Những thị trường mới, thị trường cũ, điểm du lịch đang nổi.
Nhân tố thống trị đầu tiên tác động đến du lịch châu á – Thái Bình Dương (TBD) là bản chất các thị trường outbound, inbound mới và đang nổi tại khu vực này. Hiện tại, nhu cầu du lịch của Trung Quốc và ấn Độ là rất lớn và đang ngày càng lớn hơn, do tự do hóa trong vấn đề tài chính và hàng không mở rộng thị trường. Điều này rất quan trọng đối với các điểm đến, đặc biệt đối với những nước đang phát triển, nhằm xác định rõ khách hàng muốn gì từ những thị trường này và tránh việc phát triển không bền vững, phá vỡ cảnh quan. Nhật Bản gần đây đã để rơi vị thế nổi tiếng vào nước láng giềng có tốc độ phát triển nhanh, nhưng Nhật Bản vẫn là thị trường outbound lớn do nền kinh tế đang phục hồi. Đây cũng là một đối thủ cạnh tranh mới đối với du lịch inbound, do hiện nay Nhật Bản đã có những chiến lược quảng bá du lịch hiệu quả.
Tại tất cả thị trường này, hồ sơ những phân đoạn thị trường lớn nhất đang thay đổi. Nhật Bản đang bước vào giai đoạn dân số giảm nhanh. Tại Trung Quốc, những người trong độ tuổi lao động với thu nhập cao trở thành nhân tố thống trị. Ngoài ra, những người nội trợ trẻ, phân đoạn lớn tại ấn Độ rất cân nhắc về vấn đề giá cả.
Tự do hóa đi lại và đa dạng hóa các dịch vụ, ngân hàng.
Xu hướng tự do hóa đi lại và quá trình phá vỡ những rào cản độc quyền đối với cách tiếp cận thị trường đang tạo nhiều cơ hội cho ngành Du lịch khu vực châu á – Thái Bình Dương phát triển. Ví dụ, môi trường hàng không mở cửa đã nhanh chóng khuyến khích sự ra đời của các hãng hàng không giá rẻ tại châu á, làm cho việc đi lại ngày càng thuận tiện hơn.
Mặt khác, việc tăng cường hợp tác khu vực tại các điểm đến như Đông Nam á và Tiểu vùng Mê Kông mở rộng sẽ nhanh chóng mang lại tự do hóa và hệ thống visa chung khiến khách du lịch cảm thấy thoải mái hơn. Ngoài ra, việc tăng trưởng của tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc, ấn Độ và các quốc gia đang phát triển khác làm gia tăng việc tiếp cận đối với các loại thẻ thanh toán tài chính và ngân hàng. ước tính hiện nay, số thẻ tín dụng tại Trung Quốc có khoảng 700 triệu cái. Trong khi đa số chỉ có thể sử dụng tại đại lục thì số người dùng thẻ tín dụng được toàn cầu chấp nhận đang tăng lên.
Disneyland và Thế vận hội.
Trong thời gian tới tại khu vực châu á – Thái Bình Dương, sẽ tổ chức rất nhiều sự kiện lớn và xây dựng thêm một số điểm du lịch mang tầm quốc tế để thu hút du khách. Trong đó, sự ra đời của công viên Disneyland Hồng Kông góp phần đáng kể tạo ra sự khác biệt cho nền kinh tế Hồng Kông, tạo 11.400 việc làm trong suốt quá trình xây dựng và ước tính tạo ra 18.000 việc làm khác khi hoạt động. Các nhà hoạch định phát triển dự đoán rằng, công viên chuyên đề này sẽ là lực hút quan trọng đối với du khách trong nước và khu vực, với 1/3 khách tham quan công viên là người bản địa, người Trung Quốc đại lục chiếm khoảng 1/3 và du khách Đông Nam á sẽ chiếm phần lớn trong số còn lại.
Thế vận hội Olympic – 2008 (Trung Quốc) là một sự kiện quốc tế lớn có vai trò quan trọng trong việc quảng bá đất nước Trung Quốc như một điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch quốc tế. Đăng cai tổ chức sự kiện lớn này cũng là cơ hội để Trung Quốc phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, cơ sở hạ tầng,…
(còn nữa)
THU HƯƠNG