Tại hội thảo, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa nhận định, việc cập nhật xu hướng du lịch thế giới, tận dụng cơ hội, hạn chế thách thức đang trở nên cấp thiết. Việc bùng nổ các ứng dụng, các thiết bị thông minh cầm tay, xu thế kinh tế chia sẻ, thanh toán số, truyền thông số... đã làm thay đổi hành vi, thói quen thị hiếu của du khách; cùng với tác động từ dịch bệnh là thay đổi nhanh những xu thế, thói quen đó. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý du lịch, doanh nghiệp cần tìm ra giải pháp hiệu quả, khả thi, rút ngắn thời gian tiếp cận phân khúc khách hàng mục tiêu; tìm những công cụ lợi thế, cùng chung tay thu hút du khách. Từ đó, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm, sự thuận tiện nhất cho du khách; gia tăng sức cạnh tranh của điểm đến.
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, chia sẻ những vấn đề thiết thực, được quan tâm nhất trong hoạt động du lịch đón khách quốc tế hiện nay. Trong đó, tập trung chia sẻ xu hướng du lịch thế giới, cơ hội, thách thức; xu hướng tìm kiếm thông tin du lịch thế giới hiện nay, những công cụ, kỹ năng tiếp cận phân khúc khách hàng mục tiêu; xu hướng truyền thông thế giới; xây dựng sản phẩm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu du khách. Các đại biểu đồng thời chia sẻ phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch, bao gồm tận dụng truyền thông mạng xã hội, vận hành ứng dụng, các hệ thống tra cứu, đặt tour, thuê phòng, mua vé... thân thiện với du khách. Đặc biệt là việc chia sẻ kinh nghiệm thích ứng thị trường, làm du lịch sáng tạo từ Oxalis Adventure, XO Tours trong qua trình chuyển mình để phù hợp xu thế mới.
Theo ông Đặng Mạnh Phước - CEO The Outbox Company, xu hướng du lịch chính hiện nay là thị trường du lịch nội khối đang giữ vai trò chủ đạo; sự lên ngôi của thị trường châu Á; đặc biệt là sự bùng nổ của xu hướng du lịch tự túc. Khách du lịch ưu tiên tìm kiếm thông tin cho chuyến đi và kỳ nghỉ trên các nền tảng trực tuyến. Ông Đặng Mạnh Phước đồng thời cho rằng, khi trí tuệ nhân tạo, internet hỗ trợ tìm kiếm thông tin dễ dàng hơn, thì doanh nghiệp du lịch cần có sự chuyển đổi phù hợp với xu hướng du lịch tự túc của du khách hiện nay.
Cụ thể hơn, Nhà sáng lập - Giám đốc điều hành Oxalis Adventure Nguyễn Châu Á cho rằng, du lịch đón khách quốc tế ở Việt Nam đang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp Việt Nam thiết kế, vận hành sản phẩm; các đối tác nước ngoài thì phụ trách tiếp thị, bán hàng. Cách làm này vừa đơn giản, tiết kiệm chi phí, nhưng lại bị động trong việc phát triển sản phẩm mới để giới thiệu cho thị trường. Ông Nguyễn Châu Á cho rằng hiện nay xu hướng khách đi du lịch tự túc đang tăng, các doanh nghiệp cần nghiên cứu mô hình sản phẩm tour bán trực tiếp để đáp ứng nhu cầu cho nhóm khách này. “Đầu tiên là quảng bá điểm đến. Khi thương hiệu điểm đến mạnh thì sẽ thu hút được du khách tìm đến du lịch. Doanh nghiệp xây dựng sản phẩm đúng nhu cầu thị phần khách nhắm đến; xây dựng thương hiệu tốt; xây dựng chiến lược marketing bài bản. Cuối cùng là xây dựng mạnh lực lượng bán hàng và chăm sóc khách hàng” – ông Nguyễn Châu Á chia sẻ.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội thảo thiết thực của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng như sự tham gia tích cực của các đại biểu, diễn giả. “Tinh thần của Hội thảo sẽ lan tỏa ra 3 miền, tạo ra sự thay đổi, chuyển biến mới và sẽ đến rất gần” - Thứ trưởng Hồ An Phong khẳng định.
Thứ trưởng Hồ An Phong đồng thời nhận định, xu hướng du lịch tự túc không phải do tác động của dịch bệnh mà là xu thế tất yếu của cách mạng công nghiệp 4.0. Thứ trưởng cũng cho rằng, trong sự dịch chuyển sang mô hình du lịch tự túc, yếu tố chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng. Đây là cơ hội cho sự đổi mới, sáng tạo, cho những doanh nghiệp mới, doanh nghiệp trẻ. Việc ứng dụng công nghệ và mở rộng diện tiếp cận thị trường thông qua các nền tảng số sẽ mang lại cơ hội tốt hơn cho doanh nghiệp Việt Nam để thu hút khách quốc tế.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Hồ An Phong cũng chỉ đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam quan tâm, phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội thảo tương tự ở Đà Nẵng, Hà Nội...; tổ chức thường xuyên hơn để tạo ra sự chuyển biến. Thứ trưởng kiến nghị các doanh nghiệp có sự liên kết, tạo ra “combo” sản phẩm; có thể kết nối với Điện Biên để khai thác thế mạnh sản phẩm ở địa phương. “Khai thác sản phẩm du lịch tự túc là đòi hỏi sự liên kết, tính chuyên nghiệp, sự ấn tượng, sáng tạo, nét mới, nền tảng công nghệ... Phải có kiến nghị các cấp khuyến khích, hỗ trợ, tổ chức, liên kết mới có thể tạo ra sự thay đổi nhanh chóng, để Du lịch Việt Nam phát triển” – Thứ trưởng nhấn mạnh.
Thanh Hoàng