Lãnh đạo nhiều cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại châu Âu, đại diện hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tại châu Âu, một số công ty lữ hành tại Anh cùng các công ty, hãng kinh doanh du lịch của Việt Nam đang có mặt tại London dự Hội chợ Du lịch thế giới (WTM) đã tham dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị đã nghe đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giới thiệu kế hoạch xúc tiến du lịch tại thị trường châu Âu giai đoạn 2015 - 2017, trong đó nhấn mạnh việc tổ chức các chương trình thường niên phát động thị trường giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch Việt Nam; gia tăng quy mô tham gia các hội chợ du lịch quốc tế lớn và thường niên tại châu Âu; tổ chức các đoàn khảo sát gồm các hãng lữ hành và báo chí nước ngoài đến tìm hiểu thực tế và đưa tin về du lịch Việt Nam; quảng bá du lịch gắn với các sự kiện chính trị, ngoại giao, kinh tế; quảng cáo du lịch qua các phương tiện truyền thông; giới thiệu ẩm thực Việt Nam...
Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn, việc thực hiện hiệu quả kế hoạch này không thể thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại châu Âu, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, các địa phương có liên quan cũng như các doanh nghiệp làm du lịch.
Các ý kiến tại hội nghị cho rằng cần có cơ chế điều phối để hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam tại châu Âu được đưa vào kế hoạch của mỗi cơ quan đại diện tại châu lục này. Hoạt động quảng bá du lịch cần có trọng tâm, trọng điểm và được tổ chức thường xuyên.
Tham luận của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đề cập việc tận dụng Hội chợ Du lịch Thế giới vốn là một sự kiện thường niên tầm cỡ hàng đầu thế giới tại London để quảng bá du lịch cũng như tìm kiếm bạn hàng, đối tác du lịch; xác định đối tượng khách du lịch để có các sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp hấp dẫn họ.
Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Hoàng Long nêu kinh nghiệm mà ông đã ứng dụng thành công trong việc lồng ghép các hoạt động quảng bá hình ảnh Việt Nam vào chính các hoạt động của Italy và nhờ đó tận dụng được bộ máy truyền thông của nước sở tại.
Ông Lê Dũng, Đại diện Vietnam Airlines tại Liên minh châu Âu (EU), khẳng định sự phối hợp giữa Vietnam Airlines với các đại sứ quán Việt Nam tại châu Âu và các công ty du lịch là rất quan trọng để góp phần thúc đẩy nguồn khách của hãng mà phần lớn là khách du lịch.
Trong khi đó, với kinh nghiệm nhiều năm đưa khách Anh sang Việt Nam, bà Hương Pidduck, Giám đốc Công ty du lịch Vietnam2uk tại Anh góp ý kiến, để thu hút du khách nước ngoài, ngành du lịch Việt Nam nên chỉ sử dụng khẩu hiệu (slogan) đơn giản, dễ nhớ và duy trì trong nhiều năm, cũng như các sự kiện quảng bá cần được tổ chức đều đặn tại một địa điểm, một thời điểm nhất định trong năm để tạo dấu ấn với người nước ngoài từ đó muốn tới thăm Việt Nam.
Đại diện cho hơn 8.000 du học sinh Việt Nam đang học tập tại Anh, sinh viên Mai Lan Vân, Chủ tịch Tổng Hội sinh viên Việt Nam tại Anh bày tỏ sự sẵn sàng đóng góp sức trẻ vào hoạt động quảng bá du lịch nước nhà với bạn bè thế giới thông qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật được sinh viên Việt Nam tổ chức tại chính nơi các em đang theo học với mong muốn có thêm bạn bè sinh viên quốc tế biết đến Việt Nam và chọn Việt Nam trong hành trình khám phá thế giới của mình.
Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đánh giá cao các ý kiến đóng góp tại hội nghị. Ông nhấn mạnh rằng với quyết tâm thúc đẩy thị trường du lịch châu Âu, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ sớm thành lập ban điều phối để triển khai kế hoạch giai đoạn 2015-2017, góp phần thực hiện mục tiêu đón 9 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2020.
Cũng trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ ký Bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Quảng Ninh và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh về hợp tác quảng bá du lịch và thu hút đầu tư nhằm hỗ trợ các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và thu hút đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh./.
(Nguồn: TTXVN)