Tín hiệu vui được nhiều doanh nghiệp lữ hành chia sẻ là bên cạnh các chương trình tour đang hết sức “nhộn nhịp” tại thời điểm này, thì số đoàn các đơn vị “chốt” với khách trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm tiếp tục tăng lên. Trong đó, nhiều đoàn có lượng khách lên tới vài trăm người…
Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ Tiên Phong (Tiên Phong Travel) Phùng Xuân Khánh cho rằng, sự khác biệt rất lớn trong việc lựa chọn các chương trình du lịch của khách hàng là nếu như trước đây (chưa có dịch Covid-1), giá cả là mối quan tâm hàng đầu, thì nay vấn đề giá chỉ là thứ yếu.
“Trải qua thời kỳ đại dịch, đa phần khách du lịch nhận thức rõ hơn về giá trị của cuộc sống, về sức khỏe của bản thân và gia đình. Do đó, du khách có xu hướng hưởng thụ trọn vẹn với yêu cầu chất lượng dịch vụ cao cấp, trải nghiệm các sản phẩm tốt nhất…”, ông Khánh nói.
“Tiên Phong Travel vừa phục vụ một đoàn trên 200 khách, ở resort cao cấp tại miền Trung. Điều đáng ngạc nhiên là doanh nghiệp chúng tôi đưa ra báo giá cao nhất trong số 4 đơn vị lữ hành chào tour, nhưng lại được khách ‘chốt’, Giám đốc Tiên Phong Travel cho hay.
Trong tháng 5, Tiên Phong Travel tiếp tục nhận “đơn hàng” đoàn 200 khách công ty Toyota Bắc Ninh, chương trình 3 ngày 2 đêm tại FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa); 85 khách Đại học Thương mại đi miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Huế) 6 ngày 5 đêm, đi phương tiện ô tô, và nhiều đoàn ‘nhỏ’hơn đi nghỉ dưỡng biển.
Một “mảng” quan trọng khác trong hoạt động lữ hành của Tiên Phong Travel là du lịch outbound được triển khai ngay sau thời điểm “mở cửa” (15/3) với đoàn “mở hàng” 24 khách đi Thổ Nhĩ Kỳ hết sức thành công (về nước ngày 6/5) với những phản hổi tích cực của khách hàng.
“Hiện công ty đã chốt 3 đoàn đi Thổ Nhĩ Kỳ tháng 6, tháng 7; 1 đoàn đi Thụy Sỹ và một đoàn 20 du khách đi Hoa Kỳ (bờ Đông bờ Tây); một đoàn 30 khách đi Singapore trong tháng 6…”, Giám đốc Tiên Phong Travel không giấu được niềm vui khi trao đổi với Tạp chí Du lịch.
Bày tỏ sự vui mừng vì du lịch khởi sắc trở lại sau thời kỳ dịch bệnh, Trưởng phòng Nội địa Saigontourist Ngô Văn Huy hồ hởi “khoe” qua điện thoại “đang trực tiếp đưa đoàn gần 1.000 du khách đi Hạ Long”, và cho biết “số đoàn đông khoảng vài trăm khách được hệ thống Saigontouris trên toàn quốc phục vụ cũng ở con số vài trăm đoàn”. Cũng theo ông Huy, sau giai đoạn dịch bệnh, sự “nâng lên đặt xuống” bởi đắn đo về giá đã có sự thay đổi rõ rệt. Hiện quan tâm hàng đầu của du khách là chất lượng, sản phẩm, chất lượng dịch vụ, phục vụ, giá cả không quan trọng…
“Phân khúc hạng sang trước đây bán chậm hơn tour phổ thông nhưng hiện nay lại được khách hàng lựa chọn nhiều, khách chịu chi hơn, quyết nhanh hơn…”, Trưởng phòng Nội địa Saigontourist nhận định.
Theo bà Hà Lan Anh, Trưởng phòng Nội địa và Outbound Công ty du lịch New Orient, mặc dù du lịch đã “mở” toàn bộ nhưng sôi động nhất vẫn là các chương trình du lịch nội địa, các tour đi nước ngoài triển khai chưa được nhiều.
“Hiện tại việc đặt phòng hạng sang ở những trọng điểm du lịch dịp cuối tuần là vấn đề rất khó khăn. Chẳng hạn trong tháng 5 không thể đặt được khách sạn 4-5 sao ở Hạ Long do đã được đặt kín”, bà Lan Anh cho hay.
Trong khi du lịch biển các địa phương gần như kín khách, thì các điểm đến miền núi Tây bắc lại khá vắng vẻ, chỉ sôi động vào dịp cuối tuần.
“Sapa là điểm miền núi Tây bắc duy nhất được khách hàng chọn, còn lại các tour biển vẫn bán mạnh nhất”, ông Ngô Văn Huy cho hay.
Cùng nhận định, ông Phùng Xuân Khánh cho biết khu vực Tây bắc (Hòa Bình, Mộc Châu, Sapa… ) không còn “hot” như thời điểm sau tết, hiện chỉ đông vào dịp cuối tuần…
Bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, hoạt động du lịch cũng đang đối mặt với nhiều vấn đề nan giải, đặc biệt là nhân sự.
Theo Giám đốc Tiên Phong Travel Phùng Xuân Khánh, do thời điểm đại dịch, số lượng HDV chuyển nghề rất nhiều, nay họ đang có sự liên quan nhất định đến công việc không dễ đơn phương kết thúc để quay lại nghề cũ; nhân sự điều hành, sales cũng rất thiếu, đây là bộ phận quan trọng của doanh nghiệp lữ hành.
Giám đốc một doanh nghiệp du lịch tiết lộ, do khan hiếm HDV, nhiều đơn vị phải sử dụng HDV mới ra trường, thậm chí chưa ra tốt nghiệp, chưa được cấp thẻ, nghiệp vụ hướng dẫn chưa đáp ứng được, chưa nói đến việc xử lý các tình huống thực tế, phát sinh trong hành trình tour…
|
Viễn Nguyệt