 |
Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ |
Năm nay, Hội chợ đã diễn ra trong ba ngày từ 14 - 16/9 với sự tham gia của 984 gian hàng; 772 đơn vị tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch đến từ 134 nước và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Số lượng khách đến dự hội chợ có 107.078 lượt người, trong đó các hãng lữ hành, du lịch, dịch vụ phục vụ du lịch và cơ quan thông tấn báo chí chiếm 30% (khoảng 38.376 người), số còn lại là công chúng.
 |
Lễ hội Nhật Bản |
Đến với JATA lần này, gian hàng của Du lịch Việt Nam trong không gian diện tích 63m2 đã được trang trí khá ấn tượng, thể hiện nét đặc trưng, tiêu biểu của Việt Nam và thu hút đông đảo giới chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch cũng như công chúng Nhật Bản. Trong gian hàng, ngoài quầy thông tin chính của Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch, có sự tham gia của 10 doanh nghiệp: du lịch, lữ hành (liên doanh), khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và thống nhất định hướng tuyên truyền quảng bá hình ảnh - sản phẩm du lịch Việt Nam thể hiện được vẻ đẹp tiềm ẩn (Vietnam - The hidden charm), nhiều chủng loại các ấn phẩm - vật phẩm xúc tiến được trưng bày với số lượng lớn, Tạp chí Vietnam Today và Vietnam Sketch, tập gấp quảng cáo... đều được in bằng tiếng Nhật Bản. Film 10 phút giới thiệu Du lịch Việt Nam và quà tặng, đĩa CD. Hội chợ đã thu hút được số lượng đông đảo các đối tác nước ngoài, cơ quan thông tấn, báo chí, công chúng Nhật Bản đến tham quan, làm việc trao đổi thông tin, ký hợp đồng gửi khách.
 |
Du khách quốc tế thăm Hoàng cung Nhật Bản |
Theo ông Nguyễn Minh Hà - Công sứ và các cán bộ Đại Sứ quán nước ta khi đến thăm gian hàng Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên Du lịch Việt Nam chủ trì, tổ chức các hoạt động tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch tại thị trường Nhật Bản có tính liên kết cao, hiệu quả thiết thực, huy động thêm các nguồn lực từ bên ngoài như Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hàng không Việt Nam và các doanh nghiệp... xây dựng gian hàng ấn tượng, giới thiệu tốt các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu và thị hiếu, thu hút khách du lịch Nhật Bản không chỉ đến tham quan gian hàng Việt Nam mà sẽ quyết định đi du lịch Việt Nam trong thời gian tới.
 |
Một khu mua sắm ở Tokyo Nhật Bản |
Nhằm tham khảo và học tập kinh nghiệm, chúng tôi đã đến thăm gian hàng Myanmar, trao đổi với bà Khinne Wai Thwe, Trưởng phòng quan hệ công chúng, Cục Xúc tiến Du lịch Myanmar và được biết: diện tích gian hàng Myanmar là 72 m2. Kinh phí xây dựng gian hàng 30.000 USD. Cơ quan chủ trì là Cục Xúc tiến Du lịch Myanmar. Đây là tổ chức không thuộc chính phủ. Tất cả các hoạt động quảng bá tại những sự kiện và các sự kiện xúc tiến du lịch khác đều do Cục này chủ trì sau khi có báo cáo, xin phép Bộ Du lịch Myanmar. Cục huy động doanh nghiệp tham gia, tự đóng góp kinh phí bao gồm cả thuê đất trống và xây dựng gian hàng. Đoàn Myanmar đi Hội chợ JATA gồm 20 người, trong đó có 14 doanh nghiệp và cả hàng không Myanmar.
Đến với gian hàng của Indonesia với diện tích khá rộng - 300 m2, ông Gede Nurjaya, Giám đốc Sở Du lịch Bali cho chúng tôi biết: đơn vị chủ trì gian hàng Indonesia là Cơ quan quản lý Nhà nước trung ương về Du lịch Indonesia, kết hợp với Sở Du lịch Bali. Đoàn tham dự JATA có 26 doanh nghiệp với những cô gái mặc quần áo truyền thống rất đặc sắc và ấn tượng nên khách tham quan gian hàng Indonesia thích chụp ảnh với họ. Theo ông Gede Nurjaya, thị trường Nhật Bản là thị trường quan trọng và du lịch Indonesia rất quan tâm.
 |
Một góc vịnh Tokyo - Nhật Bản |
Trao đổi với chúng tôi về Du lịch Việt Nam với Hội chợ JATA Nhật Bản, Cục trưởng Xúc tiến Du lịch - Tổng cục Du lịch Phạm Hữu Minh cho biết: Nhật Bản là thị trường, thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam. Khách du lịch Nhật Bản có khả năng chi trả cao, sử dụng sản phẩm du lịch, dịch vụ cao cấp. Sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển Việt Nam, Spa, tắm khoáng nóng, tham quan phố cổ Hội An và mua sắm... rất hấp dẫn du khách Nhật Bản, do đó cần tăng cường quảng bá xúc tiến để thu hút du khách Nhật Bản đến Việt Nam. Qua Hội chợ JATA 07, Cục xúc tiến Du lịch rút kinh nghiệm và dự kiến tham gia Hội chợ JATA 08 với quy mô gian hàng tương đương năm 2007 nhưng phối hợp với Hàng không Việt Nam thành một gian hàng chung khoảng 100m2 và tăng kinh phí để xây dựng gian hàng Việt Nam ấn tượng hơn, hấp dẫn hơn đối với du khách Nhật Bản cũng như các thị trường khác tham gia Hội chợ JATA.
Bài & ảnh: NGUYỄN ĐỖ
* Chi tiết xem Tạp chí DLVN tháng 10/2007