Giới thiệu sơ bộ về Đề án, đại diện AIC cho biết mục tiêu xây dựng Trung tâm điều hành du lịch là hỗ trợ công tác quản lý, điều hành hiệu quả; đối phó với những khó khăn trong phát triển du lịch ổn định và bền vững. Mô hình Trung tâm điều hành du lịch được đề xuất với giải pháp đồng bộ góp phần thúc đẩy Du lịch Việt Nam trở thành du lịch thông minh; hỗ trợ công tác quản lý điều hành của TCDL. Cụ thể bao gồm: xây dựng trung tâm điều hành vật lý; nâng cấp, cải tạo hạ tầng công nghệ thông tin (hạ tầng, máy chủ, mạng LAN, kết nối tới các đơn vị…); xây dựng trục tích hợp; xây dựng trung tâm cơ sở dữ liệu; số hóa và làm sạch dữ liệu; cung cấp trang thiết bị (hệ thống hiển thị điều hành, hệ thống hội nghị truyền hình, thiết bị công nghệ thông tin…); xây dựng hệ thống phần mềm điều hành thông minh; cung cấp dịch vụ tích hợp; lắp đặt; đào tạo; vận hành; bảo hành, bảo trì, cập nhật mới.
Theo đó, Trung tâm điều hành du lịch sẽ cung cấp toàn bộ các thông tin cần thiết phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của TCDL, nòng cốt là hệ thống phần mềm điều hành thông minh với 17 ngôn ngữ: hệ thống báo cáo; hệ thống chỉ đạo điều hành; hệ thống chương trình họp thông minh; hệ thống lịch làm việc; hệ thống quản lý văn bản; hệ thống điều hành mật nội bộ; hệ thống trả lời ý kiến người dân; hệ thống hiển thị thông minh; diễn đàn; quản lý công tác kiểm tra giám sát; nghiên cứu, khảo sát; chương trình đào tạo nội bộ; hệ thống kết nối thông minh; tổng hợp, phân tích mạng xã hội và báo chí; tiện ích người dùng; hệ thống an ninh, an toàn thông tin; cổng thông tin điện tử.
Đánh giá cao ý tưởng đề xuất của AIC, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh nhận định: Đề xuất của AIC về một mô hình tổ chức quản lý tương tác về thông tin và không gian điều hành của TCDL với cơ quan quản lý các địa phương, doanh nghiệp, khách du lịch và cả cộng đồng mạng xã hội, phù hợp với chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước cũng như của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) trong thời gian tới và mong muốn của TCDL. Đề án nếu được triển khai thực tế sẽ hỗ trợ rất nhiều, làm thay đổi diện mạo công tác quản lý, điều hành của TCDL.
Theo Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu, việc xây dựng Trung tâm điều hành du lịch là cần thiết, tuy nhiêu cấu trúc hệ thống phải đồng bộ, nằm trong hệ thống theo quy định của Chính phủ. Trung tâm phải quản lý được thông tin từ nhiều phía (điểm du lịch, khách sạn, doanh nghiệp, du khách…); hướng đến người sử dụng là người tạo ra thông tin; tạo được hệ thống mắt xích kết nối từ TCDL đến các cơ sở, người dùng. Mặt khác, Trung tâm phải tách được bộ phận hành chính và nội bộ TCDL thành một cấu trúc riêng, hai cấu trúc còn lại dành cho quản lý ngành và mở cho người dân, du khách.
Góp ý về Đề án, đại diện các vụ, đơn vị thuộc TCDL đều cho rằng việc xây dựng Trung tâm điều hành du lịch là cần thiết, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ phát triển du lịch trong thời đại công nghệ 4.0. Tuy nhiên, việc xây dựng Trung tâm cần đồng bộ với các ngành và địa phương, thống nhất được cách tiếp cận; cần có cơ chế, chế tài điều tiết mới có thể tạo được sự đồng bộ; xây dựng đề án phải đặt mục tiêu cụ thể và phân giai đoạn thực hiện...
Qua buổi làm việc, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh đề nghị AIC đồng hành cùng TCDL hoàn thiện đề án để có thể đề xuất, báo cáo với Bộ VHTTDL, từ đó có những chỉ đạo thực hiện cụ thể. Tổng cục trưởng giao Trung tâm Thông tin du lịch làm đầu mối phối hợp với AIC hoàn thiện đề án; Văn phòng TCDL và các đơn vị liên quan cùng tham gia hỗ trợ.
T.L