Từ thực trạng…
Ban Chỉ đạo Công nghệ Thông tin (CNTT) quốc gia Việt Nam đã làm một cuộc khảo sát việc ứng dụng CNTT tại 217 doanh nghiệp và những con số có được đã khiến mọi người không khỏi bất ngờ. Hiện các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ đầu tư khoản chi phí rất nhỏ bé là 0,05 - 0,08% doanh thu cho CNTT, trong khi ở Mỹ con số trung bình là 1,5%. Điều đáng lưu ý là, trong khi Du lịch là ngành mang lại lợi nhuận cao thì mức độ đầu tư công nghệ cho du lịch được đánh giá là thấp nhất trong toàn ngành kinh tế. Rất nhiều nước trên thế giới đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn vì nó mang lại nguồn lợi nhuận kếch xù cho quốc gia. Việt Nam là đất nước có nhiều tiềm năng du lịch, là điểm đến an toàn cho du khách nước ngoài nhưng Du lịch Việt Nam vẫn là “nàng công chúa ngủ trong rừng”. Để thức tỉnh “nàng công chúa” ngủ say này thì CNTT là một trong những thế mạnh mà chúng ta cần quan tâm, đầu tư.
Theo ông Lương Vĩnh Tước, hiện đảm nhiệm vị trí Phó Giám đốc cấp cao phụ trách toàn cầu sản phẩm tìm kiếm trên web của Yahoo cho biết: “Một năm có khoảng 1,5 triệu câu hỏi về Du lịch Việt Nam từ Mỹ với các từ khóa phổ biến là “hotel Vung Tau”, “hotel Da Lat”, “the best tour…”, nhưng khi tôi tìm kiếm “hotel Vung Tau” thì kết quả tìm kiếm không có một quảng cáo nào của doanh nghiệp khách sạn ở Vũng Tàu cả. Thay vào đó là quảng cáo của Hotel.com – một công ty nước ngoài. Người dùng muốn biết thông tin Du lịch Việt Nam lại phải đi qua một công ty nước ngoài. Điều đó có nghĩa, các khách sạn ở Vũng Tàu mất đi cơ hội xuất hiện trước 1,5 triệu lượt câu hỏi của khách hàng Mỹ và hàng triệu khách hàng trên toàn cầu hàng năm”.
Việc mua tour, đăng ký tour, đặt phòng, đặt vé trực tuyến đã trở thành thao tác quen thuộc đối với người nước ngoài có nhu cầu du lịch. Nhưng ở Việt Nam đây vẫn là hình thức mới, chưa phổ biến. Để chuẩn bị cho một chuyến du lịch chúng ta vẫn quen gọi điện đến một công ty du lịch để tham khảo, thỏa thuận hay nếu là doanh nghiệp sẽ có nhân viên trực tiếp đi làm việc để chuẩn bị cho kỳ nghỉ của công ty. Mất nhiều thời gian, công sức và chi phí khác mà việc đi du lịch đôi khi lại không được như ý muốn.
Hạn chế này bắt nguồn từ việc các công ty hoạt động trong lĩnh vực khách sạn, du lịch chưa nhận thức rõ về lợi ích mà Internet mang lại. Hầu như các doanh nghiệp nhỏ và vừa đều đăng hình ảnh và thông tin ở một trang web chung về du lịch, không có điều kiện để đầu tư cho một trang web riêng và quảng bá trang web đó. Vấn đề cốt lõi là ngoài hạn chế nhất định về nguồn nhân lực, tài chính, cách thức tổ chức quản lý CNTT, họ cần có một kênh thực sự hiệu quả để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, dịch vụ của mình ra thị trường.
... đến giải pháp và hành động
Ngày 22/7/2008, tại Vũng Tàu, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Công ty Máy tính Intel đã phối hợp tổ chức các cuộc hội thảo lớn với nội dung: “Tiếp thị điện tử - Giải pháp gia tăng lợi nhuận cho ngành du lịch” nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong ngành du lịch tiếp cận những phương thức kinh doanh hiện đại, đặc biệt là tiếp thị điện tử (E-marketing). Trong hội thảo, các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực CNTT đưa ra rất nhiều giải pháp hữu hiệu, nhưng giải pháp tạo website miễn phí trực tuyến thông qua website http://socbaytravel.com của Công ty Cổ phần Dịch vụ CNTT Naiscorp được nhiều doanh nghiệp du lịch quan tâm hơn cả.
Để có được một website riêng không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa với nguồn tài chính eo hẹp không đủ sức để tạo ra một website riêng; các doanh nghiệp lớn có thể làm được nhưng để quảng bá cho website của mình doanh nghiệp phải mất nguồn kinh phí khổng lồ và phải xây dựng kế hoạch, chiến lược quảng bá cụ thể, đấy là chưa kể đến công tác bảo trì website. Với http://socbaytravel.com mọi khó khăn của doanh nghiệp sẽ được giải tỏa. Chỉ trong 5 phút, khi kết hợp với http://socbaytravel.com, bạn hoàn toàn sở hữu trong tay website với dung lượng 50Mb cho riêng doanh nghiệp mình mà không phải mất khoản chi phí nào. “Hữu xạ tự nhiên hương”, mọi hình ảnh, thông tin của công ty bạn sẽ được cư dân mạng biết đến khi truy cập www. Socbay.com – một công cụ tìm kiếm thông minh hoàn toàn của người Việt đang được hàng triệu người truy cập mỗi ngày.
Với hệ thống xây dựng trang web theo cơ chế tự động, thể hiện bằng 3 ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp cùng với cổng thông tin khác (cyworld.vn, thodia.vn, yeuamhac.com, cyvee.com…) mà Công ty Naiscorp đã kết hợp, doanh nghiệp có thể quảng bá hình ảnh của mình một cách dễ dàng, hiệu quả. Ngoài ra, sau khi tạo lập trang riêng, các doanh nghiệp còn được Công ty Naiscorp hỗ trợ, tư vấn trong việc xây dựng web riêng và những vấn đề liên quan đến kỹ thuật như cách thức hiển thị, di chuyển hosting, thay đổi domain... Với website riêng này, bất kỳ thông tin gì, vào bất kỳ thời gian nào doanh nghiệp cần đều có thể đăng tải. Sự chủ động chính là tiện ích mà website riêng mang lại cho các doanh nghiệp.
Ngoài việc mở được cánh cửa, tạo ra một con đường mới cho các doanh nghiệp, cổng thông tin du lịch http://socbaytravel.com còn mang lại nhiều tiện ích cho khách du lịch. http://socbaytravel.com là cổng thông tin du lịch Việt Nam tổng hợp được xây dựng trên nền web 2.0, với các đề mục tin tức, lễ hội tháng, tin địa phương, tin khuyến mãi, video, thư viện ảnh, tư vấn… Du khách có thể tìm kiếm thông tin về danh lam thắng cảnh, đặc trưng văn hóa của 64 tỉnh, thành trong cả nước, thông tin chi tiết về các khách sạn, nhà hàng, khu giải trí, mua sắm, điểm đặt ATM… Ngoài ra, du khách có thể đăng ký đặt phòng, đặt tour hoặc đặt vé trực tuyến thông qua website này. Đặc biệt, với chuyên mục diễn đàn, du khách có thể trao đổi, chia sẻ thông tin, sở thích, kinh nghiệm du lịch cùng các thành viên trong diễn đàn.
Hy vọng, chiêu thức tiếp thị điện tử sẽ mang hình ảnh Việt Nam vươn xa hơn nữa trên thị trường du lịch quốc tế và mang về nguồn lợi không nhỏ cho nước nhà trong tương lai.
Đ.S.B