|
Thác Đambri - Đà Lạt Ảnh: Kiều Thanh |
Trong những năm qua, lượng khách đến Đà Lạt ngày càng tăng, nếu như năm 2000 Đà Lạt chỉ đón được khoảng 710.000 lượt khách thì đến năm 2007 số lượng khách đến với Đà Lạt – Lâm Đồng đã vượt qua con số 2.200.000 lượt khách. Trong 10 tháng đầu năm 2008 số lượng khách du lịch đến với TP. Đà Lạt ước tính khoảng 140.000 lượt người trong đó lượng khách quốc tế khoảng 7.100 lượt ngàn người. Tuy nhiên, những con số nêu trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của Đà Lạt – Lâm Đồng, đặc biệt là tỷ lệ du khách nước ngoài vẫn còn thấp so với tổng lượng khách đến với Đà Lạt, số ngày lưu trú bình quân vẫn chưa cao (khoảng 2, 3 ngày năm 2007). Doanh thu xã hội từ du lịch chỉ đạt khoảng 3000 tỷ đồng (Số liệu 2007).
HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU DU LỊCH ĐÀ LẠT
Để phát triển Du lịch Đà Lạt – Lâm Đồng tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Tỉnh, trở thành ngành kinh tế động lực, hình thành và phát triển thương hiệu Du lịch Đà Lạt, thu hút đầu tư về du lịch và các ngành dịch vụ khác với mục triệu đón khoảng 3.000.000 lượt khách du lịch vào năm 2010 trong đó tỷ lệ khách quốc tế đạt khoảng 300.000 – 500.000 lượt với thời gian lưu trú tăng lên khoảng 2, 5 – 3 ngày, đòi hỏi sự tham gia của Tỉnh, ngành Du lịch và một số ngành liên quan. Đặc biệt, công tác xúc tiến, quảng bá thương hiệu Du lịch Đà Lạt – Lâm Đồng cần phải đẩy mạnh.
Đối với thị trường trong nước, tập trung xúc tiến quảng bá du lịch tại thị trường truyền thống của Du lịch Đà Lạt bao gồm TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam bộ, đồng thời đẩy mạnh công tác xúc tiến ra miền Bắc chủ yếu hướng vào đối tượng khách cao cấp.
Đối với thị trường nước ngoài, chú trọng quảng bá ra các nước ASEAN, Trung Quốc, Australia, tập trung vào các nước Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước EU, Bắc Mỹ là các nước có thu nhập cao, có tiềm lực về kinh tế có thể kết hợp xúc tiến đầu tư vào các dự án du lịch.
Nhà nước tập trung tuyên truyền quảng bá hình ảnh Lâm Đồng là một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ Du lịch Việt Nam được thực hiện bằng việc truyền bá rộng rãi và ấn tượng các hình ảnh, lợi thế, nét đặc trưng về thiên nhiên, con người và văn hóa Lâm Đồng thông qua các sản phẩm du lịch cụ thể song song với việc đầu tư tương xứng về cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông, hệ thống lưu trú, hệ thống dịch vụ phục vụ du lịch… Nhà nước hỗ trợ trong việc cung cấp thông tin, làm cầu nối trong việc mở rộng liên kết trong và ngoài nước, kêu gọi và tạo mọi điều kiện tốt nhất thông thoáng nhất về chính sách thu hút các hoạt động đầu tư vào lĩnh vực du lịch đối với doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Tập trung mạnh cho hoạt động liên kết trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua việc liên kết vùng và dựa vào các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh Du lịch Việt Nam thông qua chương trình chung của cả nước.
Đối với Hiệp hội và doanh nghiệp, quảng bá hình ảnh, sản phẩm cụ thể và thương hiệu của doanh nghiệp; tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ; giữ uy tín trong kinh doanh là một trong những nội dung quan trọng quyết định đến hình ảnh du lịch của địa phương và thương hiệu của doanh nghiệp, có chính sách khuyến mãi thống nhất đối với mùa thấp điểm để thu hút khách. Bản thân từng doanh nghiệp phải thật sự chủ động trong việc nghiên cứu, khai thác thị trường khách, nâng cao vai trò hoạt động marketing trong hoạt động kinh doanh.
Hiệp hội và các tổ chức tiếp tục nâng cao vai trò hoạt động, ngày càng thể hiện vai trò của người đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của các hội viên trong hoạt động kinh doanh, làm đầu mối để hoạt động xúc tiến, tuyên truyền của các doanh nghiệp mang tính tập trung, mang lại hiệu quả thiết thực, tiết kiệm kinh phí và tăng hiệu quả hoạt động. Các ngành chức năng liên quan phải thống nhất xây dựng một môi trường đầu tư thật sự thông thoáng, tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện triển khai các thủ tục đầu tư nhanh chóng, hỗ trợ tối đa về thông tin cho các nhà đầu tư… nhằm tạo ấn tượng tốt để thông qua các nhà đầu tư giới thiệu một hình ảnh Du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng đầy tiềm năng và thân thiện, cởi mở.
|
Hồ Than Thở Ảnh: Đức Minh |
XÃ HỘI HÓA CÁC HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN
Tập trung mạnh công tác xã hội hóa hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh Du lịch Lâm Đồng bằng nhiều biện pháp, hình thức thông qua các đối tượng cụ thể như:
Đối với cộng đồng dân cư: cần phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao niềm tự hào trong lòng người dân địa phương về hình ảnh Du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng, khơi gợi và phát huy lại vẻ đẹp truyền thống của người Đà Lạt hiền hòa, mến khách. Bằng nhiều biện pháp các ngành, các cấp, tổ chức thường xuyên, trên diện rộng hoạt động tuyên truyền đến từng khu phố, cụm dân cư, khu thương mại, mua sắm, trong doanh nghiệp… về bảo vệ và tôn tạo các danh lam thắng cảnh, về nét đẹp trong văn hóa ứng xử, ý thức xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp…, tổ chức các cuộc thi truyên truyền chủ đề về du lịch để tăng tính hiệu quả.
Đối với đội ngũ nhân viên du lịch: đây là lực lượng nòng cốt trong việc xây dựng hình ảnh du lịch địa phương trong lòng du khách. Các doanh nghiệp du lịch cần chú trọng công tác đào tạo, bổ sung kiến thức du lịch của địa phương cho tất cả các nhân viên bên cạnh việc nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và tác phong phục vụ du khách. Bên cạnh đó các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch: taxi, karaoke, cửa hàng đặc sản, làng nghề… cũng phải hết sức chú trong công tác đào tạo nhân viên về cung cách phục vụ, nghệ thuật bán hàng, kiến thức du lịch địa phương nhằm tạo ấn tượng tốt và lòng tin đối với du khách trong khi sử dụng dịch vụ.
Đối với hoạt động các hãng lữ hành: kết hợp tốt hoạt động kinh doanh lữ hành với việc giới thiệu hình ảnh chung của du lịch địa phương. Xây dựng một đội ngũ hướng dẫn viên lành nghề, vững kiến thức và phong cách phục vụ tốt, nhiệt tình đáp ứng nhu cầu cho du khách.
Đối với du khách: cần nhận thức rõ đây là kênh thông tin và quảng bá hữu hiệu nhất trong tất cả các hoạt động tuyên truyền xúc tiến vì vậy tất cả các thành phần, đối tượng được nêu trên phải chú trọng tới mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất là làm hài lòng du khách, tạo ấn tượng tốt đẹp để thông qua du khách giới thiệu, quảng bá rộng rãi hình ảnh Du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng.
Về ấn phẩm: xây dựng những ấn phẩm, tập gấp giới thiệu về văn hóa, cảnh quan thiên nhiên, con người Lâm Đồng phục vụ du khách, xây dựng hệ thống hình ảnh danh lam thắng cảnh, văn hóa địa phương phục vụ hoạt động triển lãm, giới thiệu hình ảnh tại các hội chợ, hội thảo, liên hoan du lịch… đặc biệt chú trọng các hội chợ triển lãm chuyên đề về du lịch tại nước ngoài.
Về công tác tuyên truyền: thông tin đến các doanh nghiệp kinh doanh du lịch các chương trình hành động quốc gia về du lịch, Luật Du lịch, những chỉ thị, thông tư liên quan đến các hoạt động du lịch, tuyên truyền; kêu gọi du khách và cư dân địa phương trong việc giữ gìn, tôn tạo cảnh quan du lịch, xây dựng môi trường du lịch xanh sạch đẹp và văn minh; tuyên truyền việc duy trì và phát huy nét đẹp trong phong cách của người Đà Lạt hiền hòa và mến khách. Tranh thủ các sự kiện quốc gia, các kỳ hội chợ, các đoàn đi công tác của Tỉnh để tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh Du lịch Lâm Đồng đến du khách trong và ngoài nước.
Về đào tạo: xúc tiến việc truyền tải thông tin, hỗ trợ thủ tục cho các doanh nghiệp tham gia các chương trình tập huấn nghiệp vụ du lịch giữa các địa phương và các chương trình do Tổng cục Du lịch, các tổ chức quốc tế tổ chức nhằm nâng cao trình độ, khả năng phục vụ cho ngành du lịch địa phương, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, các Sở, Ngành các địa phương trong chương trình liên kết triển khai các hội thảo, hội nghị trao đổi về công tác quản lý du lịch, xúc tiến du lịch và nghiệp vụ du lịch…
Về xây dựng thương hiệu và thành lập các văn phòng đại diện: triển khai việc xây dựng thương hiệu địa danh cho các sản phẩm du lịch, thương mại Lâm Đồng. Đồng thời sẽ tiến hành khảo sát, nghiên cứu, đề xuất và tiến hành các điều kiện cho việc thành lập chi nhánh du lịch tại nước ngoài theo thứ tự ưu tiên sau: Singapore, Nhật Bản, các nước ASEAN, châu Á, các nước EU, Mỹ.
Tổ chức và phối hợp tổ chức các sự kiện để thu hút du khách: tiếp tục duy trì và tổ chức các hoạt động sự kiện, lễ hội hàng năm của địa phương như Festival Hoa Đà Lạt, Lễ hội Trà. Bên cạnh đó sẽ tiến hành các cuộc thi, bình chọn như Top Ten các hãng lữ hành trong và ngoài nước đưa khách về Đà Lạt, Top Ten các khách sạn, khu điểm du lịch, đăng cai tổ chức các sự kiện lớn tại Đà Lạt.
NGUYỄN TẠO
Giám đốc
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Lâm Đồng