|
Khách du lịch tới Huế qua cảng Chân Mây |
Vùng kinh tế Chân Mây - Lăng Cô là cả đô thị rộng lớn, quy mô 27.108ha, kéo dài từ chân núi Bạch Mã đến tận đèo Hải Vân, bao gồm 3 xã và một thị trấn. Ở đây, theo quy hoạch, đến năm 2025, Chân Mây - Lăng Cô không còn ở tầm địa phương mà vươn lên tầm khu vực, thậm chí cả quốc tế. Trở thành một đô thị cảng, đầu mối giao thông biển, các dịch vụ cảng nước sâu... điều phối hàng hóa cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Hơn thế nữa, Chân Mây – Lăng Cô trở thành một trung tâm giao thương quốc tế lớn và hiện đại, trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc gia, quốc tế - là đô thị phát triển các ngành công nghiệp sạch và công nghiệp kỹ thuật cao...
Sau 3 năm đi vào hoạt động (01/2006), vào những ngày cuối cùng của năm 2008, khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đã được Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt quy hoạch trở thành “Thành phố xanh”. Ở Thành phố xanh này, những mảng màu xanh được xem trọng! Đó là khu công viên cây xanh rộng 198ha nằm dọc các triền sông, khu đô thị; trên cù lao giữa sông Bu Lu bỏ hoang lâu nay, từng được suy nghĩ là khu vườn thú tự nhiên nay sẽ xuất hiện các công trình văn hóa, thể dục thể thao. Các khu du lịch, sinh thái sẽ kéo dài từ bãi biển Cảnh Dương đến Cù Dù, Tư Hiền, thị trấn Lăng Cô lượn lờ ven núi Hải vân đến tận đảo Sơn Trà... rộng 1.950ha. Chưa dừng ở đó, “tôn trọng” không gian xanh của thành phố dưới chân đèo, Thủ tướng Chính phủ quyết định “dời” quốc lộ 1A hiện nay chuyển hướng đi theo ven đầm Lập An còn con đường cũ trở thành con đường nội thị - con đường du lịch. Chưa hết, trong thành phố xanh để giảm thiểu tiếng ồn, khí thải sẽ quy hoạch xây dựng các tuyến xe chạy bằng điện phục vụ khách du lịch; rồi tuyến xe điện một ray (monorail) chạy xung quanh khu du lịch Lăng Cô, cứ khoảng 300m có một trạm dừng đón trả khách; trên cao là tuyến xe cáp treo (cable-car) dài 10km đi từ triền núi Tây Nam đầm Lập An lên đỉnh đèo Phú Gia ra núi Giòn phục vụ khách tham quan ưa thích tận hưởng cảnh “tung mây lướt gió”. Ngay khu kinh tế Chân Mây quy hoạch thành địa chỉ du lịch khi bên cạnh hệ thống giao thông phục vụ vận chuyển, mở thêm tuyến đường sắt từ Chân Mây đến ga Lăng Cô, mở tuyến đường bộ rộng 52m nối với đường cao tốc Bắc - Nam cách khu kinh tế Chân Mây chừng 20km... quy hoạch cũng quyết định đoạn qua cảng Chân Mây xây dựng một tuyến đường đi trên cao dành cho giao thông đô thị và du lịch. Ngay các đèo Phú Gia, Phước Tượng bên cạnh con đường ngoằn ngoèo uốn lượn bên trên, Thủ tướng cũng quyết định làm những đường hầm xuyên núi...
Mốc hoàn thành giai đoạn I được chỉ ra là 2015 và giai đoạn II đến 2025 - nghĩa là chí ít cũng hơn 10 năm nữa mới “ra môn ra khoai”. Nhưng ai biết đâu như Chân Mây trước đây chỉ là nơi “đèo heo hút gió”, Mũi Chân Mây Đông chỉ là một chấm nhỏ trên bản đồ Việt Nam nay trở thành một chấm đỏ trên bản đồ hàng hải thế giới, một ô vuông lớn trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC). Cách đây mấy năm Chân Mây đồi núi chập chùng, thì chỉ 3 năm sau khi thành lập (01/2006), khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đã thu hút 32 dự án với tổng nguồn vốn gần 2 tỷ USD, trong đó có 10 dự án FDI, trị giá 1.470 triệu USD trở thành “đòn bẩy” thu hút đầu tư của cả Tỉnh, góp phần đưa chỉ số cạnh tranh của Thừa Thiên - Huế từ vị trí thứ 15 năm 2007 vào tốp 10/64 tỉnh thành năm 2008, khi nguồn vốn đầu tư vào Chân Mây – Lăng Cô chiếm hơn 60% của cả Tỉnh... Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng sức hút kỳ lạ của Lăng Cô chính là không gian xanh và con người Lăng Cô.
Ngành Du lịch cố đô Huế đang ra sức tìm cách để gắn kết và tôn vinh các tiềm năng du lịch phong phú khác của Huế thì Chân Mây - Lăng Cô như một “cô gái đẹp, giàu sức sống” giữa hình ảnh trầm mặc, uy nghiêm của vùng đất cố đô im lìm và cổ kính. Với việc hướng đến định hình nên một thành phố xanh cho vùng đất này đã cho ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên - Huế sự kỳ vọng vào sức phát triển của một thương hiệu du lịch mới bên cạnh hình ảnh cố đô Huế đã định hình và quá quen thuộc. Hy vọng thành phố xanh Chân Mây - Lăng Cô sẽ luôn giữ cho mình một không gian xanh, môi trường thân thiện, là nơi ai đến một lần lúc rời xa cũng mang theo... nỗi nhớ./.
MINH HẠNH