Dẫn đầu trong các thị trường gửi khách đến Việt Nam là Hàn Quốc với 2,2 triệu lượt trong 8 tháng đầu năm, chiếm 29% tổng lượng khách. Trung Quốc xếp thứ hai với 950.000 lượt và Mỹ thứ ba với 503.000 lượt.
Trong 10 thị trường gửi khách hàng đầu Việt Nam, Đông Bắc Á có 4 thị trường: Hàn Quốc, Trung Quốc đại lục, Đài Loan (Trung Quốc) (498.000 lượt), Nhật Bản (349.000 lượt). Đông Nam Á có 3 thị trường: Thái Lan (321.000 lượt), Malaysia (293.000 lượt), Campuchia (256.000 lượt). Australia đứng thứ 9 (252.000 lượt) và Ấn Độ thứ 10 (247.000 lượt).
Thị trường châu Âu, Anh (170.500 lượt), Pháp (142.000 lượt), Đức (128.000 lượt) là các nước có nhiều khách ghé thăm Việt Nam nhất. Thị trường Nga đạt gần 80.000 lượt trong 8 tháng 2023.
Tại châu Âu, ba thị trường tăng Anh, Pháp, Đức cũng đều tăng trưởng từ 27 đến 46% so với tháng trước. Một số thị trường nhỏ hơn nhưng có mức tăng đột phá là Tây Ban Nha (tăng 156%), Italy (tăng 155,8%) và Nga (13%). Đây đều là những nước trong danh sách được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày theo Nghị quyết 128/NQ-CP có hiệu lực từ 15/8/2023.
Trong thời gian 4 tháng còn lại (từ tháng 9 đến tháng 12), ngành Du lịch sẽ bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế và còn rất nhiều dư địa để vượt xa mục tiêu tăng trưởng trong năm nay.
Từ 15/8/2023, Việt Nam nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân 13 nước được đơn phương miễn thị thực và thực hiện cấp thị thực điện tử đối với tất cả các nước/vùng lãnh thổ, thời hạn tạm trú lên đến 90 ngày, có giá trị xuất, nhập cảnh nhiều lần.
Chính sách visa mới được kỳ vọng là cú hích thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng du lịch sau đại dịch COVID-19.
H. Nguyễn