(VTR) - Sáng 11/12/2014, Tổng cục Du lịch (TCDL) tổ chức buổi tọa đàm xin ý kiến Đề án nghiên cứu thị trường Ấn Độ. Tham dự hội nghị có đại biểu là lãnh đạo các Vụ, đơn vị của TCDL; đại diện các doanh nghiệp du lịch, trường đào tạo du lịch; phóng viên báo chí.
Đền Taj Mahal, Ấn Độ. (Nguồn: dantri.com.vn)
Ấn Độ có số dân hơn 1,2 tỷ người. Năm 2012, ước tính có khoảng 15 triệu lượt người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài; dự kiến đến năm 2020, con số này có thể lên đến 50 triệu lượt người/năm. Theo UNWTO, năm 2012, Ấn Độ đứng thứ 23 trên thế giới về chi tiêu du lịch, ở mức 12,3 tỷ USD; dự báo năm 2020 đạt 28 tỷ USD, đứng thứ 4 thế giới. Với tiềm năng lớn như vậy, Ấn Độ đang thực sự trở thành thị trường nguồn khách du lịch quan trọng của nhiêu quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.
|
Trong Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, ngành Du lịch đã xác định Ấn Độ là một trong những thị trường tiềm năng cần mở rộng và phát triển. Những năm gần đây, khách Ấn Độ sang Việt Nam mặc dù năm sau cao hơn năm trước nhưng vẫn ở mức thấp. 11 tháng đầu năm 2014, Việt Nam đón khoảng 50.000 lượt khách Ấn Độ; đây là một con số rất khiêm tốn so với tổng số khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài nói chung và tới khu vực Đông Nam Á nói riêng. Thời gian qua, Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá thị trường du lịch Ấn Độ thông qua các hội thảo, roadshow, đón các đoàn FAM trip, Press trip…
Theo báo cáo của vụ HTQT, khách Ấn Độ có xu hướng lựa chọn điểm đến là các quốc gia châu Á (hơn 60%) do sự gần gũi về địa lý và văn hóa, chi phí thấp; trong đó 2 trong top 5 điểm đến ưa thích của du khách Ấn Độ nằm ở khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore). Nghiên cứu cho biết du khách Ấn Độ thường sẵn lòng khám phá những điểm đến mới như Campuchia và Việt Nam. Các yếu tố khác ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn điểm đến của khách Ấn Độ gồm an ninh, an toàn; tài nguyên du lịch phong phú và mang lại nhiều trải nghiệm; hạ tầng và cơ sở vật chất phục vụ du lịch; thủ tục visa đơn giản; các sản phẩm và gói du lịch hấp dẫn; đồ ăn phù hợp.
Cũng tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp để hoàn thiện bản báo cáo cũng như đề xuất các giải pháp thu hút khách từ thị trường Ấn Độ.
PV