Tour nước ngoài lên ngôi dịp Tết
Theo ông Phạm Văn Bảy - Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội cho biết, lượng khách đặt tour Tết Nguyên đán 2023 khởi sắc hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2022, đặc biệt năm 2023 du khách cũng có nhiều sự lựa chọn hơn với những tuyến du lịch nước ngoài. Vietravel dự kiến phục vụ 188.000 lượt khách trong dịp Tết Nguyên đán 2023.
Tết năm nay, mặc dù những ảnh hưởng do đại dịch vẫn còn, nhưng du khách hào hứng với kế hoạch đi du lịch ra nước ngoài vì các điểm đến yêu thích hầu như đã bình thường trở lại, chính sách visa cũng thuận tiện hơn. Khách Việt vẫn ưu tiên lựa chọn các điểm gần, nằm trong khu vực châu Á như Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, bởi khoảng cách địa lý ngắn, sự gần gũi về văn hóa, đặc biệt văn hóa ẩm thực. Các thị trường xa hơn như châu Âu, châu Mỹ, châu Úc sẽ là lựa chọn phổ biến của phân khúc khách Việt có thu nhập cao.
Tuy chưa sôi động bằng thời gian trước dịch, nhưng theo cập nhật của các công ty lữ hành, hiện các tour du lịch nước ngoài đang được khách đặt chỗ rất nhiều, khá nhiều tour đã hết chỗ.
Bên cạnh đó, đón Tết trên những chuyến du lịch nội địa giờ đã trở thành xu hướng của nhiều gia đình, giới trẻ. Với 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão thì du khách sẽ ưu tiên sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng thời gian từ 2 đến 4 ngày. Đó là tuyến biển miền Nam Trung Bộ như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc... đang vào mùa khô, quanh năm ấm áp là gợi ý lý tưởng cho các gia đình có nhu cầu tranh thủ đi nghỉ dưỡng. Các tuyến di chuyển bằng đường bộ lên cung Đông – Tây Bắc ngắm mùa hoa xuân như Mộc Châu mùa hoa cải, hoa mơ, mận; Sapa, Hà Giang rộ nở sắc mận trắng, đào rừng hồng thắm hay đi xe tự lái tới các điểm cách Thủ đô Hà Nội trong tầm 200 cây số như FLC resort Sầm Sơn, Vĩnh Phúc, du thuyền Cruise 5 sao Hạ Long… cũng đang được du khách Việt quan tâm.
Đa dạng sản phẩm tour để hút khách
Ông Phạm Văn Bảy - Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội chia sẻ thêm, năm nay, ngoài những hành trình du khách lựa chọn nhiều tại thời điểm trước dịch, Vietravel cũng đã khai thác thêm nhiều sản phẩm du lịch mới lạ hơn như Ấn Độ do có đường bay thẳng mới từ Hà Nội, Ai Cập, Israel, Nam Phi…
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, lạm phát, giá cả tăng, giá tour nhìn chung có xu hướng tăng. Nhưng bên cạnh đó, giá các tour thị trường châu Á như Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Malaysia, Bali, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn giữ ở mức ổn định. Đặc biệt, với việc khai trương đường bay Hà Nội – Bangkok cùng Vietravel Airlines, Vietravel đã tung ra bộ sản phẩm Thái Lan với nhiều lựa chọn, giá cả cạnh tranh, đáp ứng đa dạng nhu cầu du khách: vé máy bay khứ hồi, gói vé máy bay + phòng khách sạn, tour trọn gói.
Để kích cầu sức mua tour, nhiều đơn vị lữ hành đã tung ra những chương trình giảm giá, ưu đãi cho khách hàng đăng ký tour trọn gói sớm hoặc chọn combo dịch vụ, đăng ký theo nhóm và quà tặng cho khách đi tour theo từng thị trường.
Trước thời điểm dịch COVID-19, Trung Quốc luôn nằm trong top 5 điểm đến du lịch được du khách Việt yêu thích, bởi nơi đây sở hữu nhiều phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ cùng nền văn hóa đặc sắc. Trong tương lai, khi Trung Quốc chính thức mở cửa du lịch trở lại, Việt Nam sẽ thu hút lượng khách du lịch lớn từ thị trường Trung Quốc.
Theo ông Phạm Văn Bảy, Vietravel dự đoán những tuyến tour khám phá các điểm đến du lịch mới, thưởng lãm phong cảnh tuyệt đẹp kết hợp trải nghiệm văn hóa tại địa phương sẽ là xu hướng mà khách du lịch quan tâm và mong muốn tìm hiểu trong thời gian sắp tới. Do đó, trong thời gian chờ thêm những thông tin & chính sách du lịch cụ thể từ Trung Quốc, Vietravel dự kiến sẽ triển khai làm mới các chương trình tour dựa vào những đặc điểm trên.
Lan Phương