Kể từ ngày 15/3/2022, ngay sau khi Chính phủ cho phép mở cửa trở lại toàn bộ hoạt động du lịch, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Thủ đô; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị, doanh nghiệp du lịch từng bước phục hồi, phát triển trong điều kiện bình thường mới. Bên cạnh việc tăng cường tổ chức các hoạt động, sự kiện quảng bá xúc tiến du lịch, Hà Nội cũng tập trung đẩy mạnh các hoạt động như nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đầu tư xây dựng sản phẩm mới, tăng sự trải nghiệm của du khách, đặc biệt là loại hình du lịch dành cho phân khúc khách trung và cao cấp. Ngoài các sản phẩm du lịch thế mạnh nổi trội của Thủ đô là du lịch văn hóa di sản - lịch sử, du lịch ẩm thực, du lịch nghỉ dưỡng, MICE..., ngành Du lịch Hà Nội đặt ưu tiên phát triển các loại hình sản phẩm du lịch mới, tiềm năng, trong đó phải kể đến sản phẩm du lịch golf.
Tiềm năng du lịch golf của Hà Nội được đánh giá cao
Du lich golf hiện đang là một trong những sản phẩm du lịch tiềm năng, định hướng phát triển để trở thành sản phẩm chủ lực, khai thác hiệu quả các thế mạnh của golf kết hợp với trải nghiệm du lịch nhằm đóng góp vào sự phát triển Du lịch Việt Nam nói chung và Du lich Hà Nội nói riêng.
Tại Lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới lần thứ 29, Hà Nội đã vinh dự được nhận giải thưởng “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới 2022”. Điều này đã khẳng định Thủ đô Việt Nam là điểm đến độc đáo, đặc sắc, an toàn và chất lượng. Bên cạnh những giá trị văn hóa, bản sắc, dịch vụ du lịch, giải trí cao cấp của Hà Nội, sản phẩm du lịch golf sẽ trở thành chất xúc tác, tạo ra sự khác biệt cho ngành Du lịch Hà Nội.
Tiềm năng du lịch golf của Hà Nội được đánh giá cao bởi vị trí địa lý thuận lợi, hệ thống lưu trú đẳng cấp, văn hóa độc đáo cùng ẩm thực phong phú. Bên cạnh đó, hệ thống sân bãi được thiết kế, đầu tư cực kì chuyên nghiệp và dễ dàng kết nối tới hàng chục sân golf đẳng cấp tại các tỉnh, thành lân cận.
Hiện nay, trên địa bàn Thành phố Hà Nội đang có 6 cụm sân golf với 10 sân thi đấu mang thương hiệu nổi tiếng, đẳng cấp như: sân golf Long Biên, Vân Trì Golf Club, Kings’ Island Golf, sân golf Minh Trí, Legend Hill… cùng với hơn 10 hệ thống sân tập lớn như: sân tập golf Đảo Sen, sân tập golf Hanoi Club… Đây đều là những sân golf lớn, chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế với cảnh quan tự nhiên đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu phong phú của người chơi. Hệ thống cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, giao thông kết nối thuận lợi; hệ thống cơ sở lưu trú đa dạng, chuyên nghiệp nhất là các khách sạn nghỉ dưỡng 4-5 sao được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Các giải thi đấu được tổ chức thường xuyên, chuyên nghiệp, tiến tới sẽ tổ chức các giải đấu thường niên mang thương hiệu quốc tế. Với những lợi thế trên tạo nên nền tảng quan trọng cho Hà Nội trong công tác phát triển sản phẩm du lịch golf trong thời gian tới.
Dự báo, năm 2023, Hà Nội sẽ đón 60.000 lượt khách trải nghiệm du lịch golf và sẽ tăng lên 100.000 lượt khách vào năm 2025. Ước tính, mỗi khách chi tiêu trung bình 40 triệu đồng trong 5 ngày, chưa gồm vé máy bay. Những con số cho thấy giá trị doanh thu cao từ môn thể thao này mang lại khi khai thác kết hợp với các sản phẩm du lịch, việc mà những môn thể thao khác khó có thể làm được.
Thách thức và định hướng phát triển sản phẩm du lịch golf Hà Nội
Bên cạnh những tiềm năng, lợi thế, du lịch golf Hà Nội vẫn còn những thách thức, khó khăn để cạnh tranh với các nước trong khu vực như: sản phẩm du lịch golf chưa thực sự hấp dẫn do số lượng sân golf còn hạn chế, tỷ lệ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chơi golf chỉ chiếm 0,8% trong tổng lượng khách du lịch quốc tế; chi tiêu của khách du lịch golf tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng còn thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới; các doanh nghiệp chưa xây dựng được sản phẩm du lịch golf một cách chuyên nghiệp, chưa có các sản phẩm du lịch bổ trợ, kết nối tạo sức hấp dẫn cho sản phẩm golf. Bên cạnh đó, chi phí chơi golf ở Việt Nam hiện nay cao hơn từ 1,5-2 lần so với các nước trong khu vực; việc liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp lữ hành với các sân golf còn yếu, chưa có sự “gắn kết” gia tăng giá trị cho đôi bên nên các tour du lịch golf chiếm tỷ lệ thấp, du lịch golf hầu như chưa kết nối với các loại hình du lịch khác; thiếu các chương trình, sự kiện, quảng bá, xúc tiến cho sản phẩm du lịch golf trong nước cũng như tại các thị trường tiềm năng.
Ngày 10/3/2023, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND về phát triển du lịch thành phố Hà Nội năm 2023, trong đó đã đề ra nhiệm vụ chú trọng phát triển sản phẩm du lịch golf. Theo đó, Du lịch Hà Nội tập trung phát triển, hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch golf, nâng cao khả năng tiếp cận du lịch golf đối với du khách, tổ chức các giải đấu golf chuyên nghiệp, hấp dẫn, có thương hiệu, sức hút lớn, kết nối sản phẩm du lịch golf với các sản phẩm du lịch thế mạnh của các địa phương.
Năm 2023, Du lịch Hà Nội sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch golf theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đa dạng, phong phú; hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối các dịch vụ để xây dựng một sản phẩm trọn gói thực sự hấp dẫn.
Du lịch Hà Nội hướng đến xây dựng và định vị thành phố Hà Nội thành điểm đến du lịch golf nổi bật của châu Á và thế giới; tăng cường xúc tiến quảng bá về Hà Nội - điểm đến golf chất lượng tại các hội chợ golf lớn, hội chợ du lịch uy tín trong khu vực và trên thế giới; đồng thời, tuyên truyền, quảng bá trên các kênh thông tin, truyền hình lớn và các kênh chuyên về golf.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh khẳng định, sản phẩm du lịch golf được đánh giá là một sản phẩm du lịch tiềm năng, đóng góp quan trọng trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và Thành phố Hà Nội nói riêng, đặc biệt là nhóm khách từ các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu…, giúp gia tăng khả năng chi tiêu của khách du lịch, góp phần tăng nguồn thu từ hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố, tạo việc làm cũng như thu nhập cho người dân địa phương. Vì vậy, để Hà Nội phát triển du lịch golf hiệu quả cần có kế hoạch lâu dài và mang tính tổng thể như: định hướng giải pháp khai thác hiệu quả những thế mạnh, tiềm năng để biến thành nét đặc sắc, hấp dẫn của du lịch golf Hà Nội; tạo liên kết, hợp tác giữa đơn vị quản lý sân golf, doanh nghiệp lữ hành, điểm đến và các hàng hàng không; xây dựng và hình thành sản phẩm du lịch golf trọn gói thực sự đặc sắc, hấp dẫn, với các dịch vụ bổ trợ đi kèm và có giá cạnh tranh; tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến hiệu quả các hoạt động du lịch golf…
Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam Phạm Thành Trí nhận định, để du lịch golf quốc tế vào Việt Nam, cần giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (20%) để sản phẩm du lịch golf Việt Nam cạnh tranh với các nước Đông Nam Á. Ngoài ra, để du lịch golf phát triển, cần mở rộng thị trường du lịch golf cho khách du lịch bằng cách tổ chức các hoạt động giao lưu golf, các giải đấu giữa đội tuyển golf các nước với đội tuyển golf Việt Nam; đồng thời, tăng cường sự kết nối, trong đó ứng dụng mạnh công nghệ để kết nối thuận tiện nhất về thông tin, giao lưu câu lạc bộ golf.
Phát biểu tại tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu khẳng định, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch golf nên cần biến tiềm năng thành hiện thực bằng việc hoàn thiện các dịch vụ bổ trợ (đầu tư cơ sở vật chất, dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, ẩm thực, xây dựng tour hấp dẫn…); đẩy mạnh xúc tiến quảng bá trên mọi phương tiện truyền thông để tạo ra sức mạnh tuyên truyền; đầu tư vào sản phẩm dịch vụ bổ trợ và sản phẩm dịch vụ kết nối với sản phẩm du lịch golf nhằm mang tới nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh nghiên cứu thị trường du lịch golf; đầu tư chuyên nghiệp cho những sự kiện liên quan tới golf để thu hút ngày càng đông người chơi golf nổi tiếng, người chơi golf chuyên nghiệp cũng như những người đến xem; đẩy mạnh phát triển ngành phụ trợ (sản xuất giầy, quần áo, ly, cốc, sản phẩm lưu niệm gắn với điểm đến diễn ra sự kiện golf)) để tạo nên giá trị gia tăng; đồng thời, tạo liên kết giữa các bên (đơn vị quản lý sân golf, doanh nghiệp lữ hành, điểm đến và các hàng hàng không) để cùng chia sẻ, hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển.
Anh Minh