Theo đó, Hội chợ VITM Hà Nội 2021 sẽ được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu Nghị (91 Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội) từ ngày 5 – 8/5/2021 với chủ đề “Bình thường mới - Cơ hội mới”.
Theo ông Vũ Thế Bình, chủ đề của Hội chợ VITM 2021 nhằm khẳng định: ngành Du lịch với tư thế chủ động, tích cực sẽ vươn lên vượt qua khó khăn để khôi phục và phát triển. Những người làm du lịch phải tìm ra những cơ hội tốt nhất trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Những người làm du lịch không lúc nào bi quan mà luôn tích cực, tìm ra những cơ hội mới. Công cuộc phòng, chống dịch Covid 19 còn cho chúng ta một bài học quan trọng là phải có sự thay đổi căn bản trong quản lý, điều hành và tổ chức hoạt động kinh doanh, trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại, từng bước đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế số.
Về việc tham gia hội chợ, ông Bình cho biết trước đây chủ yếu là các doanh nghiệp lữ hành thì bây giờ có các khách sạn, resort tham gia cũng như các hoạt động xúc tiến nhiều hơn, các hoạt động họp báo giới thiệu sản phẩm nhiều hơn. Đó chính là xu hướng chuyển dịch sang du lịch nội địa trong bối cảnh hiện nay.
Ban Tổ chức cũng cho biết, tính đến ngày 31/3, VITM Hà Nội 2021 đã có sự đăng ký của hơn 450 đơn vị từ 40 tỉnh/thành phố trong cả nước và đã có 4 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đăng ký tham dự. Đặc biệt, bên cạnh các hãng hàng không vẫn thường tham gia, năm nay, VITM 2021 còn có sự tham gia của Vietravel Airlines. Số lượng đăng ký gian hàng tại Hội chợ VITM 2021 đến thời điểm này là 350 gian hàng.
Hoạt động gặp gỡ giữa các đối tác, doanh nghiệp theo hình thức B2B vẫn là trọng tâm của VITM Hà Nội 2021. Các địa phương, điểm đến và các doanh nghiệp du lịch Việt Nam sẽ có cơ hội gặp gỡ, kết nối và giới thiệu về các sản phẩm du lịch của mình trong 4 ngày của hội chợ.
Trong khuôn khổ VITM 2021, Ban Tổ chức sẽ có buổi lễ ra mắt CLB MICE; hội thảo Nhân lực du lịch Việt Nam trong bối cảnh “bình thường mới”; hội thảo về Du lịch Golf và chương trình sơ kết 3 năm (2017-2020) của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của Hiệp hội Du lịch Việt Nam năm 2020 (VITA Awards).
Cũng tại VITM 2021, nhiều hoạt động về chuyển đổi số sẽ tiếp tục được triển khai. Cụ thể, VITA sẽ phối hợp với Hiệp hội Thương mại Điện tử (VECOM) và Tập đoàn Google tổ chức khóa đào tạo trực tuyến về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam.
Cũng tại buổi họp báo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đánh giá rất cao vai trò của VITA. Theo ông Siêu, thông qua triển khai các Chương trình kích cầu du lịch nội địa; tổ chức các hội thảo, diễn đàn về du lịch sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch chuẩn bị các điều kiện cần thiết, tận dụng các cơ hội của giai đoạn bình thường mới để thích ứng và phát triển du lịch trong tình hình mới. Du lịch có ấm trở lại thì các doanh nghiệp, các ngành liên quan dến du lịch mới có thể khôi phục lại.
Trong khuôn khổ Hội chợ VITM 2021, VITA phối hợp với Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Bình tổ chức Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 tại TP. Ninh Bình vào ngày 14-15/4/2021 với chủ đề: “Du lịch nội địa – Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới”. Diễn đàn dự kiến có 400 – 500 đại biểu tham dự, bao gồm: Lãnh đạo Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Ninh Bình, đại diện các Cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các tổ chức xã hội nghề nghiệp về du lịch, các doanh nghiệp du lịch hàng đầu trong cả nước và các cơ quan truyền thông.
Tại diễn đàn, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận các nội dung: Phân tích tầm quan trọng của du lịch nội địa; Tình hình phát triển du lịch nội địa của Việt Nam và khu vực; Những yếu tố cần thiết để phát triển du lịch nội địa; Kinh nghiệm phát triển du lịch nội địa của một số địa phương; Đề xuất các giải pháp phát triển du lịch nội địa; Kết hợp các loại hình du lịch quốc tế - nội địa để thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam; Đề xuất các giải pháp tăng trưởng khách du lịch nội địa nói riêng và du lịch nói chung cho Trung tâm du lịch Ninh Bình.
Nhâm Hiền