết, Lạng Sơn rất giàu tiềm năng phát triển du lịch. Du lịch Công viên địa chất Lạng Sơn được ví như “nàng công chú đang ngủ mê”, cần sự đánh thức của cộng đồng người làm du lịch, để tạo ra những sản phẩm vượt trội trong tương lai.
Tìm hướng khai thác, phát triển bền vững
Tại Tọa đàm, các đại biểu cũng cho rằng Công viên địa chất Lạng Sơn cần làm mới lại sản phẩm đã có, tạo ra những sản phẩm hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu của các thị trường khách, kể cả thị trường nội địa và quốc tế sau đại dịch; đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh liên kết với các địa phương, liên kết giữa các doanh nghiệp trên hệ thống dịch vụ của mình.
Ông Đặng Xuân Phi, Giám đốc Công ty Chan Tourist cho rằng, các cơ quan quản lý du lịch Lạng Sơn cần tăng tính kết nối giữa với các địa phương lân cận như Hà Giang, Cao Bằng để thu hút khách đến các địa phương này cũng ghé qua Lạng Sơn. Việc đào tạo, huấn luyện, nâng cao năng lực cho đội ngũ hướng dẫn viên, những người trực tiếp phục vụ du khách ở các tuyến điểm rất quan trọng. Đồng thời, cần truyền thông điểm đến trên nhiều kênh khác nhau, nhất là các Kols để tạo tác động lớn. Đặc biệt, người làm du lịch cần có sự kết nối, liên kết chặt chẽ với nhau để tạo sức mạnh theo cấp số nhân.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hồng Thanh, Giám đốc Công ty Global Travel nhận định, Lạng Sơn hiện có nhiều lợi thế để phát triển du lịch như giao thông thuận lợi, thời gian di chuyển ngắn, các điểm du lịch văn hóa tâm linh đặc sắc... Tuy nhiên, sản phẩm du lịch của Lạng Sơn còn bị mờ nhạt trên truyền thông, do đó cần đẩy mạnh công tác truyền thông, quá bá điểm đến. Nếu muốn các doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến Lạng Sơn thì các đơn vị lưu trú cần cam kết cho lữ hành mức giá tốt hơn so với khách đi lẻ.
Theo Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng: “Công viên địa chất Lạng Sơn rất rộng lớn, có nhiều cảnh đẹp, đặc biệt như khu vực núi đá ở huyện Hữu Lũng. Tuy nhiên, Lạng Sơn cần quảng bá, giới thiệu tốt hơn nữa những địa danh, điểm đến để các doanh nghiệp lữ hành có thể lựa chọn. Nhiều nét hoang sơ là một lợi thế nhưng cần sự quan tâm, tác động một cách hợp lý để giữ nét đẹp đó và tôn vinh hợp lý để thu hút khách du lịch.
Trong khuôn khổ Tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp chế biến nông lâm sản, khai thác điểm đến của Hà Nội và Lạng Sơn đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch Công viên địa chất Lạng Sơn. Việc ký kết thỏa thuận mở ra cơ hội tăng cường quảng bá, khai thác, phát triển hiệu quả các tuyến, điểm du lịch Công viên địa chất Lạng Sơn nói riêng, tăng cường liên kết giữa du lịch Lạng Sơn với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Hà Nội.
Phát biểu kết luận Tọa đàm, bà Phạm Thị Hương khẳng định, Ban Quản lý Công viên địa chất Lạng Sơn sẽ tiếp tục kết nối, hiện thực hóa một số sáng kiến để hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế đến khám phá Công viên địa chất Lạng Sơn; xây dựng chương trình truyền thông, quảng bá, xây dựng các sản phẩm du lịch Công viên địa chất độc đáo, phù hợp với xu thế và thị hiếu của khách du lịch.
Lan Phương