Thích ứng rủi ro
Chuyến famtrip đầu tiên vào tháng 10/2020 do Fivestar Travel phối hợp với S Travel tổ chức chinh phục đỉnh Bạch Mộc Lương Tử 3.046m (Lào Cai) gồm hơn 40 thành viên tham gia. Do thời tiết bất lợi và sức khỏe của một số thành viên gặp vấn đề nên đoàn quyết định dừng lại ở núi Muối có độ cao 2.100m. Mặc dù chưa đạt được mục tiêu đề ra song cả đoàn đều cảm thấy thỏa mãn khi được phiêu du dưới ánh trăng và tận mắt ngắm nhìn biển mây tuyệt đẹp. Ngay sau chuyến đi đó, anh lập tức lên kế hoạch chinh phục đỉnh Tả Liên Sơn 2.996m (Lai Châu) với đường trekking mới từ hướng bản Sin Suối Hồ. Càng đi, anh càng say sưa và mong muốn được chinh phục thêm những đỉnh núi mới. Và, anh nhận ra, đây thực sự là những sản phẩm du lịch tuyệt vời mà hiện tại chưa có nhiều đơn vị lữ hành tổ chức một cách chuyên nghiệp và bài bản. Xuất phát từ suy nghĩ ấy, Lương Duy Doanh mạnh dạn đưa ra ý tưởng kết hợp với các cơ quan quản lý nhà nước như Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch các địa phương tổ chức các chuyến khảo sát với quy mô lớn hơn.
“Đại dịch COVID-19 khiến mọi thứ bị đảo lộn song đây cũng chính là cơ hội để tôi nhìn nhận lại mọi chuyện, điều mà trước đó tôi không làm được do quá bận rộn công việc. Hơn 20 năm làm việc trong ngành Du lịch, tôi có cơ hội đặt chân đến vài chục quốc gia, mỗi nơi đều sở hữu những vẻ đẹp riêng nhưng với tôi, Việt Nam luôn đẹp nhất và có những thế mạnh rất riêng. Tôi nhận ra rằng, trong khi chúng ta cứ mải mê đi chinh phục, khám phá những miền đất mới xa xôi thì ngay tại Việt Nam còn quá nhiều điều mới mẻ, độc đáo mà chúng ta bỏ qua”, Doanh chia sẻ.
Hai chuyến famtrip thành công năm 2020 chính là động lực để Doanh lên kế hoạch bài bản cho hành trình năm 2021 với sự kết hợp hai loại hình du lịch cũ tạo thành một sản phẩm mới đó là Caravan & Trekking: tháng 1/2021, chuyến famtrip đến với Tây Nghệ An, chinh phục đỉnh Pù Xai Lai Leng (2.720m) được mệnh danh là “nóc nhà của dãy Trường Sơn” diễn ra suôn sẻ; tháng 4/2021, anh và các cộng sự cùng nhau đến Điện Biên chinh phục đỉnh Pu Tó Cọ 1.700m và cột mốc biên giới A Pa Chải (1.860m); tháng 11/2021 lên đỉnh Phia Pò (1.541) được mệnh danh là nóc nhà của Lạng Sơn; tháng 12/2021 lên đỉnh Cao Xiêm (1.443m) - nóc nhà của Quảng Ninh và hành trình chinh phục đỉnh núi Hồng (800m) trong ATK Tân Trào, Tuyên Quang vào ngày 29/12/2021. Ngoài các chương trình tự tổ chức và kết hợp cùng các đơn vị, Doanh còn tham gia vào các chương trình của liên minh và của Câu lạc bộ lữ hành UNESCO với mong muốn được đóng góp và có thêm kinh nghiệm. “Sau mỗi chuyến đi, các thành viên cùng nhau ngồi lại trao đổi, rút kinh nghiệm với mong muốn hoàn thiện và nâng cao kỹ năng tổ chức cũng như công tác chuẩn bị, tư vấn và lựa chọn thành viên khi tham gia”, Doanh nói.
Càng đi, Doanh càng nhận được nhiều hơn sự ủng hộ và tham gia đông đảo của đại diện các đơn vị báo chí truyền thông, lữ hành. Đặc biệt, các thành viên có sự chênh lệch về độ tuổi và thành viên nữ tham gia ngày càng nhiều hơn. Thú vị hơn, những người “lên đỉnh” trước tiên phần lớn là phụ nữ mặc dù họ không hề luyện tập thể thao hay tham gia trekking, leo núi trước đó. Theo Doanh, bí quyết để tới đích chính là tuân thủ quy định của Ban tổ chức và sự kiên nhẫn.
Từ ý tưởng đến hiện thực
Sau mỗi hành trình khảo sát, Doanh đã nhận được rất nhiều lời khen và tất nhiên cả chê. Thừa nhận mình có những lúc bảo thủ nhưng Doanh tiếp thu mọi ý kiến bởi anh hiểu, những lời góp ý ấy sẽ giúp cho anh hoàn thiện hơn khi tổ chức các chương trình tiếp theo để xây dựng sản phẩm mới.
“Cảm xúc vỡ òa, tự hào, hân hoan khi lần đầu được đặt chân lên đỉnh núi thật sự là một điều tuyệt vời mà những thành viên bày tỏ khi tham gia vào chương trình famtrip. Tôi mong muốn tất cả chúng ta hãy thử một lần trải nghiệm cảm giác ngồi sau tay lái vượt qua những chặng đường đèo uốn lượn, những cung đường gập ghềnh khó khăn và hãy một lần cố gắng chinh phục đỉnh cao. Điều ý nghĩa ở đây không phải là bạn đã trải qua bao nhiêu cây số đường rừng, bao nhiêu ghềnh đá mà là năng lượng tuyệt vời trong bạn sẽ được đánh thức, khiến bạn có động lực mạnh mẽ hơn để vượt lên tất cả và sẵn sàng đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống, chỉ cần bạn kiên trì và quyết tâm” - Doanh tâm sự.
Trong mạch chia sẻ của mình, Doanh say sưa nói về những cảm xúc tuyệt vời khi được cùng mọi người đi bộ dưới những tán rừng, được làm bạn với những người dân bản địa chân chất mộc mạc vùng sâu, vùng xa. Dường như ở những nơi thiên nhiên làm chủ, con người trở nên nhỏ bé và gần gũi nhau hơn bao giờ hết. Ở đó, không có sự phân biệt về giàu nghèo, không có khoảng cách của người thành phố với người bản địa; ai nấy vui vẻ chuyện trò, cười nói và cùng nhau say sưa bên ly rượu men lá, bên ánh lửa rừng và hưởng thụ bản hòa ca tuyệt diệu của thiên nhiên, đất trời.
Hai năm qua với nhiều chuyến famtrip - caravan & trekking - leo núi khu vực Đông - Tây Bắc và Bắc Trung Bộ, có những cung đường Doanh phải khảo sát lại vài ba lần để có được những trải nghiệm khác nhau giữa các mùa và với những thành viên mới. Hiện tại, bộ sản phẩm Caravan & Trekking gồm 15 sản phẩm kết hợp 2 loại hình trên và 10 sản phẩm Trekking riêng đến với các đỉnh núi cao phía Bắc như: Pù Xai Lai Leng 2.720 của Nghệ An; Tả Liên Sơn 2996m của Lai Châu, Pu Tó Cọ 1700m của Điện Biên, Phia Pò 1541 của Lạng Sơn, Cao Xiêm 1433 của Quảng Ninh đã hoàn thiện. Dự kiến tháng 7/2022, Doanh sẽ tổ chức Caravan & Trekking đến Quảng Nam và chinh phục đỉnh núi cao nhất của tỉnh Quảng Nam nhân sự kiện Năm Du lịch Quốc gia 2022.
Những ngọn núi, những cánh rừng vẫn đang chờ đợi CEO Lương Duy Doanh và những du khách của anh tìm đến và khi ra về không để lại gì ngoài những dấu chân. Câu chuyện của chúng tôi khép lại đầy cảm xúc và tôi khá bất ngờ bởi phía sau một con người tưởng chừng như lúc nào cũng vội vã là một tâm hồn nhạy cảm, trong trẻo với thiên nhiên, luôn đề cao ý thức bảo vệ tài nguyên môi trường và hơn cả là một nguồn năng lượng tích cực tràn trề, bung tỏa. Hóa ra, việc “lên đỉnh” cũng không tới mức vất vả và gian truân như tôi tưởng. Trong list những dự định năm 2022 của mình, tôi đã mạnh dạn “note” thêm một dòng mực đỏ: TREKKING - VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH!
“Vượt lên chính mình” là slogan mà CEO Lương Duy Doanh lựa chọn cho sản phẩm của mình bởi đó cũng chính là điều tuyệt vời mà anh muốn lan tỏa tới mọi du khách. |
Phương Nhi
(Đặc san Travel+ số 1/2022)