Hội nghị nhằm tăng cường quá trình trao đổi thông tin về đặc tính, thị hiếu khách hàng, kế hoạch quảng bá thu hút khách; phối hợp giữa các bên, đặc biệt là giữa các doanh nghiệp du lịch, hàng không nhằm thúc đẩy luồng khách giữa 2 quốc gia.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn cho biết, Việt Nam xác định Ấn Độ là thị trường gửi khách tiềm năng, ngành Du lịch và Hàng không cần tập trung khai thác trong thời gian tới. Kết nối hàng không cũng như hợp tác du lịch hai nước hiện có nhiều triển vọng phát triển. Việc mở các đường bay thẳng sẽ giúp thúc đẩy hợp tác giữa hai nước Ấn Độ và Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là du lịch. Sau thành công thiết lập đường bay trực tiếp của Jet Airways, Vietnam Airline và Vietjet Air đang xem xét kế hoạch có đường bay thẳng nối các thành phố lớn nhất của Việt Nam và Ấn Độ (trong đó có thành phố linh thiêng Bồ đề Đạo tràng-Bodh Gaya).
Để khai thác tốt tiềm năng thị trường của hai nước, hai bên đã đưa ra kế hoạch hợp tác giai đoạn 2015 - 2020, với Chương trình phát động thị trường sẽ bao gồm các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp hai nước, gặp gỡ báo chí, gặp gỡ các nhà đầu tư, gặp gỡ các Cơ quan Du lịch quốc gia và đại diện chính quyền nước sở tại trao đổi về hợp tác phát triển, đầu tư du lịch, giới thiệu sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu của khách du lịch, đồng thời chia sẻ và tháo gỡ những vướng mắc khó khăn trong quá trình hợp tác, đầu tư.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh: Chính phủ Việt Nam luôn sẵn sàng mở cửa, tạo điều kiện phát triển hợp tác song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Trước bối cảnh các đường bay thẳng đã và sẽ được thực hiện, đã tạo ra một tiền đề hết sức quan trọng trong việc tiếp cận các nhà đầu tư, hỗ trợ phát triển với các điều kiện thuận lợi được đẩy mạnh tối đa.
Với nhu cầu cam kết hợp tác, nỗ lực của cơ quan du lịch quốc gia cũng như các hãng hàng không, doanh nghiệp và các bên liên quan, tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ lượng khách Ấn Độ tới Việt Nam sẽ trở thành hiện thực.
Ấn Độ hiện là nước đông dân nhất khu vực Nam Á, là thị trường tiềm năng và quan trọng của nhiều nước ASEAN, những năm gần đây, nhờ kinh tế phát triển mạnh, nhu cầu du lịch của người dân Ấn Độ tăng cao và Ấn Độ đã trở thành một trong những thị trường du lịch outbound phát triển nhanh nhất thế giới. Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), khách du lịch Ấn Độ đi du lịch nước ngoài dự kiến sẽ tăng từ 15 triệu hiện nay lên 50 triệu vào năm 2020. Khách du lịch Ấn Độ đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương chi tiêu khoảng 13,3 tỷ USD hàng năm. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 91 tỷ USD vào năm 2030, đưa du khách Ấn Độ trở thành những người có chi tiêu nhiều nhất sau Trung Quốc trong phạm vi toàn cầu.
|
PV