Nhiều lợi thế để tiếp thị du lịch
Để hiểu rõ được tầm quan trọng của việc truyền thông điểm đến trong bối cảnh hiện nay, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Tạp chí Wanderlust Tips tổ chức chuỗi sự kiện với nhiều chủ đề thảo luận xoay quanh truyền thông điểm đến.
Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, từ đầu năm 2022 đến nay, Việt Nam liên tục nằm trong nhóm các điểm đến có tăng trưởng cao nhất thế giới, với mức tăng trưởng từ 50 - 75%. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những điểm đến được cộng đồng quốc tế tìm kiếm nhiều nhất, bên cạnh Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hội An… "Đây là tín hiệu tích cực với Du lịch Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, nhất là trong bối cảnh toàn ngành vẫn đang trong giai đoạn phục hồi sau ảnh hưởng của dịch" - bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nhấn mạnh.
Trong hai năm dịch diễn ra phức tạp, các kênh xúc tiến du lịch trực tiếp tại các trạm thông tin hỗ trợ du khách, hàng loạt các triển lãm, sự kiện trong và ngoài nước... gặp nhiều khó khăn, chững lại. Nhiều quốc gia đã áp dụng chính sách phòng dịch dẫn đến du lịch bị "đóng băng". Đây là lúc Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chuyển trọng tâm từ quảng bá sản phẩm, dịch vụ sang quảng bá duy trì hình ảnh điểm đến nhằm giữ mối liên hệ với du khách trong nước và quốc tế, đồng thời tạo bước đệm sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi khi COVID-19 được kiểm soát.
Kết hợp du lịch trực tuyến cùng truyền thống
Xuyên suốt 5 chủ đề tại chuỗi sự kiện truyền thông điểm đến các lãnh đạo, diễn giả, khách mời đã cùng nhau phân tích, chia sẻ tầm nhìn xu thế và những thách thức trong tiếp thị điểm đến hậu đại dịch, để từ đó hiểu rõ hơn vai trò của mạng xã hội và những người nổi tiếng trong tiếp thị điểm đến để phát triển du lịch.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra nhận định: "Du lịch được coi là ngành kinh tế mũi nhọn, vì thế Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh xây dựng và củng cố niềm tin của du khách với các điểm đến. Đây là bước đi đầu tiên nhằm cải thiện và nâng cấp ngành Du lịch sau đại dịch. Chất lượng và phong thái phục vụ nhất quán được chú trọng. Các doanh nghiệp đẩy mạnh tương tác với khách hàng qua nhiều hình thức, từ trực tiếp đến trực tuyến. Ngoài ra, các hình thức tiếp thị mới, phù hợp với thời đại cũng cần được áp dụng".
“Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung vào tiếp thị kỹ thuật số với việc tập trung nâng cao chất lượng về nội dung và đẩy mạnh các hoạt động tương tác trên các trang mạng xã hội: Facebook, YouTube, Instagram, thường xuyên đăng tải thông tin mới về hoạt động du lịch thành phố nên lượt truy cập, tương tác, chia sẻ ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, thành phố cũng triển khai ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch năm 2022 nhằm tái hiện không gian một phần thành phố từ trên cao, đem đến cho du khách trải nghiệm trực quan, sinh động” - bà Bùi Thị Ngọc Hiếu chia sẻ.
Theo ông Trần Anh Dũng - Trưởng đại diện hãng hàng không Hongkong Airlines và bà Tạ Thị Bích Hà - Giám đốc Tổng cục Xúc tiến Du lịch Liên bang Nga tại Việt Nam (Visit Russia) cũng đã chỉ ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông như: doanh nghiệp cần phải có định hướng tiếp thị mới, để từ đó tiếp cận với những xu hướng, loại hình du lịch mới, hay cách tối ưu hóa hiệu quả truyền thông…
Bàn về “Tiếp thị điểm đến trong thời đại kỹ thuật số: Sự lên ngôi của mạng xã hội”, các diễn giả: Chủ tịch kiêm nhà sáng lập tổ chức World Travel Awards Graham Cooke, Giám đốc điều hành khu vực Bắc Á tại VICE Media Ninna Sudra, bà Luana và ông Fred - cặp travel blogger nổi tiếng Pilotluana một lần nữa nhấn mạnh sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành Du lịch Việt Nam hậu COVID-19 nhờ vào sự lan truyền và phát triển của các nền tảng mạng xã hội lên ngôi như: Facebook, TikTok, Instagram, Youtube... Các nền tảng này đã góp phần không nhỏ trong việc quảng bá Du lịch Việt Nam, giúp du khách nhanh chóng, dễ dàng tiếp cận kho nội dung, kinh nghiệm du lịch, vẻ đẹp của điểm đến.
Với số lượng người dùng khổng lồ, các nền tảng là một kênh khai thác khách hàng đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp du lịch. Bên cạnh đó, nền tảng mạng xã hội là nơi cung cấp các kiến thức và xu hướng du lịch nhanh nhất trong thời buổi công nghệ. Các xu hướng du lịch mới lạ, trải nghiệm dịch vụ cao cấp, những món ăn đặc sắc... là những điều "mạng xã hội" mang đến, thúc đẩy nhu cầu được trải nghiệm của con người.
Chủ tịch kiêm nhà sáng lập tổ chức World Travel Awards Graham Cooke nhận định, mạng xã hội mang đến nhiều lợi ích và là kênh tiếp thị điểm đến đang được ưa chuộng. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra marketing truyền thống có nhiều ưu điểm, góp phần kết nối khách hàng và tiết kiệm; doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng địa phương tại khu vực nhỏ lẻ, đồng thời tạo hiệu quả trong việc quảng bá thương hiệu. Bên cạnh đó, các hình thức tiếp thị truyền thống có thể "tái sử dụng" mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi không có internet. Kênh này cũng được đánh giá về độ tin cậy, khả năng cao khách hàng sẽ sử dụng hoặc mua sản phẩm. Theo ông Graham Cooke, thay vì loại bỏ marketing truyền thống, nên kết hợp song song với tiếp thị online, hỗ trợ cùng phát triển.
Trong buổi chiều, hội thảo tiếp tục thảo luận các chủ đề: “Kết nối với nhóm khách du lịch Gen Z” mang đến những góc nhìn mới mẻ về nhóm khách hàng trẻ, hiểu được sự tác động hình thành tính cách của thế hệ Gen Z và từ đó định hướng để khai thác cách họ đi du lịch, đưa ra các hình thức tiếp thị điểm đến phù hợp với thời đại mới; chủ đề “Kết nối với du khách nhiều tuổi” phân tích một nhóm khách tiềm năng và sự phát triển của các loại hình du lịch mới cũng như nhu cầu của họ sẽ góp phần không nhỏ để thay đổi xu hướng du lịch, và chủ đề “Những lý do quyết định việc chọn lựa điểm đến cho kỳ nghỉ của những du khách có chi tiêu cao” mang đến những chia sẻ thực tế giúp doanh nghiệp và cá nhân có những góc nhìn hoàn thiện hơn về nhóm khách hàng có chi tiêu cao để các doanh nghiệp đạt được hiệu quả tốt nhất trong quá trình thực hiện.
Thông qua hội thảo, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa kỳ vọng đem đến cái nhìn tổng quan về các xu hướng truyền thông điểm đến trên thế giới lẫn Việt Nam; đồng thời, trao đổi kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn liên quan đến tiếp thị điểm đến trong thời đại kỹ thuật số, cách thức kết nối và thu hút đối tượng du khách thế hệ Z, người lớn tuổi và có chi tiêu cao.
Phước Quang