Trong khuôn khổ Tuần lễ, Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022 với chủ đề “Thương hiệu quốc gia Việt Nam - Nâng tầm vị thế, chắp cánh bay xa” được tổ chức theo hình thức hybrid (trực tiếp và trực tuyến) đã thu hút sự tham gia đông đảo từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các tổ chức trong nước, quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp và đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí.
Phát biểu tại Lễ khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho biết: “Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022 được Bộ Công Thương tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đã chính thức bình thường hóa các hoạt động kinh tế, hướng tới phục hồi kinh tế và tăng trưởng mạnh mẽ sau hai năm bị đứt gãy do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Với các nội dung được chia sẻ tại diễn đàn, tôi rất mong các doanh nghiệp Việt Nam thấy được giá trị Thương hiệu quốc gia trong mối tương quan với thương hiệu sản phẩm/thương hiệu doanh nghiệp, trong đó chú trọng đến việc quảng bá hàng hóa và thương hiệu Việt thông qua mạng lưới các Trung tâm thương mại do người Việt Nam ở nước ngoài làm chủ sở hữu để nâng cao cạnh tranh trên thị trường quốc tế”.
Chia sẻ chủ đề “Thương hiệu quốc gia trong mối tương quan với thương hiệu sản phẩm/thương hiệu doanh nghiệp: tiếp cận từ góc nhìn quốc tế”, bà Lindsey M.Bier Marshall - Giáo sư Khoa Kinh doanh, Đại học Nam California, Hoa Kỳ đã giúp các doanh nghiệp nhận thức được mối quan hệ mật thiết giữa thương hiệu quốc gia và thương hiệu sản phẩm/thương hiệu doanh nghiệp trong sự phát triển và nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp. Do vậy, khi một doanh nghiệp có sản phẩm với thương hiệu uy tín thì thương hiệu của doanh nghiệp đó cũng sẽ được nâng cao, và khi một quốc gia có nhiều doanh nghiệp với thương hiệu mạnh thì sẽ là nền tảng quan trọng để nâng tầm thương hiệu của một quốc gia và thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Chia sẻ xung quanh việc các quốc gia đã duy trì được hình ảnh và vị thế của mình trong những năm vừa qua, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19, bà Trần Tuệ Tri - Phó Chủ tịch Thương hiệu toàn cầu của Unilever đưa ra một số đề xuất để nâng cao hơn nữa về thương hiệu quốc gia Việt Nam một cách toàn diện, trong đó bao gồm: tiếp tục làm tốt hơn vấn đề nâng cao chất lượng cuộc sống, đặc biệt là giáo dục và y tế; phát triển bền vững qua năng lượng tái tạo; khôi phục du lịch hậu COVID-19, xây dựng thương hiệu Việt Nam ra toàn cầu.
Liên quan tới du lịch, bà Trần Tuệ Tri cho rằng, du lịch là yếu tố giúp tăng thương hiệu quốc gia của các nước. Việt Nam có 8 di sản được UNESCO công nhận, số lượng bằng với Thái Lan và sau Indonesia trong ASEAN, đó là điểm mạnh của Việt Nam cần đẩy mạnh và tạo ra sự khác biệt cho du lịch. Bên cạnh đó, Việt Nam đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2019, tuy nhiên chỉ có 10% nói rằng quay trở lại, trong khi tỷ lệ đó ở Thái Lan là 70% và Singapore là 60%, đó cũng là điều cần suy nghĩ trong việc đẩy mạnh thương hiệu quốc gia.
Trong xu thế hội nhập toàn cầu, đứng trước nhiều cơ hội cũng như nhiều thách thức, xây dựng thương hiệu là điều kiện cần thiết nhằm nâng cao vị thế và mang lại nhiều giá trị cạnh tranh thiết thực. Nhận định về vấn đề này, ông Samir Dixit - Giám đốc điều hành Brand Finance khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, những năm gần đây, thứ hạng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện trên Bảng xếp hạng thế giới và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh nhờ những nỗ lực của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, mở rộng các quan hệ song phương và đa phương, hỗ trợ xuất nhập khẩu cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu.
Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022 đã có phiên tọa đàm giữa các doanh nghiệp với các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia Việt Nam và quốc tế để tập trung làm rõ hơn những ý tưởng để cộng đồng doanh nghiệp vận dụng trong câu chuyện xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm, đặc biệt việc quảng bá thương hiệu thông qua hệ thống kiều bào và mạng lưới các Trung tâm thương mại do người Việt Nam ở nước ngoài làm chủ. Thông qua tọa đàm, các đơn vị chức năng sẽ có những đề xuất, kiến nghị đối với các cơ quan quản lý Nhà nước để những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu ngày càng hiệu quả hơn, chắp cánh cho Thương hiệu Việt Nam bay cao hơn và xa hơn trên bản đồ thương hiệu thế giới.
Hoa Trang