Ông Ngô Văn Huy, Trưởng phòng Nội địa Saigontourist cho biết, lượng khách đăng ký các chương trình du lịch nội địa dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 qua toàn hệ thống của công ty tăng rất mạnh trong những ngày vừa qua. Trong đó, tập trung nhiều ở các tuyến Đà Nẵng, Phú Quốc, Côn Đảo...
“Trong tháng 3, Saigontourist đã tổ chức cho khoảng 3.000 du khách đến Đà Nẵng, trong đó có những đoàn lên tới 700 người. Tổng lượng khách tháng 3 toàn hệ thống phục vụ khoảng 80.000 khách, nhiều chương trình được bảo lưu từ 2021 do dịch không thể đi được thì nay tổ chức lại. Mặc dù chưa có thống kê chính thức lượng khách trong tháng 4 nhưng chắc chắn một điều là tăng cao hơn nhiều so với tháng trước”, ông Huy cho biết.
Một tín hiệu vui đối với Saigontourist nói riêng và doanh nghiệp du lịch nói chung là nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh, không chỉ riêng dịp nghỉ lễ, mà xuyên suốt cả mùa hè.
“Có một sự khác biệt lớn, là nếu như trước đây việc đàm phán với đối tác tổ chức cho những đoàn đông trên 1.000 khách phải mất thời gian vài tháng mới “chốt” được, bởi khách còn đắn đo, cân nhắc, thì nay chỉ chốt trong vòng “một nốt nhạc”, ông Huy chia sẻ.
Về giá tour du lịch dịp cao điểm, theo Trưởng phòng Nội địa Saigontourist, giá tour tăng khoảng 15% so với thời điểm 2021. Theo lý giải, do giá xăng tăng cùng với giá dịch vụ lưu trú, ăn uống ở hầu hết các điểm đến đều tăng; đặc biệt là giá vé hàng không tăng vọt buộc các đơn vị lữ hành phải đẩy giá tour lên.
Hiện giá vé khứ hồi Hà Nội – Phú Quốc (cặp ngày vàng thứ 6, thứ bảy, chủ nhật) ở mức trên 7 triệu đồng, cao hơn ngày thường từ 2,2 -2,5 triệu đồng.
Chỉ riêng giá vé máy bay Hà Nội – Phú Quốc đã bằng nửa giá tour đi Thái Lan. Thời điểm trước dịch, một tour đi Thái 4 ngày 3 đêm khoảng trên 10 triệu đồng, hiện tại các đơn vị lữ hành đang bán từ 14,5 đến 15 triệu đồng, do hệ thống dịch vụ tại Thái Lan nhiều nơi đã đứt gãy bởi dịch bệnh, trong khi đó, hệ thống cung cấp dịch vụ tại nhiều điểm chưa mở lại dẫn đến việc các doanh nghiệp lữ hành phải điều chỉnh tuyến, điểm, khiến giá tăng lên.
Về nhu cầu du lịch nội địa của du khách dịp nghỉ lễ, ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Tiên Phong Travel chia sẻ, nếu tháng trước lượng khách lẻ chiếm phần lớn thì trong tháng 4 đã có nhiều đoàn đăng ký tour qua Tiên Phong Travel. “Trong tháng 4, chúng tôi đã chốt đoàn 50 khách công ty Toyota đi Đà Nẵng, đoàn trên 100 khách VNPT đi Phú Quốc…, bên cạnh đó cũng có một số lượng lớn khách lẻ đặt các tour đi Đà Nẵng, Phú Quốc, Phan Thiết, Côn Đảo… vào dịp 30/4. Các tuyến khác vẫn khởi hành đều đặn”, ông Khánh nói.
Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng giám đốc HanoiTourism cho hay, không phải dịp nghỉ lễ nhu cầu du khách mới tăng, mà ngay từ thời điểm sau Tết nguyên đán, sự quan tâm của du khách đến các chương trình du lịch trong nước đã rất “nóng”. Bởi tâm lý “đi để giải tỏa” sau thời gian dịch bệnh là mong muốn của rất nhiều người.
“Vài tháng trước đây các sản phẩm của công ty chủ yếu là đi đường bộ, thì thời gian gần đây đã chuyển hướng rất rõ sang đi bằng hàng không, điểm đến được nhiều du khách lựa chọn là Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt…”, bà Ngần cho hay.
Về nguyên nhân giá vé hàng không tăng cao, theo Tổng giám đốc HanoiTourism, vào các dịp cao điểm hàng năm vé hàng không tăng lên do nhu cầu đi lại của du khách tăng mạnh. Tuy nhiên, năm 2022 tăng cao hơn hẳn bởi 2 năm qua, người dân ít đi lại do tình hình dịch bệnh phức tạp, giá vé hàng không rất thấp; khi đường bay mở lại đúng vào cao điểm du lịch và ngay sau đó là dịp hè, những năm thông thường (không có dịch) giá vé đã cao, nay nhu cầu như chiếc lò xo bật lên sau 2 năm bị dồn nén, du lịch bùng nổ, lượng cung không đủ trong khi lượng cầu quá cao khiến giá vé tăng rất mạnh. “Chưa kể một số chặng đường bay ngắn một số hãng vẫn chưa mở lại mà chỉ mở đường bay chính, do đó khách buộc phải đi chặng này, dẫn tới giá vé đắt đỏ”, bà Ngần nói.
Trước thực tế giá vé hàng không tăng vọt, nhiều du khách đã chọn phương tiện tàu hỏa để đi du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5. Giám đốc công ty du lịch MTV Đoàn Ngọc Tùng cho biết, chương trình charter tàu hỏa do MTV triển khai đã thu hút sự chú ý của nhiều du khách. "Charter tàu hỏa Hà Nội - Quảng Bình khởi hành ngày 29/4 đã có 342 khách tham gia", ông Tùng nói và cho biết thêm, du lịch bằng tàu hỏa đang trở thành xu hướng bởi sự tiện lợi, thoải mái, thích hợp nhiều đối tượng và giá rẻ hơn nhiều lần so với đi máy bay.
Doanh nghiệp lữ hành than khó làm tour bảo lưu vì giá vé hàng không "ngất ngưởng"
Theo chia sẻ của các doanh nghiệp, giá vé tăng là vấn đề rất khó khăn đối với các công ty lữ hành, đặc biệt là các chương trình du lịch bảo lưu từ năm trước do dịch bùng phát, không thể tổ chức được thì nay “nối” lại; thời điểm này khi doanh nghiệplữ hành tổ chức lại thì"vướng” giá vé hàngkhông tăng rất nhiều so với trước, nên phải đàm phán lại để thống nhất phương án.
“Nhiều du khách tỏ ra rất không hài lòng bởi họ cho rằng tôi đã bỏ tiền ra mua trọn gói rồi bây giờ chuyển thời điểm thì phải chuyển ngang, tại sao yêu cầu bù thêm tiền giá vé. Hàng không giải thích theo cách của họ là thời điểm anh đi là khuyến mãi, bây giờ cao điểm nên không thể chuyển ngang, nếu đi phải đóng thêm tiền chênh lệch; nên các công ty lữ hành đang cực kỳ khó xử câu chuyện này; khách không nghe, Hàng không không chấp nhận giá bảo lưu, nên đây là khó khăn lớn đối với doanh nghiệp, càng nhận các hợp đồng bảo lưu nhiều thì càng đau đầu”, CEO HanoiTourism giãi bày.
|
Việt Hùng