Tìm giải pháp kết nối nhà cung cấp với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại
TP. Hà Nội với vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của cả nước; là thị trường tiêu thụ mạnh mẽ các sản phẩm hàng hóa nông sản, thưc phẩm. Với dân số 10 triệu dân, nhu cầu tiêu dùng nông sản của Hà Nội rất lớn, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Hà Nội chỉ đáp ứng được từ 30 - 65% nhu cầu của người dân. Chính vì vậy, HPA đã phối hợp với các bên liên quan tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng đồng bằng sông Hồng với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2022.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc HPA Bùi Duy Quang cho biết, Hội nghị năm nay với sự tham gia của hơn 40 tỉnh, thành phố trong cả nước, các Hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội. Trong buổi sáng ngày 23/11 đã diễn ra chương trình giao thương kết nối doanh nghiệp giữa 200 nhà cung ứng của hơn 40 tỉnh, thành phố trên cả nước với các nhà phân phối, bán lẻ trên địa bàn TP. Hà Nội như: Winmart, Lotte Mart, Aeon, Central Retail, MM Mega Maket, BRG, hệ thống siêu thị Tứ Sơn An Giang, BigGreen, các sàn giao dịch thương mại điện tử...
Ông Bùi Duy Quang nhấn mạnh: “Sự hiện diện của các các tỉnh, thành phố tại Hội nghị cùng với doanh nghiệp của hơn 40 tỉnh, thành phố trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hóa và tham gia các hoạt động kết nối đã thể hiện quyết tâm, nỗ lực của các Sở, Ban, ngành TP. Hà Nội và các địa phương. Hội nghị đồng thời thúc đẩy sự hợp tác toàn diện giữa các nhà cung cấp vùng đồng bằng sông Hồng trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp, nông nghiệp; phát huy hết vai trò và thế mạnh của từng địa phương cũng như tăng cường tính liên kết vùng. Đặc biệt là triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, kết nối nhà sản xuất - nhà phân phối. Đồng thời, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế”.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm; chia sẻ giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và xuất khẩu; giải pháp minh bạch, số hóa nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa, tạo lòng tin bền vững của người tiêu dùng. Đồng thời hướng tới mục tiêu sản xuất - tiêu dùng xanh, tăng cường các biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa, khuyến khích việc sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường... Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội Mạc Quốc Anh cho rằng, trong thời đại thương mại điện tử phát triển, các doanh nghiệp phải chủ động tiếp cận và tham gia các hội nghị kết nối giao thương để tìm đối tác. Đối với các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, các doanh nghiệp sản xuất cần tìm đối tác, đầu tư để quảng bá tại các trung tâm thương mại lớn. Bên cạnh đó, cần liên kết mạnh mẽ với các với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để tận dụng năng lực, kinh nghiệm trong việc đưa các sản phẩm Việt Nam ra thế giới. “Tuy nhiên, để giữ vững được thị trường xuất khẩu thì câu chuyện chất lượng ổn định phải được đặt lên hàng đầu. Có như thế mới giữ được uy tín để xuất khẩu lâu dài và ổn định. Bởi chỉ cần một sản phẩm đặc sản vùng miền mất uy tín trên trường quốc tế, sẽ gây mất uy tín và ảnh hưởng chung đến các sản phẩm khác của Việt Nam, gây khó khăn trong công tác xuất khẩu” - ông Mạc Quốc Anh chia sẻ.
Giám đốc thu mua ngành hàng toàn quốc Tập đoàn Central Retail Nguyễn Thị Mai Phương cho biết, khó khăn nhất của các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền chính là câu chuyện logistic. Các sản phẩm sẽ xuất hiện trên trang điện tử của toàn bộ hệ thống Central Retail với mức giá giống nhau. Tuy nhiên, câu chuyện để mức giá giống nhau với các sản phẩm đến từ các địa phương trên cả nước là khó khả thi. Chính vì thế, nhà nước và các cơ quan quản lý cần có biện pháp hỗ trợ về chi phí để các sản phẩm OCOP của cả nước có thể đến được tới tay của người tiêu dùng toàn quốc với mức giá phù hợp. Mặt khác, bà Nguyễn Thị Mai Phương cho rằng, nhiều loại nông sản của các tỉnh chưa đáp ứng được các yêu cầu về thủ tục giấy tờ đăng ký, kiểm định chất lượng, phương thức thanh toán, cũng như khâu thu gom, bảo quản, vận chuyển... Sự phối hợp của các địa phương đôi khi chưa kịp thời. Trong khi đó, Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn tỉnh An Giang Tạ Minh Sơn lại đưa ra khuyến nghị bảo hộ chỉ dẫn địa lý, từ đó có các chính sách đầu tư hợp lý, đưa sản phẩm tiếp cận với thị trường.
Phước Hà