Phát biểu tại buổi tập huấn, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết: tại Việt Nam, du lịch được kỳ vọng mang đến những đóng góp mạnh mẽ và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến trong du lịch giúp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; và du lịch sẽ là ngành tiên phong tại Việt Nam nắm bắt xu thế của cách mạng công nghiệp 4.0.
Diễn giả chính tại buổi tập huấn là bà Anya Diekmann, Giám đốc Học viện Quản lý Môi trường và Phát triển Du lịch (IGEAT), Trường Đại học Libre de Bruxelles, Vương Quốc Bỉ; thuộc nhóm Chuyên gia các Dự án vùng Wallonie – Bruxelles hỗ trợ Việt Nam từ nhiều năm nay.
Các đại biểu tham dự đã nghe giới thiệu những khái niệm cơ bản về cách mạng công nghiệp 4.0 và những vấn đề liên quan đến lĩnh vực du lịch. Theo đó, cũng như rất nhiều ngành khác, một ngành công nghiệp dịch vụ như du lịch không nằm ngoài xu thế này; biểu hiện ở các mặt như: sử dụng nền tảng trực tuyến để trao đổi thông tin, quảng bá sản phẩm, mua bán và thanh toán các tour du lịch hoặc đặt phòng khách sạn... Cách mạng công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực du lịch cũng đồng nghĩa với việc các trang Youtube, Google, Booking, Agoda... hoặc một số giải pháp công nghệ và nền tảng trực tuyến khác khẳng định vai trò vô cùng quan trọng trong mối liên hệ giữa nhà cung ứng dịch vụ và khách hàng. Cùng với đó, hành vi của du khách, cách tiếp cận dịch vụ du lịch cũng thay đổi.
Với trường hợp Việt Nam, bà Anya Diekmann nhận định: 90% du khách quốc tế đến Việt Nam có tìm kiếm thông tin trên mạng Internet, điều này có nghĩa, tất cả thông tin về các điểm đến, dịch vụ du lịch của Việt Nam cần phải xuất hiện trên mạng Internet nếu muốn tiếp cận được khách hàng. Tại Việt Nam hiện nay hơn một nửa dân số sử dụng internet mỗi ngày, và các thống kế chỉ ra rằng việc đặt phòng qua mạng ngày càng tăng vì khách hàng sẽ được hưởng nhiều khuyến mại hoặc mức giá ưu đãi hơn.
Các đại biểu tham dự tập huấn và diễn giả đã cùng thảo luận, phân tích, làm rõ một số phương pháp để các doanh nghiệp du lịch vận dụng công nghệ một cách tối ưu để tìm kiếm và thu hút khách hàng. Các trang mạng về du lịch hiện nay thường gồm 3 loại: trang thương mại trực tuyến, trang xây dựng thương hiệu, cổng thông tin hoặc trang tin tức. Mỗi công ty du lịch cần phải biết những gì đang diễn ra trên nền tảng trực tuyến mà họ lập ra, để nắm bắt được ý định của khách hàng. Nền tảng này cũng phải liên hệ mật thiết với các mạng xã hội vì đây là một trong những nguồn tham khảo chính để du khách đánh giá và lên kế hoạch cho chuyến đi.
HN