Tại Hội nghị, chuyên gia của Google đã giới thiệu tổng quan về nền tảng số Google Arts & Culture, các giá trị văn hóa, nghệ thuật, du lịch tiêu biểu; các công nghệ hiện đại hỗ trợ nâng cao trải nghiệm người xem như công nghệ 360o, 3D, thuyết minh tự động, công nghệ hình ảnh phân giải cao cùng nhiều tiện ích khác. Chuyên gia của Google cũng chia sẻ về công dụng của các công cụ ART Camera, Google street view, Tapletop scanner cũng như việc hỗ trợ miễn phí sử dụng các công cụ này trong việc tạo dựng các dữ liệu của các đơn vị nhằm lưu giữ và giới thiệu rộng rãi trên nền tảng của Google. Chuyên gia của Google khẳng định bản quyền của các dữ liệu khi chia sẽ vẫn thuộc về các đơn vị; các chuyên gia của Google luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ đối tác về thao tác kỹ thuật để các đơn vị tạo dựng được nguồn dữ liệu theo yêu cầu mục đích của từng đơn vị.
Cũng tại Hội nghị, Trung tâm Thông tin du lịch cũng giới thiệu kết quả Dự án “Kỳ quan Việt Nam” do Trung tâm Thông tin du lịch phối hợp với Google triển khai thực hiện trên nền tảng số Google Arts & Culture từ đầu năm 2021. “Kỳ quan Việt Nam” với 35 triển lãm trực tuyến và 1.369 bức ảnh về những điểm du lịch nổi tiếng, các di sản, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực Việt Nam đã giúp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo hình dung cụ thể hơn về hiệu quả nền tảng số Google Arts & Culture. Quản lý Dự án của Google Arts & Culture Pierre Caessa chia sẻ: “Kỳ quan Việt Nam là một trong những nỗ lực của Google trong việc hỗ trợ quảng bá du lịch Việt Nam. Chúng tôi rất lấy làm vui mừng khi dự án gây được ấn tượng và có những tác động tích cực đến với công chúng trong và ngoài nước trong thời gian qua kể từ khi ra mắt”.
Tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Lê Phúc đánh giá cao sáng kiến của Google giới thiệu nền tảng số Google Arts & Culture tới các đơn vị trong ngành Du lịch Việt Nam. Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc khẳng định, việc ứng dụng nền tảng số Google Arts & Culture là một nỗ lực góp phần hỗ trợ chuyển đổi số trong hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam. Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc nhấn mạnh: “Thời gian qua, nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19 và tái thiết, phục hồi ngành Du lịch trong bối cảnh bình thường mới, TCDL đã tập trung triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số hoạt động ngành Du lịch theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, phát triển bền vững. Tôi mong rằng thông qua Hội nghị này, các địa phương, điểm du lịch sẽ tích cực tiếp cận, nắm bắt thông tin; nghiên cứu đẩy mạnh quảng bá những giá trị văn hóa, du lịch đặc sắc ra thế giới, nâng cao thương hiệu, thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam”.
Chia sẻ với báo chí, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch Hoàng Quốc Hòa cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng chương trình quảng bá du lịch qua nền tảng Google Arts & Culture sẽ có sức lan tỏa ngày càng rộng rãi, mang lại cho các địa phương, điểm đến du lịch ở trong nước một công cụ số hữu hiệu để quảng bá các giá trị độc đáo của du lịch Việt Nam ra toàn cầu. Với vai trò là đơn vị đầu mối của TCDL thực hiện công tác truyền thông và chuyển đổi số trong du lịch, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Google cũng như các đơn vị khác để triển khai các giải pháp hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, điểm du lịch chuyển đổi số hiệu quả, từ đó đẩy mạnh quảng bá du lịch ở trong và ngoài nước thông qua các nền tảng số”.
Được biết, sau Hội nghị, dự kiến trong Quý III/2022, Trung tâm Thông tin du lịch và Google sẽ tiếp tục phối hợp nghiên cứu tổ chức chương trình tập huấn chi tiết về các vấn đề kỹ thuật, công cụ, bản quyền… cho các đơn vị quan tâm đến nền tảng số Google Arts & Culture. Trước đó, đầu năm 2021, TCDL đã phối phối hợp với Google ra mắt Dự án “Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam” tại Hà Nội với sự hiện diện của Tổng cục trưởng TCDL Việt Nam và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Gia Khôi