(VTR) - Đà Nẵng là địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch MICE với tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng, có núi, sông, biển, thiên nhiên tươi đẹp và hấp dẫn; nhiều bãi biển đẹp nổi tiếng như: Mỹ Khê, Bắc Mỹ An, Phạm Văn Đồng, Non nước…, đã được tạp chí Forber của Mỹ bầu chọn là một trong sáu bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Bên cạnh đó, các điểm đến hấp dẫn và đặc trưng như: bán đảo Sơn Trà, khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, đèo Hải Vân, khu du lịch Bà Nà làm say đắm biết bao du khách khi đặt chân đến với TP. Đà Nẵng tham quan và nghỉ dưỡng.
Điểm thuận lợi tiếp theo phải kể đến là vị trí rất gần các di sản thế giới ở miền Trung có thể kết hợp tham quan khám phá di sản thế giới trong ngày, hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang đồng bộ và hiện đại với cảng biển, sân bay quốc tế lớn, là cửa ngõ thứ 3 của cả nước đồng thời là điểm cuối ra biển Đông của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây với một loạt các khách sạn khu nghỉ dọc bờ biển, nơi nào cũng có phòng hội nghị lớn đẳng cấp quốc tế với đầy đủ các tiện nghi và dịch vụ kèm theo như: khách sạn Furama, Fusion Maia, Vinpearl Luxury Da Nang, Crown Plaza, LifeStyle Resort, Sandy Beach, Sontra Resort & Spa, Hoàng Anh Gia Lai, Mercure, Green plaza… các khu vực tổ chức sự kiện, số lượng phòng khách sạn tăng lên nhanh chóng cũng thích hợp cho sự lựa chọn của các nhà tổ chức sự kiện và các đoàn khách lớn hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của khách MICE khi đến với Đà Nẵng.
Đà Nẵng nên xác định du lịch MICE là một ngành công nghiệp đem lại lợi nhuận lớn để có sự đầu tư thỏa đáng. Theo tính toán của các công ty du lịch, hiện nay loại hình du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp sáu lần loại hình du lịch thông thường (Trung bình mỗi khách du lịch MICE châu Âu tiêu xài 700 - 1.000 USD một ngày, khách châu Á trên 400 USD một ngày). Chính vì vậy, đây sẽ là nguồn lợi lớn mà chính quyền TP. Đà Nẵng và các doanh nghiệp du lịch tại Đà nẵng phải có một quyết tâm lớn để phát triển du lịch MICE thành một ngành công nghiệp mạnh.
Giải pháp phát triển thị trường du lịch MICE tại Thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới
Đà Nẵng cần xây dựng thêm các trung tâm hội nghị, khách sạn lớn, phải có một chiến lược quảng bá đồng bộ từ cơ quan chức năng tới doanh nghiệp để thúc đẩy du lịch MICE phát triển.
Đà Nẵng phải có một chiến lược cụ thể, từng giai đoạn cho việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch MICE, những chương trình hành động về trao đổi kinh nghiệm, liên doanh liên kết đào tạo học viên kỹ thuật... với các nước có ngành công nghiệp du lịch MICE phát triển.
Ngoài ra, Đà Nẵng cũng phải tiếp cận, nghiên cứu, tìm hiểu tại sao các nước lại quảng bá du lịch MICE thành công như vậy. Kinh phí xúc tiến du lịch không nhiều vì thế Đà Nẵng cần phải cân nhắc những hạng mục cần chi tiêu, tránh dàn trải, lệch hướng để làm sao hình ảnh, văn hóa, di sản được tiếp thị chọn lọc, sâu rộng, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Ngành Du lịch Đà Nẵng cũng cần phải tranh thủ sự hợp tác các bộ, ngành, tận dụng mọi cơ hội quảng bá du lịch MICE trên các sư kiện, diễn đàn trong khu vực và thế giới... để thế giới biết nhiều hơn về du lịch của Đà Nẵng.
Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng cần tính đến phương án thành lập Hiệp hội kinh doanh du lịch MICE để có thể quản lý, hỗ trợ, hậu thuẫn, tạo đà phát triển cho doanh nghiệp cũng như xúc tiến, thúc đẩy sự hợp tác, liên kết tốt hơn giữa các doanh nghiệp để có thể kéo được những sự kiện lớn mang về cho Đà Nẵng. Nếu như ngay trên sân nhà không có sự liên kết, hậu thuẫn nhau thì doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng khó có cơ hội phát triển lớn mạnh trở thành những tập đoàn lớn có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài trong cùng lĩnh vực, cũng như không thể phát triển sánh vai với các nước có ngành công nghiệp du lịch MICE phát triển trên thế giới.
Ths. Nguyễn Thị Lãnh
Trường Đại học Duy Tân