Bùng nổ khách nội địa
Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay kéo dài hơn so với mọi năm (4 ngày), nên lượng khách đến tham quan, vui chơi tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn cả nước đều tăng. Các địa phương đã nỗ lực nắm bắt thời cơ, xây dựng và làm mới sản phẩm, chỉnh trang lại không gian, khánh thành các khu, điểm du lịch mới để thu hút du khách. Trong các ngày từ 1 - 4/9, ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 3.000.000 khách du lịch; công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 60-65%.
Hầu hết các địa phương đều có lễ hội, sự kiện nghệ thuật hưởng ứng Ngày Quốc khánh và thu hút du khách. Quảng Ninh đã thông xe tuyến cao tốc Hà Nội - Móng Cái và miễn thu phí trong tháng 9 nhằm kết nối và thúc đẩy du lịch khu vực biên giới - cửa khẩu. Nhờ đó, trong hai ngày 1-2/9, Quảng Ninh đã đón 72.574 lượt khách, trong đó có 38.000 khách lưu trú. Trong khi đó, Cần Thơ tổ chức giải đua xe mô tô toàn quốc tranh Cúp liên đoàn xe đạp - mô tô thể thao năm 2022, giải đua vỏ composite quốc gia lần 2 năm 2022, hội thi và triển lãm hoa lan mở rộng… thu hút đông đảo khách du lịch tham quan, trải nghiệm. Thanh Hóa tổ chức Lễ hội Khinh khí cầu chủ đề “Thanh Hoá rực rỡ sắc màu” tại Quảng trường Lam Sơn, chương trình văn nghệ “Việt Nam gấm hoa” tại không gian Văn hóa Hội An (Công viên Hội An, TP. Thanh Hóa)… thu hút đông sự quan tâm của du khách.
Các địa phương đều cơ bản đạt chỉ tiêu phục vụ khách du lịch so với cùng kỳ những năm trước, đặc biệt có những địa phương tăng gấp 3, 4 lần. Tại TP. Hồ Chí Minh, trong 4 ngày nghỉ lễ, tổng lượt khách tham quan ước đạt 920.000 lượt, trong đó có 130.000 lượt khách lưu trú; công suất phòng đạt hơn 75%, tổng thu đạt 2.740 tỷ đồng. Trong 4 ngày nghỉ lễ, Hà Nội ước đón và phục vụ 422.700 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 1.300 tỷ đồng. Tổng lượt khách đến Thanh Hóa trong 4 ngày nghỉ lễ ước đạt 245.000 lượt, tăng hơn 34,4% so với kỳ nghỉ lễ năm 2019; tổng thu du lịch đạt 498 tỷ đồng, tăng 39,7% so với năm 2019. Tại Khánh Hòa, trong 4 ngày nghỉ lễ, lượng khách du lịch đến địa phương này ước đạt 356.815 lượt; có 136.000 lượt khách có sử dụng dịch vụ lưu trú, trong đó có khoảng 6.500 lượt khách quốc tế, 129.500 lượt khách nội địa; công suất phòng đạt 65,3-70%, tổng doanh thu từ du lịch khoảng 576 tỷ đồng. Lượng khách tham quan, vui chơi tại các khu, điểm du lịch Đà Nẵng trong các ngày từ 1-4/9 ước đạt hơn 239.000 lượt, tăng 58%; trong đó khách nội địa đạt khoảng 215.000 lượt, tăng gần gấp 2 lần so với năm 2019, khách quốc tế đạt khoảng 24.000 lượt. Nhiều điểm đến ở Đà Nẵng đón hàng chục nghìn lượt khách như Sun World Bà Nà Hills (50.000 lượt), Công viên châu Á (37.000 lượt), bán đảo Sơn Trà (35.000 lượt)...; công suất phòng cơ sở lưu trú du lịch 4-5 sao và tương đương khu vực ven biển ước đạt khoảng 70-80%, một số khu nghỉ dưỡng có đoàn khách đặt xuyên lễ với công suất phòng khoảng 90%. Tại Kiên Giang, tổng lượt khách tham quan du lịch trong 4 ngày nghỉ lễ ước đạt 157.143 lượt, trong đó khách lưu trú đạt 53.391 lượt, công suất phòng trung bình đạt 65%.
Nhiều địa phương trong cả nước cũng đón và phục vụ hàng trăm nghìn lượt khách dịp nghỉ lễ 2/9, doanh thu từ du lịch lên đến hàng trăm tỷ đồng: Bà Rịa - Vũng Tàu đón và phục vụ 320.075 lượt khách, thu 214 tỷ đồng; Cần Thơ đón và phục vụ 200.000 lượt khách, thu 199 tỷ đồng; Tuyên Quang đón và phục vụ 190.000 lượt khách, thu 200 tỷ đồng; Nghệ An đón và phục vụ 180.000 lượt khách, thu 270 tỷ đồng; Sơn La đón và phục vụ 128.000 lượt khách, thu 122 tỷ đồng; Ninh Bình đón và phục vụ 121.500 lượt khách, thu 130 tỷ đồng; Lào Cai đón và phục vụ 115.000 lượt khách, thu 405 tỷ đồng; Quảng Bình đón và phục vụ 100.000 lượt khách, thu 115 tỷ đồng; Bắc Giang đón và phục vụ 100.000 lượt khách, thu 100 tỷ đồng...
Doanh nghiệp hoạt động sôi nổi
Dịp nghỉ lễ 2/9 đã thúc đẩy các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, các khu, điểm du lịch hoạt động sôi nổi. Các doanh nghiệp lữ hành lớn như Vietravel, Flamingo Redtours đã tranh thủ tung ra thị trường một số sản phẩm nội địa ngắn ngày ngắm lúa chín, ngắm hoa, săn mây như: “Khám phá vòng cung Đông Bắc Hà Giang - Cao Bằng - Bắc Kạn”; “Chiêm ngưỡng mùa hoa tam giác mạch Hà Giang”, “Săn hoa cải trắng Mộc Châu”; “Ngắm mùa lúa chín Mù Căng Chải, Tú Lệ”; “Tour leo núi săn mây Tây Bắc”... Chia sẻ từ các doanh nghiệp cũng cho thấy, tỷ lệ đặt tour tăng 39% so với giai đoạn đầu hè; nổi bật, Fiditour đã ghi nhận đoàn khách 1.350 người đi Đà Nẵng... Khách có xu hướng đặt tour trước từ 1-1,5 tháng so với thời gian khởi hành nên rất thuận tiện cho doanh nghiệp chủ động bố trí thời gian phục vụ. Các tour ra nước ngoài từ 4-6 ngày cũng bán chạy hơn dịp này, thị trường phổ biến được nhiều du khách lựa chọn là Singapore, Malaysia, Indonesia, Lào, Thái Lan...
Tại các địa phương du lịch trọng điểm như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Kiên Giang, Bình Thuận..., các cơ sở lưu trú cao cấp từ 4-5 sao cũng đưa ra chính sách kích cầu cho du khách đặt sớm để thu hút khách khi khuyến mãi lên tới gần 30%. Điều này đã quyết định đến công suất sử dụng phòng trung bình của các cơ sở này khá cao, đạt xấp xỉ 70% trong 4 ngày nghỉ lễ. Đặc biệt, công suất phòng của các khách sạn, resort ở các khu vực Bình Thuận đạt gần 90%. Ở một số địa phương khác, công suất phòng cũng đặc biệt cao như Bạc Liêu (70-85%); Hà Giang (90-100%); Đắk Lắk (80%); Ninh Thuận (60-95%); Bến Tre (60-90%); Quảng Nam (70-80%)...
Các hãng hàng không trong nước đều đã bố trí tăng thêm chuyến bay dịp nghỉ lễ 2/9, tăng giờ bay đêm, hạn chế chậm huỷ chuyến dịp nghỉ lễ 2/9. Chỉ riêng Vietnam Airlines đã cung ứng hơn 400.000 chỗ trên các đường bay nội địa do hãng khai thác từ ngày 1-4/9, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019. Các đường bay chủ yếu kết nối giữa các địa phương du lịch Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt. Ngành đường sắt dịp này cũng đã tăng cường thêm 30 đoàn tàu tăng cường từ Hà Nội đi Hải Phòng, Vinh, Đồng Hới...; các đoàn tàu giữa TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đi Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết... Đáng chú ý, ngành đường sắt cũng đã phối hợp với các Sở quản lý Du lịch các địa phương khai thác sản phẩm như tuyến Hà Nội - Hải Phòng với sản phẩm Food tour Hải Phòng; tuyến Hà Nội - Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng với các sản phẩm du lịch trọn gói, cho thuê toa xe khách tổ chức tiệc trên tàu…
Dịp nghỉ lễ 2/9, khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch tăng mạnh. Đáng chú ý, Hà Nội đón hơn 22.700 lượt; TP. Hồ Chí Minh đón 32.484 lượt; Đà Nẵng đón 19.000 lượt … Chủ yếu là khách mang các quốc tịch Âu, Mỹ và Úc với thời gian lưu trú khoảng 5 đêm. Sản phẩm du lịch được du khách ưa chuộng hơn cả là du thuyền trên sông, vịnh và các dịch vụ vui chơi giải trí trên biển. Đây là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch inbound của Việt Nam từ tháng 10 sắp tới.
|
Phước Hà