Diễn đàn do Hiệp hội Thương mại điện tử và Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp tổ chức, với sự tham gia của Tổng cục Du lịch, các cơ quan nhà nước có liên quan, các chuyên gia du lịch và công nghệ thông tin, các doanh nghiệp du lịch, và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trực tuyến... là cơ hội đặc biệt để các bên trao đổi về những xu hướng mới trong kinh doanh trực tuyến, các công nghệ nổi bật và ý tưởng kinh doanh sáng tạo, giới thiệu những nghiên cứu thị trường mới liên quan tới du lịch trực tuyến trên thế giới cũng như Việt Nam.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam nhấn mạnh: Việt Nam là đất nước giàu tài nguyên du lịch, đang được Đảng và Nhà nước định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong đó cần phát triển ưu tiên du lịch trực tuyến.
Phiên thứ nhất của Diễn đàn với chủ đề “Những thách thức từ sự bùng nổ du lịch trực tuyến” thảo luận về xu hướng phát triển của du lịch trực tuyến, ý nghĩa của việc đầu tư vào công nghệ thông tin, các định hướng chính sách và pháp luật liên quan tới du lịch trực tuyến.
Sự phát triển của công nghệ đã thúc đẩy sự hình thành và phát triển nhiều loại hình kinh doanh du lịch trực tuyến mới, đặc biệt là các công nghệ điện toán đám mây, dữ liệu lớn, công nghệ di động. Mạng xã hội, kinh tế chia sẻ và các ứng dụng di động gắn với địa điểm đã tăng sự trải nghiệm của du khách và mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng. Thanh toán trực tuyến cũng có sự thay đổi kịp thời. Với công nghệ di động và mã vuông (QR), việc thanh toán trực tuyến của du khách trong nước và quốc tế đã trở nên thuận tiện chưa từng có. Tất cả những điều đó được thảo luận tại Phiên thứ hai với chủ đề “Kinh doanh du lịch trong thời đại công nghệ số” để nhận diện tác động sâu sắc của các công nghệ tới hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp du lịch.
Sự bùng nổ của du lịch trực tuyến và những tác động tới phát triển Du lịch Việt Nam; Định hướng ứng dụng công nghệ thông tin ngành Du lịch đến 2020 và giai đoạn 2021 - 2025; Ứng dụng công nghệ mới trong đặt phòng trực tuyến; Ứng dụng nhắn tin đang thay đổi ngành công nghiệp du lịch như thế nào?... là những chủ đề được các chuyên gia du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đề cập đến và chia sẻ tại Diễn đàn.
Diễn đàn Du lịch trực tuyến đã cho thấy, du lịch trực tuyến trong kinh doanh du lịch sẽ mang lại lợi ích to lớn từ quảng bá dịch vụ, đặt phòng, đặt vé máy bay…; tạo cơ hội thuận lợi nhất, nhanh nhất cho sự kết nối kinh doanh giữa doanh nghiệp và khách hàng. Khi phát triển du lịch trực tuyến bên cạnh đầu tư phát triển du lịch, cần có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý, chính quyền các cấp và sự trưởng thành của đội ngũ lao động trong các doanh nghiệp; thay đổi phương thức kinh doanh phải đi cùng thay đổi tư duy, phong cách làm việc và kiến thức chuyên môn phù hợp.
Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018 - 2020. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng của du lịch trực tuyến lên tới 50%, gấp đôi tốc độ tăng trưởng chung của thương mại điện tử. Một khảo sát tới khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2017 cho thấy, có tới 71% du khách tham khảo thông tin điểm đến trên Internet và 64% đặt chỗ và mua dịch vụ trực tuyến trong chuyến đi đến Việt Nam. Với sự phát triển chung của thương mại điện tử và du lịch, các tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong giai đoạn tới. |
Anh Minh