Tiền Giang hấp dẫn du lịch cuối tuần
Tiền Giang hấp dẫn du lịch cuối tuần
Thứ sáu, 05/01/2007 | 09:02 GMT+7
Tiền Giang nằm ở miền Tây Nam bộ, trải dọc trên bờ Bắc sông Tiền với chiều dài 120 km. Tiền Giang là tỉnh có thế mạnh rất lớn để có thể trở thành một điểm du lịch cuối tuần hấp dẫn.
Trước hết, thế mạnh đó được biểu hiện ở sự giàu có về tài nguyên du lịch, bao gồm một hệ thống rất đa dạng các điểm du lịch sinh thái như cù lao Thới Sơn, Ngũ Hiệp, trại rắn Đồng Tâm, khu sinh thái Đồng Tháp Mười, biển Gò Công... Tiền Giang còn có nhiều di tích văn hóa lịch sử có giá trị như di tích văn hóa Óc Eo - Gò Thành (thế kỷ 1 đến thế kỷ 6); di tích lịch sử Rạch Gầm- Xoài Mút, di tích Ấp Bắc, lũy Pháo Đài, lăng Trương Định, lăng Hoàng Gia, lăng Tứ Kiệt, chùa Vĩnh Tràng, chùa Bửu Lâm, chùa Sắc Tứ... Ngoài ra, Tiền Giang còn làm giàu thêm sản phẩm du lịch của mình bằng những giá trị văn hóa phi vật thể khá độc đáo như sinh hoạt chợ nổi, đờn ca tài tử, các lễ hội: Kỳ An, Nghinh Ông... Điểm hấp dẫn tạo nên nét khác biệt của Tiền Giang so với những điểm du lịch cuối tuần khác đó là không gian hoàn toàn mới lạ với hình ảnh đồng bằng sông Cửu Long thu nhỏ. Và đây chính là thế mạnh cạnh tranh của Tiền Giang.
Thế mạnh thứ hai là Tiền Giang nằm ở vị trí địa lý rất thuận lợi. Khoảng cách từ Tiền Giang tới các trung tâm kinh tế và công nghiệp lớn ở khu vực phía Nam, hoàn toàn phù hợp với thời gian nghỉ cuối tuần. Nếu đi bằng đường bộ, từ TP Hồ Chí Minh tới TP Mỹ Tho chỉ khoảng 70 km, từ TP Biên Hoà (Đồng Nai) tới TP Mỹ Tho khoảng hơn 100 km, và từ thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương) tới TP Mỹ Tho cũng chỉ khoảng hơn 100 km. Đây là những khoảng cách rất hợp lý cho những chuyến đi nghỉ cuối tuần, bởi nó đủ ngắn để khách không cảm thấy quá mệt mỏi vì đi lại và cũng đủ dài để khách du lịch không muốn đi về trong ngày.
Thế mạnh tiếp theo của Tiền Giang là hệ thống cơ sở hạ tầng khá tốt. Đặc biệt, Tiền Giang có mạng lưới giao thông đường bộ, đường thuỷ khá hoàn chỉnh. Trong tương lai không xa, tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Tiền Giang sẽ được khôi phục, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến với Tiền Giang.
UBND tỉnh Tiền Giang thật sự quan tâm tới phát triển của ngành kinh tế du lịch. Trong chiến lược phát triển giai đoạn 2005 – 2010, Tỉnh sẽ đầu tư 112 tỷ đồng cho chương trình phát triển du lịch xanh, du lịch sinh thái, du lịch biển Tân Thành, cầu Mỹ Thuận và vùng sinh thái Đồng Tháp Mười; triển khai các dự án đầu tư nâng cấp các khu du lịch, khách sạn; lập dự án phát triển khu du lịch cù lao Thới Sơn; đón đầu dự án cầu Rạch Miễu; triển khai dự án bến tàu du lịch TP. Mỹ Tho…
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH CUỐI TUẦN
Tiền Giang hoàn toàn có khả năng trở thành một điểm du lịch cuối tuần hấp dẫn. Vấn đề đặt ra là ngành Du lịch Tiền Giang cần phải gì để biến khả năng đó trở thành hiện thực.
Trước mắt Tiền Giang cần nghiên cứu xây dựng chiến lược qui hoạch tổng thể phát triển du lịch theo hướng bền vững từ nay đến 2020. Trong chiến lược này cần vạch rõ những định hướng khai thác cụ thể (trong đó có hướng khai thác, phát triển hoạt động du lịch cuối tuần) dựa trên thế mạnh và những điều kiện vốn có của địa phương, kết hợp với chiến lược chung của các ngành kinh tế khác trong toàn Tỉnh.
Thời gian tới, ngành Du lịch Tiền Giang cần tiếp tục triển khai tốt các dự án như: đầu tư xây dựng làng du lịch Thới Sơn; đầu tư khu du lịch biển Tân Thành; phát triển du lịch dựa vào cộng đồng thuộc hai huyện Cái Bè và Châu Thành trong khuôn khổ dự án phát triển Du lịch Mê Kông do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ... Những dự án này hoàn thành sẽ là điều kiện rất thuận lợi cho việc xây dựng các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của khách du lịch cuối tuần.
Để có thể phát triển du lịch cuối tuần, Tiền Giang nên bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường khách du lịch cuối tuần, trong đó chú trọng tới các thị trường trọng điểm là TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, xác định các nguồn lực trong phát triển du lịch cuối tuần của địa phương ở cả hiện tại và tương lai, cần quan tâm tới vấn đề bảo vệ tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng. Bên cạnh đó, Tỉnh cần chú trọng tới việc bảo tồn và phát huy giá trị của các tài nguyên văn hoá vật thể và phi vật thể, nghiên cứu phát triển các loại hình vui chơi, giải trí, tận dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên khác nhau, nhằm đa dạng hoá và làm tăng thêm sức hấp dẫn của sản phẩm du lịch Tiền Giang.
Song song với việc nghiên cứu xây dựng và phát triển những sản phẩm du lịch cuối tuần độc đáo, hấp dẫn, ngành Du lịch Tiền Giang cũng cần xác định một chiến lược quảng bá và xúc tiến du lịch hợp lý cho sản phẩm này. Chiến lược ấy phải bao gồm cả việc nêu ra các chính sách kêu gọi đầu tư, mở rộng quan hệ (không chỉ với thị trường khách du lịch mà với cả các doanh nghiệp du lịch), tạo dấu ấn của sản phẩm, làm sao để khi nhắc đến Tiền Giang, khách du lịch nghỉ ngay đến hình ảnh của một điểm du lịch cuối tuần hấp dẫn.
ĐÀO MINH NGỌC