
Phát biểu tại hội thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, trong bối cảnh ngành Du lịch các nước đang phát triển mạnh mẽ và Du lịch Việt Nam nhận được sự quan tâm, kỳ vọng của toàn xã hội, yêu cầu cấp thiết đặt ra cho ngành Du lịch Việt Nam là phải đánh giá năng lực cạnh tranh và nâng cao sức cạnh tranh cả ở cấp độ quốc gia, ngành và doanh nghiệp nếu không muốn tụt lại so với các đối thủ khác, đặc biệt là các nước tại Đông Nam Á.
Tại hội thảo, đại diện Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch đã trình bày báo cáo “Đánh giá năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam”. Qua đánh giá kinh nghiệm quốc tế về nâng cao năng lực cạnh tranh ngành Du lịch của Nhật Bản, Thái Lan; phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam và so sánh năng lực cạnh tranh điểm đến của Việt Nam và Thái Lan; báo cáo đã đề xuất 5 quan điểm, 8 định hướng và 6 nhóm giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho Du lịch Việt Nam; trong đó có các nhóm giải pháp về cơ chế chính sách, tăng cường đầu tư và thu hút đầu tư, phát triển thị trường, sản phẩm và xúc tiến du lịch...
Các đại biểu tham dự hội thảo đã nghe một số tham luận về nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp lữ hành quốc tế và cơ sở lưu trú của Việt Nam; đồng thời tham gia thảo luận, đóng góp các ý kiến và đề xuất. Hiện nay, hệ thống cơ sở lưu trú tại Việt Nam đang phát triển mạnh, đáp ứng được nhu cầu của nhiều loại khách với các mức chi trả khác nhau. Tuy nhiên, ý kiến của TS. Nguyễn Quang Vinh (trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) cho rằng, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế của Việt Nam hiện nay đa phần ở quy mô nhỏ, gặp nhiều hạn chế về quản lý, sản phẩm và khả năng kiểm soát. Trong khi đó, theo đại diện Công ty Hanoi Redtours, năng lực cạnh tranh điểm đến của Việt Nam còn nhiều hạn chế so với các nước trong khu vực, do thiếu các cơ sở mua sắm, vui chơi giải trí phục vụ du khách ngay cả ở những trung tâm du lịch lớn...
HN