Phát biểu khai mạc hội thảo, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành nhấn mạnh: Thành quả 60 năm xây dựng và phát triển nghệ thuật điện ảnh luôn song hành với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với sự phát triển của ngành Điện ảnh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức các kỳ Liên hoan phim định kỳ 2 năm/lần đã góp phần quảng bá rộng rãi các danh thắng, điểm đến, nét đẹp văn hóa, con người của địa phương đăng cai. Tuy nhiên, trước nhu cầu và xu hướng phát triển điện ảnh trong thời kỳ hội nhập quốc tế, đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi cần phải có thương hiệu mang tầm quốc gia của Liên hoan phim Việt Nam được xây dựng khoa học, mang tính chuyên nghiệp cao.
Góp ý tại hội thảo, các đại biểu đại diện các địa phương Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Nghệ An, cùng nhiều đại biểu là nghệ sĩ, đạo diễn, đại diện doanh nghiệp du lịch… đã chia sẻ nhiều ý kiến về giải pháp tuyên truyền quảng bá thương hiệu quốc gia Liên hoan phim Việt Nam; gắn kết quảng bá liên hoan phim với du lịch và ngoại giao văn hoá; ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng, quảng bá thương hiệu, tận dụng lợi thế mạng xã hội... Một số ý kiến đề xuất nên tổ chức liên hoan phim cố định một địa điểm để tăng cường quảng bá thương hiệu, nâng cao tính ảnh hưởng của liên hoa phim; tổ chức khán giả bình chọn phim để tận dụng lượng fan của nghệ sĩ lan tỏa liên hoan phim; mời giám khảo quốc tế tham gia chấm liên hoan để thu hút phim và lan tỏa ảnh hưởng ra quốc tế; có kế hoạch quảng bá sớm, mạnh mẽ liên hoan phim; học hỏi liên hoan phim của Mỹ, Trung Quốc, Pháp; mở rộng giải thưởng thu hút các nhà làm phim trẻ… Nhiều ý kiến cho rằng cần có cơ chế, chính sách về xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...
Tham dự và phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL) Hà Văn Siêu đánh giá cao vai trò của Cục Điện ảnh trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa cũng như xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia Liên hoan phim Việt Nam; đồng thời cho biết, TCDL sẽ đồng hành cùng Cục Điện ảnh để quảng bá thương hiệu quốc gia.
Khẳng định Du lịch và Điện ảnh là hai ngành có quan hệ tương hỗ, Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu cho rằng việc quảng bá liên hoan phim phải phát huy được giá trị các điểm đến, danh thắng, văn hóa của địa phương đăng cai, từ đó góp phần vào kiến tạo thương hiệu quốc gia. Việc lựa chọn địa phương đăng cai liên hoan phim cần có tiêu chí rõ ràng, tổ chức chuyên nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ nét. Mặt khác, cần tổ chức các chương trình khảo sát mời đoàn làm phim tham gia; hợp tác, thu hút các đoàn làm phim quốc tế đến sản xuất phim ở Việt Nam; tổ chức Tuần phim trong Năm Du lịch quốc gia...
Hạ Lê