Mọi người luôn phê bình ngành Du lịch Việt Nam nghèo nàn về sản phẩm du lịch và chất lượng sản phẩm chưa cao. Điều này hoàn toàn đúng với những tổng kết trên. Để phát triển du lịch, trước hết là thu hút nhiều khách du lịch những người làm du lịch trước hết phải nắm được nhu cầu, thị hiếu, sở thích và khả năng thanh toán của khách, vì thế triết lý của marketing ngày nay đã thay đổi 4P thành 4C mà 2C đầu tiên là Customer Solutions (giải pháp thực hiện theo nhu cầu của khách hàng) sau đó là Customer Cost (chi phí khách hàng có thể chấp nhận).
Trong hoạt động du lịch, khách là yếu tố quyết định cho sự phát triển, khách du lịch là những người có giới tính, tuổi tác, dân tộc, nghề nghiệp, phong tục tập quán, thói quen tiêu dùng và khả năng tài chính khác nhau, những người làm du lịch cần phải nắm vững được các vấn đề này mới có thể thu hút được khách du lịch. Phải tạo ra những điều mới lạ, độc đáo và hấp dẫn phù hợp với từng đối tượng khách du lịch được thể hiện trong các loại hình du lịch.
Trong những năm qua, loại hình du lịch cơ bản của Việt Nam là du lịch biển, nghỉ núi, du lịch tham quan theo tuyến..., loại hình du lịch văn hóa tuy có đề cập nhưng vẫn chưa tạo ra nhiều ấn tượng để thu hút khách, mặc dù chúng ta có rất nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được UNESCO công nhận.
Những loại hình du lịch khác theo nhu cầu của du khách chưa được tổ chức, một phần do ý tưởng sáng tạo của các nhà kinh doanh, nhưng phần khác vướng vào những quy định của luật pháp.
Có thể thấy rằng, nhiều loại hình du lịch theo yêu cầu của du khách và ý tưởng của người làm du lịch nhưng các quy định của pháp luật không cho phép nên không thể thực hiện. Nếu thực hiện sẽ phải đi xin phép nhiều Bộ, ngành và địa phương mất nhiều thời gian nhưng lại chỉ mang tính thử nghiệm chưa được tổ chức thường xuyên và liên tục.
Đối với các loại hình du lịch truyền thống, chúng ta mới chỉ khai thác một cách nguyên sơ mà chưa có nhiều ý tưởng sáng tạo để cạnh tranh thu hút khách. Có thể thấy một số loại hình du lịch cơ bản sau:
1. Du lịch biển, đảo: Việt Nam có đường biển dài trên 3.000km, có nhiều bãi biển đẹp, cát trắng, nước biển trong xanh nhưng khả năng thu hút khách du lịch quốc tế còn rất hạn chế so với các nước trong khu vực như: Thai Lan, Malaysia, Bali (Indonexia). Vậy nguyên nhân chủ yếu ở đây là gì, phải chăng sức cạnh tranh của các khu du lịch vùng biển kém, phải chăng chưa có các loại hình du lịch khác ở đây có sức hút đối với du khách.
Chúng tôi còn nhớ, khi nói chuyện với khách du lịch Nga đến nghỉ tại Nha Trang họ ca ngợi bãi biển rất đẹp, nước biển tuyệt vời, nhưng ngoài tắm biển họ không có nhiều hoạt động để chơi. Người Nga thích uống rượu ở các quán bar đến gần hết đêm, họ thích đi nhảy ở những vũ trường lớn, họ thích tắm hơi công cộng (theo kiểu châu Âu) … Họ không thích vào các phòng Karaoke và phòng Sauna và Massaga chật hẹp. Họ không thích đi tham quan nhiều nên họ chỉ đến một lần cho biết.
Châu Anh
(Còn nữa)