Đây là dự án mang tính cộng đồng nhằm hình thành hệ thống điểm đến, lan tỏa giá trị di sản văn hóa ẩm thực địa phương thông qua mạng lưới chuyên gia, tổ chức và cá nhân chia sẻ hình ảnh, video trải nghiệm ẩm thực tại Việt Nam trên các nền tảng mạng xã hội.
Dự án sẽ là Bản đồ Du lịch Ẩm thực đầu tiên của Việt Nam được phát triển bởi cộng đồng, mạng lưới nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực và đặc biệt là thông qua hệ thống đánh giá xếp hạng nhà hàng LangLieu Awards - nơi tiên phong trong việc quảng bá du lịch ẩm thực đa chiều cũng như kết nối với hệ sinh thái du lịch ẩm thực của Hiệp hội Du lịch Ẩm thực thế giới (World Food Travel Association).
Theo đó, những hình ảnh, video thuộc chiến dịch sẽ được tổng hợp và thể hiện trên bản đồ Việt Nam theo vùng miền và các tỉnh, thành. Trên bản đồ này, du khách có thể tương tác và xem những món ăn đặc sản của mỗi vùng miền, tương tác với địa điểm ăn uống, từ đó lan tỏa giá trị văn hóa, ẩm thực Việt Nam trong nước và quốc tế; định hình xu hướng du lịch ẩm thực trong cộng đồng, góp phần xây dựng, định vị thương hiệu quốc gia về du lịch - văn hóa dựa trên các giá trị đặc sắc về di sản và ẩm thực.
Dự án cũng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong hệ sinh thái du lịch và ẩm thực chịu ảnh hưởng bởi Covid-19; đồng thời, hướng đến các mục tiêu quảng bá sản phẩm ẩm thực địa phương, hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, mang tính trải nghiệm cao bằng ứng dụng công nghệ trong phát triển du lịch ẩm thực Việt Nam, kết nối với hệ sinh thái du lịch ẩm thực thế giới thông qua Hiệp hội Du lịch Ẩm thực thế giới (WFTA) và kết nối hệ sinh thái kinh doanh nhà hàng - ẩm thực, tạo ra hợp lực để phát triển Du lịch Ẩm thực Việt Nam.
Phát biểu tại lễ công bố, Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam Lê Tân nhấn mạnh, bốn yếu tố then chốt để cấu thành một giá trị văn hóa ẩm thực, đó là giá trị lịch sử của món ăn; chuỗi giá trị nông sản phẩm, thực phẩm và gia vị; yếu tố con người bao gồm nghệ nhân, nhà nghiên cứu, người tiêu dùng; và yếu tố lan tỏa thông qua truyền thông. Nếu thiếu một trong 4 yếu tố này sẽ không hình thành được bản đồ du lịch ẩm thực Việt Nam.
Được biết, Dự án “Bản đồ du lịch ẩm thực Việt Nam” sẽ được triển khai theo lộ trình: giai đoạn 1 (từ ngày 1/4/2021 - 20/4/2021) tiến hành công bố bản đồ du lịch ẩm thực Việt Nam, đồng thời phát động triển khai các hoạt động của làng công nghệ du lịch ẩm thực trong khuôn khổ Techfest 2021; giai đoạn 2 (từ ngày 20/4 đến hết năm 2021) tập trung phát triến mở rộng bản đồ du lịch ẩm thực Việt Nam, kết hợp với các hoạt động trong Chương trình Gastro Travel - Phát triển du lịch ẩm thực Việt Nam.
Box: Dự án “Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam” do Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Ẩm thực thế giới, Làng Công nghệ Du lịch Ẩm thực Techfest, Làng Công nghệ địa phương Techfest, các đối tác trong nước và quốc tế cùng phối hợp thực hiện dưới sự đồng hành và bảo trợ của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA).
Tin: Thu Hương - Phước Quang