Tại hội nghị, đại diện một số địa phương, doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch tiêu biểu của tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là một số sản phẩm, điểm đến mới chuẩn bị đưa vào phục vụ khách trong hè 2024 như Công viên SunWorld; Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội Sầm Sơn (TP Sầm Sơn); Flamingo Ibiza Hải Tiến (Hoằng Hóa); Khu resort Hi_King Lake (Thọ Xuân). Các đại biểu tham dự Hội nghị cũng đã thảo luận, đánh giá cao kết quả mà du lịch tỉnh Thanh Hóa đạt được trong những năm gần đây. Các đại biểu cũng nêu bật những tiềm năng, lợi thế của du lịch Thanh Hóa nhằm thúc đẩy liên kết. Đặc biệt là nhấn mạnh việc nghiên cứu phát triển hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng; nâng cao chất lượng dịch vụ; thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ với lữ hành nhằm tạo giá cả cạnh tranh... để thúc đẩy hợp tác du lịch Thanh Hóa với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng mở rộng đi vào chiều sâu, hiệu quả. Trong khuôn khổ hội nghị, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng đã ký kết hợp tác phát triển du lịch.
Cũng tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi cho biết, Thanh Hóa đã và đang tiếp tục chú trọng hoàn thiện các sản phẩm du lịch hiện có; không ngừng bổ sung các sản phẩm mới, dịch vụ chất lượng cao. Trong tháng 4 và 5/2024, Thanh Hóa sẽ khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn. Tập đoàn Sun Group cũng sẽ khánh thành và đưa vào khai thác Công viên Sun World Sầm Sơn. Tập đoàn Flamingo khai trương và đưa vào vận hành tổ hợp dự án Flamingo Ibiza Hải Tiến (Hoằng Hóa), hứa hẹn là điểm check in, ăn uống - vui chơi – nghỉ dưỡng và lễ hội sôi động, hấp dẫn bậc nhất tại khu vực phía Bắc. Cùng với đó là 145 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn đã, đang và sẽ tiếp tục được tổ chức trong suốt năm 2024.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đồng thời khẳng định, Bắc Giang và các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Hồng là thị trường du lịch quan trọng hàng đầu trong chiến lược phát triển, mở rộng thị trường khách của du lịch Thanh Hóa. “Tại hội nghị lần này, Thanh Hóa kỳ vọng sẽ mang lại cơ hội gặp gỡ, liên kết, hợp tác cho các nhà đầu tư, đối tác, doanh nghiệp du lịch Thanh Hoá với các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Hồng mở rộng. Qua đó, nhằm phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch hoàn chỉnh với chất lượng cao, giá thành phù hợp, xây dựng gói kích cầu du lịch nhằm phục hồi và phát triển ngành du lịch nhanh, bền vững theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị 08/CT-TTg ngày 23/2 của Thủ tướng Chính phủ” – ông Nguyễn Văn Thi nhấn mạnh.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn, với tiềm năng phát triển du lịch cũng lợi thế thuận lợi về hệ thống giao thông của các tỉnh, thành Đồng bằng sông Hồng và tỉnh Thanh Hóa, việc hợp tác chặt chẽ trong phát triển du lịch là rất cần thiết. Nếu thực hiện tốt sẽ góp phần phát huy tối đa lợi thế của từng địa phương. “Kỳ vọng sau hội nghị này, các tỉnh, thành sẽ ngày càng gắn kết hơn; những chương trình, dự án hợp tác kinh doanh, đầu tư du lịch sẽ ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Qua đó, góp phần tạo nên bức tranh du lịch với nhiều màu sắc, điểm nhấn, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào sự phát triển, tăng trưởng kinh tế - xã hội của mỗi tỉnh, thành phố” – ông Phan Thế Tuấn bày tỏ.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã ghi nhận, biểu dương nỗ lực, kết quả đạt được cũng như hiệu quả của việc liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa và các địa phương Đồng bằng sông Hồng mở rộng thời gian qua. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào thành tựu chung của ngành du lịch cả nước. Cục trưởng đồng thời cho rằng, việc liên kết hợp tác nhằm phát huy thế mạnh của từng địa phương, hướng đến hình thành chuỗi giá trị gia tăng cho các sản phẩm du lịch, mở rộng thị trường khách du lịch là yêu cầu tất yếu trước áp lực cạnh tranh về du lịch trong khu vực và quốc tế ngày càng tăng.
Để liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Thanh Hóa và khu vực Đồng bằng sông Hồng mở rộng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các địa phương cần tập trung nghiên cứu, triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực hưởng ứng chiến dịch “Người Việt du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” đang được Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam định hướng triển khai tại các địa phương. Triển khai các gói liên kết kích cầu du lịch nội địa có ưu đãi, ưu tiên sử dụng dịch vụ của nhau và cam kết về chất lượng, gia tăng trải nghiệm của khách du lịch. Vận động các địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp cùng hành động để có những chương trình, sản phẩm, combo du lịch khuyến mại cụ thể, hấp dẫn, những sản phẩm du lịch mới; đa dạng hóa phương tiện giao thông, mở ra cơ hội cho điểm đến mới và kết nối các thành phố trung tâm đến những điểm đến vệ tinh. “Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng liên quan, các địa phương, hiệp hội du lịch, các hãng hàng không, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, ban tổ chức các lễ hội, các nền tảng booking trực tuyến, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch về các biện pháp cụ thể để người Việt có thể đi du lịch trong nước với chi phí hợp lý” - Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ.
Bên cạnh đó, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cũng đề nghị các địa phương phối hợp thực hiện các hoạt động xúc tiến điểm đến, từng bước cùng với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tham gia quảng bá, xúc tiến tại nước ngoài để thu hút khách quốc tế; cung cấp thông tin, hình ảnh về các sản phẩm, dịch vụ đặc sắc, các chương trình/mô hình phát triển du lịch xanh, bền vững, có trách nhiệm với môi trường - xã hội để đưa vào nội dung quảng bá, truyền thông tại các sự kiện quảng bá xúc tiến du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch chủ trì ở nước ngoài. Khảo sát, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với từng nhóm đối tượng khách; tăng cường liên kết, đưa ra các giải pháp nhằm tăng doanh thu du lịch, kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu của khách. Lựa chọn sản phẩm để mở rộng liên kết, nâng giá trị tour du lịch, hấp dẫn du khách. Chú trọng khai thác giá trị văn hoá trong phát triển du lịch; quan tâm hơn nữa đến cảnh quan thiên nhiên, môi trường du lịch… hướng đến thu hút đa dạng thị trường khách, trong đó có khách quốc tế.
“Các hiệp hội, doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ hơn, phát triển chuỗi các sản phẩm du lịch sáng tạo, đổi mới, chất lượng cao, tích hợp nhiều tiện ích, trải nghiệm thú vị hơn cho du khách. Triển khai thực hiện có hiệu quả và thực chất các thỏa thuận hợp tác đã được ký kết. Hợp tác chặt chẽ trong việc thông tin về chính sách phát triển du lịch, nhất là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch xây dựng các chương trình du lịch đặc sắc, tạo thương hiệu cho điểm đến, đưa khách đến địa phương, thu hút các nhà đầu tư tiềm năng. Bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực du lịch; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng nền tảng số kết nối, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh” - Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.
Gia Khôi