Khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết, sau đại dịch Covid-19 hoạt động du lịch và bối cảnh thế giới có nhiều biến động, vì vậy công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cũng phải thay đổi cách làm, cách tiếp cận, thay đổi thị trường. Trong đó, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch như một dòng chảy không ngừng. Chính vì thế hoạt động này cần phải được thực hiện một cách kiên trì, thường xuyên, và phải làm thật ấn tượng thì thương hiệu, hình ảnh du lịch Việt Nam mới không bị lãng quên.
Cũng theo Thứ trưởng Hồ An Phong, trong các kế hoạch, nhiệm vụ quảng bá, xúc tiến du lịch hàng năm đều rất rộng với nhiều thị trường trọng điểm và thị trường tiềm năng tuy nhiên nguồn lực lại có hạn nên hiệu quả chưa cao. Do đó, cần tập trung vào những họat động, sự kiện xúc tiến du lịch có điểm nhấn, mang tầm quốc gia trên thế giới. Về các thị trường ưu tiên quảng bá, xúc tiến trong năm 2024, Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng, Hoa Kỳ, Australia, Ấn Độ, Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất UAE… là những thị trường tiềm năng cần hướng tới.
Báo cáo về công tác xúc tiến du lịch năm 2024, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu chia sẻ: Năm 2023 là năm phục hồi mạnh mẽ của du lịch, Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, 108 triệu lượt khách nội địa, tổng thu 678 nghìn tỷ đồng. Bước sang năm 2024, trong 3 tháng đầu năm, Việt Nam đã thu hút 4,6 triệu lượt khách quốc tế (tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019); 30 triệu lượt khách nội địa; tổng thu 195 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu cả năm 2024 là thu hút 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa, tổng thu 840 nghìn tỷ đồng, công tác xúc tiến du lịch là giải pháp quan trọng.
Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, bên cạnh những thuận lợi về xu hướng tiêu dùng, du lịch xanh, du lịch số tăng, ngành Du lịch vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến về thu hút khách du lịch quốc tế sau dịch Covid-19; giá cả dịch vụ, vé máy bay cao do giá nguyên liệu đầu vào tăng; xung đột chính trị, kinh tế ảnh hưởng đến việc thu hút khách từ một số thị trường nguồn; các xu hướng mới của thị trường, công nghệ đòi hỏi công tác nghiên cứu, dự báo và phản ứng kịp thời, hiệu quả; cơ chế phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch quốc gia chưa đáp ứng yêu cầu, cơ chế giải ngân kinh phí từ Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch chưa khơi thông; cơ chế trao đổi, chia sẻ, hợp tác giữa Trung ương và địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp chưa hiệu quả. Ngành du lịch chưa có lực lượng xúc tiến tại chỗ thông qua các Văn phòng xúc tiến du lịch ở nước ngoài…
Do đó, để tạo đột phá cho hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu tham gia 3 Hội chợ quốc tế gồm: WTM London; CITM Trung Quốc và ASEAN – Trung Quốc. Cùng với đó là 6 chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Bắc Mỹ, Australia, Trung Quốc, châu Âu, ASEAN và Ấn Độ; chương trình xúc tiến Lễ hội du lịch văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản và Hàn Quốc; tổ chức các đoàn famtrip/presstrip tại Trung Quốc; Hàn Quốc; Nhật Bản; Ấn Độ…
Đáng chú ý, chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh tại Hoa Kỳ dự kiến sẽ được tổ chức vào quý II tại Los Angeles, với các hoạt động triển lãm về điện ảnh, du lịch Việt Nam, giới thiệu tiềm năng bối cảnh điện ảnh và chính sách của Việt Nam đối với hoạt động điện ảnh quốc tế tại Việt Nam.
Chia sẻ tại hội nghị, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh vui mừng thông tin, trong tháng 3/2024 trang website quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan và xếp trên nhiều quốc gia khác trong khu vực.
Về quảng bá du lịch trên kênh CNN, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhận định các địa phương lớn như Hà Nội, TP. HCM đã quảng bá trên đây rất hiệu quả, tuy nhiên nếu hợp lực lại làm 1 chương trình xúc tiến của Việt Nam trong đó có các thông tin về các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, TP. HCM, Nha Trang… vừa giảm nguồn lực mà hiệu quả lại tăng lên.
Ngoài ra, về việc mở văn phòng xúc tiến tại thị trường mục tiêu, hiện nay Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ VHTTDL, Chính phủ, trong đó Cục DLQGVN đã thí điểm thành công tại Hàn Quốc và đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả. Hiện Bộ VHTTDL đang quản lý 2 thiết chế văn hóa của Việt Nam tại nước ngoài đó là Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp và Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào. Theo đó, 2 trung tâm này có chức năng nhiệm vụ quảng bá du lịch vì vậy cần phải nắm bắt tận dụng được cợ hội này để phát triển công tác xúc tiến tại các thị trường, hướng tới xây dựng các trung tâm văn hóa tại các thị trường trọng điểm khác trong thời gian tới.
Tại hội nghị, các đại biểu là các cơ quan quản lý địa phương, doanh nghiệp cũng đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, phân tích các khó khăn và đề xuất nhiều giải pháp đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá trong thời gian tới. Trong đó, tận dụng các liên hoan phim quốc tế, đưa du lịch gắn với điện ảnh, thông qua đó lồng ghép những điểm đến đẹp của Việt Nam đồng thời nhấn mạnh việc việc liên kết, hợp tác giữa các đơn vị du lịch trong các hoạt động xúc tiến; xác định các sự kiện xúc tiến trọng điểm, xuyên suốt trong năm, tạo hiệu ứng thu hút du lịch, xây dựng thành sự kiện thường niên, tạo dấu ấn với du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, cần có sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước với từng địa phương, đẩy mạnh kết nối tới các địa bàn trọng điểm, tổ chức "Ngày Việt Nam" tại nước ngoài …
Kết luận hội nghị, theo Thứ trưởng Hồ An Phong để hoạt động xúc tiến đạt hiệu quả cao, đẩy mạnh vị thế hình ảnh quốc gia, công tác quảng bá cần đồng bộ và có hoạt động mang tính đột phá, tạo ra trào lưu trong xã hội, đồng bộ kết hợp với các sản phẩm du lịch, lưu trú, vui chơi, ăn uống, giải trí…Đồng thời Thứ trưởng nhấn mạnh về sự liên kết giữa các đơn vị nhằm mang lại lợi ích tốt nhất cho đất nước, phải tạo được “sân chơi” cho doanh nghiệp; chú ý đến thị trường tiềm năng đối tác chiến lược; huy động nguồn lực tạo sức mạnh đặc biệt là công tác xã hội hóa trong triển khai xúc tiến quảng bá du lịch.
TA