Từng bước khôi phục các hoạt động và sản phẩm du lịch
Hà Nội tập trung phát triển sản phẩm du lịch dựa theo tiềm năng, thế mạnh của từng khu vực, tập trung vào khu vực trung tâm thành phố, khu vực ven đô và khu vực ngoại thành. Đối với khu vực trung tâm thành phố, Hà Nội ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch văn hóa di sản, du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm, du lịch MICE, sản phẩm du lịch đêm. Đối với khu vực các quận, huyện ven đô, Hà Nội ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa lễ hội, tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch MICE, du lịch nông nghiệp, nông thôn. Đối với khu vực ngoại thành, ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng; du lịch văn hóa lễ hội, tâm linh.
Trước mắt, Hà Nội sẽ tập trung phát triển thị trường khách du lịch nội địa, lấy thị trường khách du lịch nội địa làm động lực để phục hồi; tổ chức khai thác thị trường khách du lịch quốc tế theo lộ trình mở cửa đón khách du lịch quốc tế của Chính phủ. Trong giai đoạn đầu tập trung khai thác thị trường khách là người dân đang sinh sống làm việc trên địa bàn thành phố và tại các tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô. Sau đó, mở rộng đối tượng khách đến từ các thị trường du lịch trọng điểm miền Trung, miền Nam, TP. Hồ Chí Minh. Đối với thị trường khách quốc tế, giai đoạn đầu tập trung khai thác thị trường khách đến từ các nước trong khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á, sau đó mở rộng đối tượng khách đến từ các thị trường du lịch trọng điểm như: Bắc Mỹ, EU; nghiên cứu, khai thác khách từ các thị trường tiềm năng như: Ấn Độ, Trung Đông, Úc.
Theolộ trình của UBND thành phố Hà Nội, giai đoạn 1 (quý I-II/2022): Hà Nội tổ chức các hoạt động đón và phục vụ khách du lịch tại các tỉnh, thành phố trong cả nước gắn với quy trình kiểm soát phòng, chống dịch an toàn. Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, điều kiện để đón khách du lịch quốc tế khi được Chính phủ cho phép. Các hoạt động du lịch tổ chức theo các quy định cấp độ dịch của Thành phố. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ giảm quy mô và phạm vi của các loại hình hoạt động phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh.
Giai đoạn 2 (từ Quý III/2022), Hà Nội dự kiến khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn Thành phố, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn dịch COVID-19. Triển khai kế hoạch đón khách du lịch quốc tế theo lộ trình mở cửa đón khách du lịch quốc tế của Chính phủ, tập trung vào các thị trường du lịch trọng điểm, có độ bao phủ vắc xin cao và kiểm soát tốt dịch bệnh.
Đa dạng các sản phẩm du lịch mới, độc đáo hấp dẫn du khách
Để xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, hấp dẫn đáp ứng nhu cầu mới của thị trường, Hà Nội sẽ tập trung triển khai kế hoạch nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề tại các quận, huyện, thị xã. Tổ chức các chương trình tọa đàm nâng cao kiến thức, kỹ năng phục vụ khách du lịch, các lớp tập huấn du lịch cộng đồng tại một số quận, huyện, thị xã. Phối hợp với các đơn vị điểm đến trên địa bàn Thành phố triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá khu, điểm du lịch chất lượng cao. Triển khai thực hiện biên tập, dịch các bài thuyết minh đã được chuẩn hóa từ tiếng Việt sang ngôn ngữ nước ngoài bao gồm 5 thứ tiếng: Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Bên cạnh đó, khuyến khích các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong khu vực nội, ngoại thành xây dựng, triển khai các chương trình khuyến mại nghỉ dưỡng, các dịch vụ trải nghiệm, ẩm thực phục vụ thị hiếu nghỉ ngơi ngắn ngày của khách du lịch. Đẩy mạnh nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch đêm. Phối hợp với các đơn vị lữ hành, các đơn vị điểm đến đặc biệt là các điểm đến di tích, di sản xây dựng các sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm trên nền tảng khai thác các sản phẩm du lịch truyền thống. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến phố du lịch ẩm thực đặc sắc, tuyến phố đi bộ theo chủ đề, như: Đề án mở rộng các tuyến phố đi bộ hiện có tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận; Đề án phố đi bộ xung quanh hào Thành cổ Sơn Tây; Đề án tổ chức khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc - Ngũ Xã; Đề án tổ chức khu phố kinh doanh dịch vụ, đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh, quận Ba Đình; Đề án tổ chức không gian đi bộ hồ Thiền Quang, quận Hai Bà Trưng...
Song song đó, Hà Nội đầu tư xây dựng thí điểm một số mô hình phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch cộng đồng theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững tại các địa phương có tiềm năng và thế mạnh như: Ba Vì, Sơn Tây, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Thường Tín, Gia Lâm, Đan Phượng… Khuyến khích, phát triển các sản phẩm du lịch mới, độc đáo như sản phẩm du lịch mạo hiểm, bay khinh khí cầu, dù lượn ở Ba Vì, Chương Mỹ gắn với đối tượng khách du lịch trẻ, năng động thích trải nghiệm khám phá; dịch vụ du lịch đi xe đạp, đi bộ, du lịch thăm bảo tàng tại khu vực Hoàn Kiếm, Đông Anh đối với khách du lịch trẻ, khách du lịch theo gia đình; tour du lịch khám phá kiến trúc Pháp ở Hoàn Kiếm, Ba Đình đối với khách du lịch đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước, khách du lịch theo đoàn... Khuyến khích triển khai các hoạt động du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, du lịch homestay tại khu vực Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn, Thạch Thất, Chương Mỹ... Đẩy mạnh liên kết, kết nối các tỉnh, thành phố xây dựng sản phẩm du lịch an toàn giữa các địa phương, các điểm đến trong cả nước. Tổ chức Hội nghị liên kết, phát triển du lịch MICE thành phố Hà Nội năm 2022. Thúc đẩy tiến độ xây dựng, hoàn thành các dự án khách sạn, trung tâm hội nghị, triển lãm, các khu vui chơi giải trí, công viên chuyên đề đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch.
Ngoài ra, Hà Nội cũng triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn tại các điểm đến, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch theo các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế và Thành phố. Chủ động cung cấp thông tin, truyền thông rộng rãi thông điệp “Hà Nội - Điểm đến du lịch an toàn”, Hà Nội - Đến để yêu”; tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến thu hút khách du lịch; đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động lĩnh vực du lịch; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi hoạt động du lịch...
Chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch đón khách du lịch quốc tế
Thành phố Hà Nội phối hợp với các tỉnh, thành phố đang thí điểm đón khách du lịch quốc tế nhằm xây dựng các chương trình đón khách quốc tế đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Hà Nội thực hiện tích cực các chương trình quảng bá du lịch đối ứng với các nước thành viên CPTA, TPO, Liên minh hợp tác các thành phố du lịch Mê Kông - Lan Thương và các hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế khác. Tích cực triển khai Chương trình tuyên truyền, quảng bá Thành phố Hà Nội trên kênh CNN quốc tế, đặc biệt trước, trong và sau SEA Games 31. Thành phố Hà Nội cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú và các điểm đến du lịch trên địa bàn Thành phố chuẩn bị các điều kiện đảm bảo phục vụ an toàn; đổi mới và duy trì chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu lượng khách quốc tế chuẩn bị nhập cảnh thời gian tới. Phối hợp với các tỉnh, thành phố đang thí điểm đón khách du lịch quốc tế xây dựng các chương trình, sản phẩm du lịch kết nối các điểm đến an toàn của các địa phương theo nguyên tắc “Nhiều điểm đến, 1 hành trình xuyên suốt” để cùng đón và phục vụ khách du lịch quốc tế.
Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, các hoạt động đón và phục vụ khách du lịch phải đảm bảo tuyệt đối các quy định, điều kiện về phòng, chống dịch và các tiêu chí về đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động du lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Thành phố. Xây dựng hệ thống các quy định, giải pháp thống nhất đảm bảo thuận lợi cho hoạt động của khách du lịch, doanh nghiệp và người lao động. Tập trung triển khai các chính sách tác động ngay và một số chính sách dài hạn có tác động thúc đẩy ngành Du lịch Thủ đô phát triển bền vững.
Nhâm Hiền