Trải nghiệm thú vị
Hơn 50 cháu nhỏ trong đoàn thuộc các lứa tuổi từ 5 đến 15 đều háo hức, say mê và cười không dứt với các hoạt động thu hái rau an toàn, hái bơ, chanh leo, nhãn, xoài và thưởng thức quả ngay tại vườn.
Các phụ huynh ngồi nghỉ dưới tán cây, dõi mắt theo con đang mặc sức trèo cây, hái quả, chơi đùa cùng bạn bè. Không gian rộng, thoáng, khí hậu mát mẻ, thực phẩm an toàn nên bố mẹ nào cũng yên tâm.
Về với nhà sàn Mộc Châu Mộc ở bản Áng, các cháu được tham gia tìm hiểu và thử sức với nghề dệt cửi. Nhiều em lóng ngóng vì lần đầu được ngồi trong khung cửi, cầm thoi, nhưng rồi được gia chủ người Thái tận tình hướng dẫn một lúc cũng quen và rất ham làm, ham đến mức nhiều em phải xếp hàng chờ tới lượt.
Ở một góc khác, nhiều em gái nhuộm màu gạo nếp để làm xôi tình yêu. Hoạt động thử giã bánh dày và học nhảy Tha Kềnh tại bản người Mông còn vui và nhộn nhịp hơn. Lúc này, các phụ huynh cũng hào hứng tham gia giã bánh dày, nhảy khèn cùng với con mình trong thanh âm rộn rã của tiếng khèn tiếng, tiếng chày giã bánh.
Hướng mở tạo nên sự khác biệt
Những năm qua, bên cạnh cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện và phong phú với nhiều mô hình mới mẻ, độc đáo, sản phẩm du lịch Mộc Châu cũng được quan tâm, mở rộng, đáp ứng nhu cầu của các đối tượng khách khác nhau. UBND huyện Mộc Châu đã tổ chức thường niên ngày hội hái mận tại Mộc Châu, lên ý tưởng cho đề án "Siêu vườn trường" - trường học đặc biệt rộng lớn cho trẻ em khám phá, trải nghiệm.
Đặc biệt, Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đã xây dựng hoàn thiện sản phẩm du lịch sinh thái nông nghiệp, kết hợp trải nghiệm văn hóa cho du khách. Đến nay, sản phẩm đã được quảng bá rộng rãi, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách và các công ty lữ hành.
Năm 2016, đã hỗ trợ các công ty lữ hành tổ chức cho trên 1.000 lượt khách đến trải nghiệm sinh thái, văn hóa tại Mộc Châu. Năm 2017, mở rộng đối tượng phục vụ, không chỉ là học sinh, sinh viên nữa mà hướng tới cả các gia đình đưa con đi trải nghiệm.
Ông Lê Đình Phong - Phó trưởng Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Mộc Châu cho biết: Từ năm 2013, Ban quản lý đã chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch hướng tới các trải nghiệm nông nghiệp. Thông qua chương trình này, phát huy lợi thế địa phương để thu hút du khách, đồng thời đem lại lợi nhuận không chỉ cho người làm du lịch mà còn cho cả người làm vườn, người làm nông nghiệp, đồng thời góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa độc đáo của các dân tộc ở Mộc Châu.
Với những chương trình này, khách du lịch đến Mộc Châu được trải nghiệm tự tay hái chè, pha chè ô long, chăm sóc đàn bò sữa, hái rau an toàn, thu hoạch mận, bơ, hồng giòn, chanh leo, thu hoạch ngô, lúa cùng người dân. Bên cạnh đó là vào các bản người Mông, người Thái tìm hiểu và trải nghiệm ẩm thực, lễ hội, trang phục, các trò chơi dân tộc...
Ngoài các loài hoa đặc trưng đã trở thành thương hiệu du lịch cuối đông đầu xuân, như hoa cải, hoa mận, hoa đào, hoa ban, dã quỳ, sản phẩm du lịch sinh thái nông nghiệp và sinh thái nông nghiệp kết hợp văn hóa ra đời đã góp phần lấp chỗ trống vào thời điểm từ tháng 4 đến tháng 9. Những sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ này phát huy được các lợi thế của Mộc Châu với khí hậu mùa hè mát mẻ, nhiều sản phẩm nông nghiệp ngon, an toàn và văn hóa tộc người đa dạng, để Mộc Châu luôn hấp dẫn du khách cả 4 mùa, trở thành viên ngọc của du lịch vùng Tây Bắc.
THÀNH ĐẠO
Nguồn: Laodong.com.vn