Tuyến Metro đô thị Nhổn - Hà Nội
Tuyến Metro đô thị Nhổn - Hà Nội
Thứ ba, 24/07/2007 | 14:07 GMT+7
Trong quy hoạch tổng thể thủ đô Hà Nội đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 108/1988/QĐ-TTg ngày 20/6/1998 đã xác định: “Việc phát triển giao thông vận tải của Thủ đô phải lấy phát triển hành khách công cộng làm khâu trung tâm, bảo đảm tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2010 là 30% và đến năm 2020 là 50% số lượng hành khách. Cần ưu tiên cho việc xây dựng hệ thống đường sắt đô thị để tạo những trục chính của mạng lưới vận tải hành khách công cộng Thủ đô”.
Theo Phó Giám đốc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội - TS. Lưu Xuân Hùng, trong tương lai, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị. Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội là trục chính theo hướng Đông - Tây của Thành phố, được xác định cần xây dựng trước trong quy hoạch. Tổng mức đầu tư cho Dự án khoảng 511 triệu Euro được lấy từ nguồn vốn vay ODA từ Chính phủ Pháp (200 triệu Euro), Cơ quan phát triển Pháp (80 triệu Euro) và vốn đối ứng từ phía Việt Nam (231 triệu Euro, ngân sách trung ương hỗ trợ 50%, ngân sách Hà Nội 50%).
Theo khảo sát vào giờ cao điểm, lưu lượng người tham gia giao thông trên đường Kim Mã là 37.600 lượt người/hai hướng/giờ; đường Cát Linh là 25.380 lượt người/hai hướng/giờ. Lưu lượng này đã vượt quá khả năng thông qua trên mặt cắt giao thông. Tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra rất nghiêm trọng, tình trạng này sẽ còn tiếp diễn khi lượng ô tô cá nhân ngày càng tăng. Do đó, việc đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị thí điểm là rất cần thiết, giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông do quá tải, tình trạng ô nhiễm do khí thải và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km + 0,2km đường dẫn vào ga tại Nhổn, trong đó đoạn đi trên cao dài 9,8km, gồm 11 ga trên cao và đoạn đi ngầm dài 2,9km có 4 ga ngầm và 4 ga sẽ có xe buýt kết nối trung chuyển. Tuyến này đi theo lộ trình điểm đầu Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao thông đường vành đai 3 - Cầu Giấy - Kim Mã - Núi Trúc - Giảng Võ - Cát Linh - Quốc Tử Giám - ga Hà Nội - Trần Hưng Đạo (trước ga Hà Nội).
Theo thông tin từ Ban Dự án, phương tiện sử dụng cho tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là tàu Metro hạng nhẹ. Tàu được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu và các chuẩn mực của Liên minh đường sắt quốc tế (UIC), có 3 khoang (02 khoang động cơ, 01 khoang không động cơ), khả năng chuyên chở được 431 chỗ - 587 chỗ và sẽ tăng lên 4 khoang với khả năng chuyên chở đặc biệt đạt trên 1000 người. Hiện nay, Dự án đang trong giai đoạn lựa chọn tư vấn thực hiện dự án. Phấn đấu đến năm 2010 sẽ vận hành thử nghiệm đoạn đường sắt trên cao (từ Nhổn – Núi Trúc), hoàn thành tuyến ngầm (Núi Trúc – ga Hà Nội) và thông toàn tuyến vào năm 2012.
Khi đi vào hoạt động, thời gian phục vụ của tuyến Metro từ 5 giờ – 24 giờ hàng ngày, tần suất chạy tàu 5,4 phút/chuyến, năng lực giờ cao điểm đạt 6.300 hành khách/giờ/hướng (Khi tăng tần suất lên 3,45 phút/chuyến, đạt 9.500 hành khách/giờ/hướng và 3 phút/chuyến đạt 12.000 hành khách/giờ/hướng có nối thêm toa vào đoàn tàu). Hệ thống bán vé và soát vé tự động sẽ được đưa vào khai thác và phục vụ khách.
Việc phát triển hệ thống Metro đô thị sẽ góp phần giảm bớt ùn tắc giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại Hà Nội, xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh hiện đại.
NGUYỄN VŨ