(VTR) - Chiều 19/12, Tổng cục Du lịch (TCDL) tổ chức buổi báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường khách du lịch Indonesia. Tham dự hội nghị có lãnh đạo TCDL, lãnh đạo các Vụ, đơn vị của TCDL, đại diện các doanh nghiệp du lịch, trường đào tạo du lịch, phóng viên báo chí.
Phát biểu tại buổi báo cáo, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Quốc Hưng nhấn mạnh: Indonesia là một thị trường mới nổi, đầy tiềm năng với số dân khoảng 250 triệu người và gần gũi về mặt địa lý với Việt Nam. Xuất phát từ tình hình thực tế Du lịch Việt Nam cần đa dạng hóa các thị trường, các nguồn khách; trong tương lai thị trường Indonesia sẽ là một trong những thị trường nguồn quan trọng; do đó cần phải có những nghiên cứu nhằm tìm ra giải pháp thúc đẩy thu hút khách Indonesia đến Việt Nam.
Chiến lược marketing Du lịch Việt Nam đến năm 2020 đã xác định các nước thành viên ASEAN, trong đó có Indonesia là thị trường quan trọng cần hướng tới. Hợp tác du lịch Việt Nam – Indonesia có nhiều lợi thế: hai nước có mối quan hệ tốt đẹp, đã ký bản ghi nhớ cấp Chính phủ về hợp tác du lịch, có đường bay thẳng, có miễn trừ visa song phương… Trong những năm gần đây, trao đổi khách giữa Việt Nam và Indonesia ngày càng tăng trưởng. Năm 2012, tổng lượng khách trao đổi giữa hai nước đạt gần 95.000 lượt khách; năm 2013, con số này đã tăng lên khoảng 100.000 lượt khách; 11 tháng đầu năm 2014, Việt Nam đã đón gần 64.000 lượt khách Indonesia. |
Theo báo cáo của Vụ Hợp tác quốc tế (TCDL), năm 2013, có khoảng 8 triệu lượt người Indonesia đi du lịch nước ngoài, trong đó có 88,6% đến các nước châu Á – Thái Bình Dương. Theo đánh giá của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), đến năm 2020, Indonesia sẽ trở thành một trong những thị trường gửi khách phát triển nhanh nhất thế giới.
Nghiên cứu cho biết, các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến của khách du lịch Indonesia thường là: điểm đến có sự thân thiện, phù hợp với gia đình; có an ninh tốt; người dân thân thiện, mến khách; sạch sẽ, cơ sở hạ tầng giao thông tốt… Du khách Indonesia thường ưa chuộng các loại sản phẩm du lịch như di sản văn hóa, hoạt động ngoài trời, mua sắm.
Tại buổi báo cáo, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp để hoàn thiện bản nghiên cứu cũng như đề xuất các giải pháp thu hút khách từ Indonesia.
PV