Tạo sự kết nối
“Hành trình về miền quốc bảo sâm Ngọc Linh Kon Tum K5” có sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp du lịch. Trong hành trình, đoàn đã trải qua những cung đường tuyệt đẹp của Bình Dương, Bình Phước, Đắk Nông, Gia Lai và Kon Tum. Đó là những cánh đồng cao su, cánh đồng điện gió, nhà thờ gỗ, khu vực trồng sâm Ngọc Linh, nhà hàng Nhà Tôi, lễ hội khinh khí cầu và thưởng thức các món ăn đặc trưng của địa phương,… Hành trình là những sự trải nghiệm thú vị, giao lưu kết nối hiệu quả giữa các đơn vị lữ hành và các điểm đến.
Khảo sát tại Đắk Lắk, đoàn Caravan famtrip đã được Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Văn Tâm giới thiệu về tiềm năng, lợi thế cũng như các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương. Đồng thời, bày tỏ mong muốn thời gian tới sẽ thiết lập được mối quan hệ liên kết, hợp tác phát triển du lịch chặt chẽ với Hiệp hội Du lịch các địa phương, doanh nghiệp lữ hành trong cả nước. Để từ đó góp phần tạo nhiều sản phẩm du lịch chất lượng phù hợp với tình hình mới hiện nay.
Đánh giá về ý nghĩa của Caravan famtrip, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Gia Lai Trần Minh Hội bày tỏ, hành trình đã chứng minh vùng đất Tây Nguyên không chỉ rượu cần, cồng chiêng mà còn có cả sản phẩm sâm Ngọc Linh. Khám phá Tây Nguyên, du khách biết rỗ thêm về “Quốc bảo - Sâm Ngọc Linh” của đại ngàn. Không chỉ vậy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Gia Lai cũng khẳng định, hành trình này đặc biệt ý nghĩa khi đã kết nối được các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, nhất là giữa tỉnh Bình Dương với tỉnh Kon Tum nói riêng, Tây Nguyên nói chung. “Caravan Famtrip - 2022 như một lực đẩy, đánh thức các đơn vị lữ hành, các doanh nghiệp hoạt động du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, kết nối du lịch. Mặt khác, dù chương trình này không tổ chức ở Gia Lai nhưng cũng đã mang tới cho Gia Lai rất nhiều sự kết nối tuyệt vời tại các điểm mà đoàn dừng chân, khi cũng tham gia quảng bá được các đặc sản địa phương, điểm tham quan, du lịch hấp dẫn để rồi du khách sẽ quay lại Gia Lai trong nay mai” – ông Hội cho hay.
Bày tỏ về các điểm đến ở Kon Tum, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Sa Huỳnh TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thanh Sơn cho rằng, đây là một chuyến đi rất thú vị sau một thời gian căng thẳng chung sức phòng, chống đại dịch COVID-19, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Dương đã tổ chức một cung đường caravan để cho các đơn vị lữ hành trải qua những cung đường mới tuyệt đẹp, nhất là những cánh đồng cao su, các cánh đồng điện gió... thông tin về các địa danh, điểm đến tham quan du lịch được địa phương giới thiệu khá chi tiết, tỉ mỉ và rõ ràng.
“Công ty du lịch Sa Huỳnh đã hình thành sơ bộ các tour từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định đi về với Gia Lai - Kon Tum – Đắk Nông với thời gian 3 ngày 2 đêm để phục vụ khách hàng từ thị trường miền Trung lên Tây Nguyên. Đồng thời, chúng tôi cũng hình thành sơ bộ về tuyến, tour xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương đến với Tây Nguyên. Qua chuyến caravan này, chúng tôi có thêm được sự trải nghiệm, kết nối và sẽ hoàn thiện hơn trong thiết kế tour về với Tây Nguyên để có thể phục phụ cho du khách một cách tốt nhất” – ông Sơn nói.
Giám đốc Công ty Du lịch Quốc tế Hoàng Kim Lê Văn Hoàng lại bày tỏ về sự hài lòng trong việc kết nối, cơ hội mới cho các doanh nghiệp lữ hành: “Các địa phương đã liên kết các sản phẩm du lịch đặc thù, tạo nên các chương trình mang đặc trưng riêng của vùng đất Tây Nguyên. Việc tổ chức chương trình caravan giúp kết nối các doanh nghiệp ở Đông Nam Bộ, ĐBSCL với các doanh nghiệp tại Tây Nguyên. Các doanh nghiệp địa phương được tiếp cận trực tiếp với các doanh nghiệp gửi khách để chia sẻ và cung cấp thông tin cho nhau một cách nhanh chóng, chính xác. Qua đó, các doanh nghiệp du lịch có những góp ý để hoàn thiện sản phẩm du lịch tại các địa phương, từ đó xây dựng và cung cấp những sản phẩm tốt nhất dành cho du khách”.
Thông tin về kỳ vọng của Chương trình Caravan famtrip - 2022 “Hành trình về miền Quốc bảo sâm Ngọc Linh - Kon Tum K5”, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Dương Trần Tuấn Hùng – Trưởng Ban Tổ chức cho rằng, hành trình sẽ mở ra nhiều sự kết nối giữa các đơn vị lữ hành tại khu vực miền Trung Nam Bộ với các điểm đến tại các tỉnh thành Tây Nguyên và giữa các Hiệp hội Du lịch các tỉnh thành… Qua đó, góp phần đẩy mạnh công tác liên kết xây dựng sản phẩm du lịch giữa tỉnh Bình Dương với các tỉnh Bình Phước, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum…, nhằm tăng cường quảng bá, giới thiệu sâu rộng thêm về vùng đất, con người và sản vật của dãy núi Ngọc Linh đến với công chúng, du khách trên cả nước và quốc tế.
Hợp tác phát triển du lịch
Trong khuôn khổ hành trình Caravan famtrip, Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum và Hiệp hội Du lịch các tỉnh: Kon Tum, Bình Dương, Tây Ninh đã cùng nhau thỏa thuận ký kết biên bản về hợp tác phát triển sản phẩm du lịch. Theo đó, các bên sẽ liên kết hợp tác khai thác thế mạnh, tiềm năng và tài nguyên du lịch; phát huy thế mạnh, sử dụng hợp lý các nguồn lực; giải quyết nhu cầu thực tiễn để tạo động lực mới cho sự phát triển du lịch bền vững giữa các tỉnh; tạo sự chuyển biến mới đối với môi trường đầu tư; hỗ trợ việc thúc đẩy phát triển đa dạng hóa sản phẩm du lịch; kết nối các điểm đến; tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng; hình thành các chương trình du lịch đặc sắc mang tính liên kết cao với thương hiệu chung của các tỉnh.
Chương trình hợp tác liên kết được triển khai dựa trên 4 nguyên tắc. Trong đó, chú trọng nguyên tắc: Hợp tác toàn diện về phát triển sản phẩm du lịch, quảng bá điểm đến giữa Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum với Hiệp Hội Du lịch các tỉnh: Kon Tum, Bình Dương, Tây Ninh. Đây là chiến lược lâu dài nhằm tạo sức bật mới cho ngành Du lịch, phát huy được lợi thế, tiềm năng của mỗi bên và phục vụ cho yêu cầu hội nhập phát triển. Việc hợp tác được triển khai dựa trên tinh thần hỗ trợ lẫn nhau, đảm bảo tính đồng bộ, thể hiện tính chuyên nghiệp và mang lại hiệu quả cao nhất với nguyên tắc bình đẳng, tinh thần tự nguyện, chủ động theo định hướng chung của các bên và cùng có lợi. Sau mỗi năm, chương trình hợp tác sẽ được tổng kết, đánh giá lại để có những kế hoạch, định hướng cho năm tiếp theo.
Để hợp tác mang lại hiệu quả, các bên sẽ đẩy mạnh hợp tác quảng bá xúc tiến các tiềm năng, cơ hội đầu tư, liên kết, phát triển sản phẩm du lịch chung; tăng cường truyền thông, tuyên truyền quảng bá các sản phẩm, dịch vụ du lịch của hai bên trên thị trường du lịch trong nước và nước ngoài; phối hợp nghiên cứu các giải pháp kích cầu du lịch; phối hợp nghiên cứu và hình thành các sản phẩm, tuyến điểm du lịch. Trong đó, chú trọng xây dựng sản phẩm và tuyến điểm du lịch mới. Hợp tác tổ chức các đoàn Famtrip khảo sát và quảng bá sản phẩm, tham gia các sự kiện du lịch; phối hợp tổ chức Hội nghị sơ kết, tổng kết triển khai thực hiện Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch.
Phước Quang