Nâng cao tính chuyên nghiệp, đầu tư cơ sở hạ tầng để Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch MICE
Chương trình khảo sát và hội nghị "Kết nối phát triển du lịch MICE 2020" do Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Tổng cục Du lịch (TCDL) tổ chức nhằm tăng cường kết nối các điểm đến mới có tiềm năng phát triển du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đoàn gồm đại diện khoảng 100 doanh nghiệp lữ hành đã đi khảo sát một số điểm đến, sản phẩm và cơ sở cung ứng dịch vụ như Khu di tích quốc gia đặc biệt Bạch Đằng và các điểm đến phụ trợ (TX. Quảng Yên), Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ (TP. Móng Cái), cơ sở Yoko Onsen và điểm du lịch Vũng Đục (TP. Cẩm Phả), khảo sát vịnh Hạ Long bằng tàu cao tốc…
Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao lợi thế về du lịch MICE của Quảng Ninh, với khả năng kết nối thuận lợi với Trung Quốc và các địa phương trong cả nước thông qua hệ thống hạ tầng giao thông, cảng biển, sân bay cùng số lượng lớn cơ sở lưu trú chất lượng cao, các trung tâm hội nghị - hội thảo và các cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch khác. Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhận định: Với kinh nghiệm tổ chức nhiều sự kiện lớn như APEC 2017, ATF 2019 và rất nhiều lễ hội, sự kiện tầm quốc gia và quốc tế, Quảng Ninh sẽ thực sự trở thành điểm đến MICE nếu có sự bắt tay hợp tác giữa các bên liên quan, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch; đồng thời cần nâng cao tính chuyên nghiệp, đầu tư mạnh vào cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật du lịch, kết hợp MICE với các giá trị di sản, văn hóa, tự nhiên để nâng cao vị thế và sức cạnh tranh.
Tham luận của Vụ Thị trường (TCDL) nêu 5 nhóm giải pháp phát triển Du lịch MICE tại Quảng Ninh. Thứ nhất, xây dựng thương hiệu du lịch MICE cho Quảng Ninh dựa trên lợi thế riêng có của tỉnh, đảm bảo hài hòa, khai thác bền vững các nguồn tài nguyên du lịch của địa phương. Thứ hai, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch MICE thông qua các hội chợ du lịch quốc tế, các phương tiện báo chí truyền thông, các nền tảng số, mạng xã hội… Thứ ba, học hỏi kinh nghiệm quốc tế về du lịch MICE và thành lập tổ chức liên minh MICE chuyên nghiệp. Thứ tư, tiếp tục xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích đầ tư cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật đồng bộ, sản phẩm du lịch đặc trưng tại các trung tâm du lịch của tỉnh, khôi phục các làng nghề truyền thống. Thứ năm, đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển du lịch MICE.
Tại hội nghị các chuyên gia, học giả và đại diện doanh nghiệp du lịch đã có nhiều ý kiến đóng góp để thúc đẩy loại hình MICE tại Quảng Ninh. Đại diện tập đoàn Sun Group kỳ vọng tỉnh Quảng Ninh là đầu mối tập hợp các doanh nghiệp xây dựng sản phẩm chuyên biệt về MICE, tham gia những câu lạc bộ, hiệp hội, sự kiện chuyên nghiệp về MICE và thúc đẩy kết nối hàng không tới sân bay Vân Đồn. Sau chuyến đi khảo sát, Giám đốc Vietlevel Group - ông Hà Văn Cường đề xuất tỉnh Quảng Ninh quan tâm nghiên cứu, thiết kế các sản phẩm quà tặng độc đáo cho khách vì đây là yếu tố không thể thiếu của loại hình MICE, xây dựng thêm các chương trình du lịch vì chương trình MICE thường kéo dài nhiều ngày và két hợp với nhiều hoạt động tham quan. Ông Nguyễn Quang Thắng – Giám đốc Công ty lữ hành Tictours cho rằng TP.Cẩm Phả nên đầu tư thêm về hạ tầng dịch vụ, đẩy mạnh du lịch theo hướng chuyên nghiệp để tận dụng nguồn khách và giảm tải cho TP. Hạ Long. Ngoài ra, chương trình nghỉ đêm và đón bình minh trên vịnh Hạ Long là sản phẩm độc đáo và riêng có tại Quảng Ninh, rất cần được lồng ghép vào các chương trình MICE phục vụ du khách.
HN