Hội chợ quy tụ các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch tiêu biểu của các tỉnh Tây Bắc mở rộng và các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Lễ khai mạc diễn ra vào tối 17/10/2014 với các tiết mục văn nghệ đặc sắc, các màn trình diễn trang phục dân tộc, mô phỏng một số lễ hội độc đáo của đồng bào các dân tộc. Liên hoan các làng du lịch cộng đồng 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng cũng được tổ chức vào dịp này.
Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Tây Bắc 2014, Hội nghị chuyên đề về xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Hà Giang đã diễn ra vào ngày 18/10/2014.
Hội nghị là dịp các đại biểu tìm hiểu thêm về tình hình phát triển sản phẩm du lịch của Hà Giang giai đoạn 2006 – 2014, kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đến năm 2020. Là tỉnh miền núi, biên giới cực Bắc của tổ quốc, Hà Giang có vị trí chiến lược rất quan trọng về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và phát triển du lịch. Những năm qua, du lịch tỉnh đã từng bước phát triển về nhiều mặt, đặc biệt việc xây dựng thương hiệu đặc trưng cho Du lịch Hà Giang gắn với cao nguyên đá Đồng Văn đã tạo được dấu ấn trong tâm trí du khách. Hiện nay, Hà Giang đang đưa vào phục vụ khách một số sản phẩm như du lịch danh thắng, cảnh quan thiên nhiên (là tiềm năng và lợi thế nổi trội của tỉnh); du lịch tâm linh; du lịch hang động; làng văn hóa du lịch cộng đồng; làng nghề truyền thống; du lịch chợ phiên vùng cao; du lịch lễ hội; du lịch di tích lịch sử cách mạng, khảo cổ, địa chất; du lịch nghỉ dưỡng vui chơi giải trí; du lịch sinh thái, vườn quốc gia, khu bảo tồn; sản phẩm quà tặng lưu niệm, đồ thủ công mỹ nghệ.
Tuy nhiên, Du lịch Hà Giang vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thiếu bền vững. Trong thời gian tới, tỉnh Hà Giang sẽ tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển; chú trọng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa để phục vụ du lịch; triển khai thực hiện các nội dung trong Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn đã phê duyệt; xây dựng phương án khoanh vùng bảo vệ các di sản địa chất, di sản văn hóa trên cao nguyên đá để phục vụ hiệu quả cho du lịch…
Ông Trần Đức Quý – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Hà Giang cho biết: Việc cao nguyên đá gia nhập mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu đã tạo cơ hội cho hoạt động du lịch Hà Giang chuyển biến tích cực. Năm 2013, lượng du khách đến Hà Giang tăng gấp 7 lần, doanh thu tăng 5,2 lần so với năm 2006. Hà Giang xác định phát triển du lịch là con đường lâu dài, cần sự quan tâm đầu tư từ nhiều phía. Chủ trương của tỉnh Hà Giang là sẽ tiếp tục tạo cơ chế thông thoáng, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào du lịch.
Nhằm giúp Hà Giang tìm ra những giải pháp khả thi phát triển du lịch, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến thẳng thắn về việc đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng sản phẩm dịch vụ du lịch, giải quyết hài hòa lợi ích giữa các đối tượng làm du lịch (trong đó cần quan tâm đến quyền lợi của cộng đồng dân cư), thành lập Hiệp hội Du lịch Hà Giang, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng nơi ăn chốn nghỉ văn minh, sạch sẽ cho du khách… Ông Lê Tuấn Anh – Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch – Tổng cục Du lịch cho rằng: Du lịch Hà Giang muốn đạt hiệu quả cần cung cấp những gì du khách cần. Để làm được điều đó, trước hết nên nghiên cứu thị trường để tạo ra được những sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu du khách…
Hội chợ Du lịch Tây Bắc 2014 là cơ hội để Hà Giang nói riêng, các tỉnh Tây Bắc mở rộng nói chung giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm du lịch, góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch khu vực tiếp tục phát triển.
TC