Các đơn vị cung ứng cho khách sạn chủ yếu là các doanh nghiệp nội địa, chính vì vậy, người ta thường nói, khách sạn là nơi “xuất khẩu tại chỗ” các hàng hóa và dịch vụ. Ví dụ: Khách nước ngoài nghỉ tại khách sạn phải thanh toán bằng ngoại tệ, nhưng khách sạn trả tiền cho đơn vị cung ứng điện, nước bằng tiền nội tệ. Mặt khác, khách sạn là nơi tiêu thụ một khối lượng lớn các mặt hàng nông sản để phục vụ cho nhà hàng. Có thể hình dung chuỗi cung ứng đơn giản của nhà hàng sau:
Nguồn: Dự án ESRT
Hiện nay, trong các khách sạn liên doanh với nước ngoài việc cung ứng các hàng hóa phục vụ cho các nhà hàng trong khách sạn chủ yếu được nhập từ nước ngoài, điều này cho thấy hàng hóa nông sản của Việt Nam bị mất thị trường ngay trên đất nước mình. Nguyên nhân có nhiều, đặc biệt là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và uy tín của từng đơn vị cung cấp. Vấn đề đặt ra các doanh nghiệp cung ứng của Việt Nam cần nghiên cứu, tổ chức thành chuỗi cung ứng có chất lượng cao. Chất lượng của các dịch vụ và hàng hóa trong khách sạn phụ thuộc rất lớn vào chất lượng và dịch vụ của các nhà cung ứng. Do đó, giữa khách sạn và các nhà cung ứng cần bàn bạc và thống nhất với nhau mục tiêu nâng cao chất lượng của hàng hóa và dịch vụ của các bên cũng như nâng cao thương hiệu của hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam.
Để thực hiện được mục tiêu này, đòi hỏi các bên phải đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể không chỉ cho từng loại hàng hóa, dịch vụ mà cần phải xác định mục tiêu cho từng nhà cung cấp.
Nguồn: Dự án ESRT
Mục tiêu của các nhà cung cấp cũng là mục tiêu của các khách sạn phục vụ khách với chất lượng cao, đồng thời đem lại danh tiếng và uy tín cho đất nước Việt Nam.
C.A.