Mặc dù vẫn còn không ít những tác động, ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nhưng trong những ngày đầu xuân, khởi đầu là dịp Tết Dương lịch 2022, dịch vụ du lịch và khách đi tham quan ở nhiều điểm đến trên cả nước hết sức nhộn nhịp. Một số địa phương được chọn thí điểm đón khách quốc tế như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Nam, Bình Định, TP. Hồ Chí Minh, Kiên Giang đem lại kỳ vọng lớn cho ngành Du lịch theo phương châm “Du lịch thích ứng an toàn với dịch”. Ghi nhận ở nhiều địa phương, dù lượng khách đến tăng trong những ngày đầu năm, nhưng công tác phòng, chống dịch ở hầu hết các điểm đến và du khách đều được thực hiện nghiêm túc. Các địa phương chú trọng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm an ninh, an toàn cho khách, giữ gìn vệ sinh môi trường tại các điểm đến.
Thời điểm chưa có dịch COVID-19, vào dịp Tết, du khách thường có xu hướng đi du lịch nước ngoài, đi du lịch xa, khám phá những vùng đất mới. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát và có những diễn biến phức tạp, nhu cầu của khách đi du lịch nói chung và vào dịp Tết cổ truyền nói riêng đã có nhiều thay đổi. Giám đốc Công ty CP Du lịch VietSense Travel Nguyễn Văn Tài cho biết, xu hướng du lịch chủ đạo năm 2022 của du khách là du lịch xanh, an toàn, điểm đến gắn với không gian thiên nhiên, thoáng đãng, chú trọng công tác đảm bảo phòng, chống dịch. Du khách ở độ tuổi trung niên và người trưởng thành chiếm đa số so với giới trẻ như trước dịch. Khách thường chọn tour nhóm nhỏ, đoàn riêng và đi theo gia đình để được phục vụ riêng xe và riêng khu vực lưu trú thay vì tham gia các tour ghép đông như các dịp Tết trước đây.
Bà Vũ Bích Huệ, phụ trách truyền thông Công ty Du lịch Flamingo Redtours cho biết: Mùa du lịch Tết năm nay, các tour đến địa điểm nắng ấm như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang hay các tour Đông Tây Bắc vào mùa hoa mận, hoa đào như Hà Giang, Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang... được du khách yêu thích và lựa chọn nhiều hơn cả. Du khách có xu hướng lựa chọn các tour ngắn ngày với độ dài từ 2 – 4 ngày, khởi hành từ mùng 2, mùng 3 Tết để vừa có thể sum vầy, quây quần bên gia đình ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới mà chuyến du xuân cũng nằm trọn vẹn trong kỳ nghỉ Tết. Khách thường lựa chọn địa điểm gần, thường là các khu resort có không gian xanh, thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên, tận hưởng các dịch vụ tiện ích ngay trong chính resort như kỳ nghỉ 2 ngày/1 đêm tại Flamingo Đại Lải Resort, Flamingo Cát Bà Resort giá chỉ từ 1.500.000 đồng/khách.
Chia sẻ về việc xây dựng sản phẩm du lịch và nhu cầu đi du lịch của khách trong thời điểm hiện nay, Chủ tịch Lux Group Phạm Hà cho biết: Nhiều xu thế mới như du lịch một mình, du lịch kết hợp làm việc, du lịch tại chỗ, du lịch nông nghiệp nông thôn trở về với thiên nhiên, du lịch thể thao, mạo hiểm và chăm sóc sức khỏe, thì du khách sẽ thích du lịch phong cách xanh hơn, thân khỏe và lành tinh thần. Do dịch COVID-19, nhiều du khách Việt Nam đã có xu hướng trải nghiệm du thuyền - loại hình nghỉ dưỡng vốn trước đây chủ yếu được du khách nước ngoài quan tâm. Du thuyền trên biển làm cho chuyến đi đơn giản và là một trải nghiệm thú vị với các hoạt động trên du thuyền, trên đảo, trên mặt nước và dưới nước.
Theo Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng, trong bối cảnh bình thường mới thì du lịch xanh, an toàn, khép kín vẫn là xu hướng chủ đạo. Do vậy, để hoạt động du lịch diễn ra an toàn cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các địa phương và đơn vị kinh doanh du lịch trong việc thông tin kịp thời về chính sách đón khách, điểm đến an toàn, các dịch vụ được phép triển khai.
Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho biết, để khách yên tâm khi đi trải nghiệm du lịch, các đơn vị cần tăng cường ứng dụng công nghệ trong việc xây dựng sản phẩm, kết nối với du khách, giúp du khách có những thông tin kịp thời về chương trình, điểm đến, những quy định trong phòng chống dịch, năng lực y tế, kiểm soát dịch bệnh, đồng thời giúp du khách dễ dàng đặt các dịch vụ trực tuyến cũng như cập nhật thông tin sản phẩm của các đơn vị lữ hành.
Theo Giám đốc VietFoot Travel Phạm Duy Nghĩa, trong giai đoạn hiện nay, để góp phần tạo nên những điểm đến, dịch vụ du lịch an toàn thu hút du khách đến khám phá, trải nghiệm trong bối cảnh bình thường mới, cần sự chung tay trợ giúp và vào cuộc của nhiều ngành, địa phương, điểm đến, các dịch vụ kết hợp như vận tải, hàng không, cơ sở lưu trú, khu vui chơi giải trí; đồng thời, cần có những chính sách phù hợp hỗ trợ doanh nghiệp cũng như giải quyết bài toán về nguồn nhân lực đang bị thiếu hụt, cùng góp sức trong việc xây dựng những sản phẩm mới, điểm đến mới xanh, an toàn, hấp dẫn, góp phần đảm bảo an toàn cho du khách.
Tuấn Hải