
|
Hội chợ ITB'08 tại Berlin, Đức |
Tham gia hội chợ năm nay có hơn 10.000 đơn vị, đến từ 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới, hội chợ đón nhận hơn 200.000 lượt người, trong đó có nhiều Đại sứ - Bộ trưởng các nước; khách thương mại; quan chức cao cấp, đại diện chính quyền thủ đô Berlin, các tổ chức du lịch - Nhà cung cấp dịch vụ phục vụ du lịch các nước và của Đức, đặc biệt có sự quan tâm, tham dự của đông đảo phóng viên, báo chí, hãng phát thanh - truyền hình của Đức và trên thế giới. Năm nay, nước Cộng hòa Dominican là đối tác tài trợ chính thức cho sự kiện ITB’08.
Đoàn Tổng cục Du lịch do Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường làm Trưởng đoàn tham dự Hội chợ ITB’08 từ ngày 3/3 - 12/3/08.
Năm 2007 khách du lịch Đức đến Việt Nam khoảng 78.000 lượt khách, đứng thứ hai về lượng khách quốc tế đến Việt Nam (sau Pháp). Năm nay, Tổng cục Du lịch tổ chức tham gia hội chợ nhằm tiếp tục duy trì mức tăng trưởng lượng khách tại thị trường tiềm năng này, góp phần đạt chỉ tiêu đón trên 5 triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm 2008.
Trong đó, Đoàn Việt Nam gồm 39 đơn vị đến Hội chợ tham gia gian hàng chung Việt Nam có 27 đơn vị do Tổng cục Du lịch chủ trì, với sự tham gia của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Sở Du lịch Bình Thuận, đơn vị phối hợp có Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng Công ty Hàng không quốc gia Việt Nam và 22 doanh nghiệp du lịch gồm các công ty lữ hành quốc tế; các khách sạn 4-5 sao, khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp trong cả nước.
Gian hàng Việt Nam được bố trí diện tích mặt bằng 200m2 trong khu vực các nước ASEAN, chủ đề thiết kế năm nay lấy ý tưởng mô hình Khuê Văn Các (trong quần thể Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội) để quảng bá vẻ đẹp tiềm ẩn và các sản phẩm du lịch Việt Nam với nhiều hình ảnh giới thiệu về các danh lam thắng cảnh trên địa bàn cả nước.
Đánh giá chung về Gian hàng Việt Nam năm nay có đổi mới hơn so với năm 2007, diện tích rộng hơn, thiết kế, trang trí có phần đẹp hơn, bố trí không gian hợp lý; hình ảnh du lịch quảng bá, giới thiệu có tính hệ thống; các ấn phẩm, vật phẩm có đổi mới so với những năm trước nên đã thu hút sự chú ý của công chúng. Tuy nhiên, xét về quy mô đầu tư, diện tích mặt bằng, thiết kế, trang trí của ta còn khá khiêm tốn so với một số nước trong khu vực như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore... Mặc dù vậy, Du lịch Việt Nam vẫn dành được sự quan tâm đặc biệt của du khách, nhiều người vẫn mong muốn đi du lịch đến Việt Nam.
DUY BÙI