Chat với người làm du lịch số tháng 7 năm 2014
Chat với người làm du lịch số tháng 7 năm 2014
Thứ hai, 18/08/2014 | 16:14 GMT+7
Phụ trách trả lời câu hỏi kỳ này: ThS. Trịnh Lê Anh - Phó Chủ nhiệm Bộ môn Quản trị sự kiện – Khoa Du lịch học – Đại học KHXHNV Hà Nội
Mọi câu hỏi thắc mắc của bạn xin gửi về địa chỉ email: tcdlvn@gmail.com
Phụ trách trả lời câu hỏi kỳ này: ThS. Trịnh Lê Anh - Phó Chủ nhiệm Bộ môn Quản trị sự kiện – Khoa Du lịch học – Đại học KHXHNV Hà Nội
Mọi câu hỏi thắc mắc của bạn xin gửi về địa chỉ email: tcdlvn@gmail.com
(Bùi Viết Hùng – Nam Định): Theo ông, tổ chức sự kiện du lịch có điểm hấp dẫn gì so với tổ chức sự kiện các ngành khác?
Bản thân các sự kiện đã có sự thu hút mạnh mẽ đối với công chúng, các sự kiện du lịch có thể dược nhận diện thông qua các lễ hội truyền thống và hiện đại, các sự kiện văn hoá - nghệ thuật, các sự kiện thể thao, các sự kiện thương mại, triển lãm, hội nghị... Không nhiều những sự kiện du lịch thuần tuý, nên sự kiện du lịch được hiểu là những sự kiện có mối liên hệ mật thiết với việc phát triển các dòng khách du lịch đến và hoạt động cung ứng du lịch tại địa phương nơi diễn ra sự kiện.
Với nội hàm đó, sự kiện du lịch nhấn mạnh tính đa dạng của thành phần người tham dự, trong đó nổi bật đối tượng khách du lịch cùng hệ thống các dịch vụ du lịch đi kèm. Thêm vào đó, mục đích chính của du khách là đi - đến và tham dự các sự kiện như là điểm nhấn thu hút đầu tiên và tiên quyết.
(Trần Minh Lê – Bắc Ninh): Tổ chức sự kiện là nghề phù hợp với những người năng động, ngoài ra nghề này còn đòi hỏi người thực hiện có những phẩm chất gì khác, thưa ông?
Những người làm sự kiện và sự kiện du lịch ngoài sự năng động như một biểu hiện tiên quyết về phẩm chất, tính cách, cả trong suy nghĩ và hành động, còn cần phải có một sức sáng tạo mạnh mẽ, một sự đam mê thể hiện những ý tưởng đa dạng trên thực tế, sự hiểu biết và khả năng vận hành những công nghệ hiện đại của ngành công nghiệp biểu diễn - công nghiệp sự kiện nói chung.
(Nguyễn Hà Anh – Nghệ An): Tổ chức sự kiện đã góp phần quảng bá cho thương hiệu và sản phẩm du lịch, vậy ngành Du lịch Việt Nam cần có sự đầu tư như thế nào đối với lĩnh vực này?
Ngành Du lịch Việt Nam đã bước đầu nhận thấy vai trò to lớn của việc tổ chức sự kiện trong phát triển thương hiệu nói riêng và phát triển chung điểm đến du lịch. Theo tôi, cần tiếp tục đầu tư mạnh và hiệu quả hơn nữa cho việc tổ chức sự kiện và sự kiện du lịch ở các điểm đến du lịch, tuy nhiên tránh xu hướng máy móc, rập khuôn và thiếu sáng tạo trong việc tổ chức sự kiện, kéo theo sự lãng phí và không hiệu quả. Mặt khác cũng phải chú trọng đến đối tượng khách du lịch là người thưởng ngoạn chính hay cư dân địa phương để có hướng phục vụ cho phù hợp.
(Nguyễn Lợi – Phú Yên): Được biết, Du lịch Việt Nam đã trải qua 54 năm phát triển, theo ông thương hiệu Du lịch Việt Nam đã được quảng bá rộng rãi tại Việt Nam và trên thế giới hay chưa?
Thương hiệu Du lịch Việt Nam đang hình thành trên bản đồ du lịch thế giới nhưng chưa phải là một thương hiệu mạnh. Chúng ta vẫn đang tiếp tục đề xuất để có những giải pháp phát triển thương hiệu này. Cuối năm 2013, tôi cũng được tham gia đề tài trọng điểm cấp Bộ về các giải pháp phát triển thương hiệu Du lịch Việt Nam. Chỉ lấy một ví dụ là các nhà nghiên cứu đang định đề xuất hướng chủ lực để quảng bá Du lịch Việt Nam là ẩm thực thì được tin Thái Lan đã kịp ra mắt chiến dịch quảng bá du lịch mới mới tên gọi "Thái Lan - bếp ăn của thế giới". Quả là một sự đáng tiếc khi chúng ta đi sau nước bạn trong những đề xuất cùng ý tưởng. Do đó, phát triển thương hiệu cũng là một công cuộc cạnh tranh không kém phần gay gắt.
(Thái Hưng – Hà Nội): Được biết ông là MC của nhiều chương trình truyền hình nổi tiếng, công việc này có hỗ trợ đắc lực cho công việc tổ chức sự kiện mà ông đang theo đuổi?
Là biên tập viên - người dẫn chương trình của nhiều chương trình, đặc biệt là các chương trình sự kiện - lễ hội - du lịch của các cấp, từ quốc tế, quốc gia cho đến các tỉnh, thành, địa phương, tôi thấy mình may mắn khi có được kiến thức thực tế từ kho tàng các lễ hội - sự kiện từ truyền thống đến hiện đại của các vùng miền ở Việt Nam. Từ đó, tôi có được kinh nghiệm phong phú để phát triển các ý tưởng và thực hành trong thực tiễn công việc tổ chức sự kiện mà tôi đang theo đuổi.