Bà Đoàn Thanh Trà, phụ trách phòng Tiếp thị Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết: trong 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp đã phục vụ hơn 18.000 khách du lịch MICE, trong đó một nửa là khách quốc tế. Công ty Cổ phần Du lịch Tân Định (Fiditour) cũng đang liên tiếp nhận đơn đặt hàng từ các tập đoàn, công ty trong nước với lượng khách trung bình mỗi đoàn từ 100 đến 200 người. Năm 2007, lượng khách MICE chiếm khoảng 20% tổng lượng khách của Fiditour.
Thương hiệu Vietravel hiện cũng đang được nhiều khách hàng lựa chọn. Trong 7 tháng đầu năm, Vietravel đã tổ chức hơn 350 đoàn với số lượng trên 20.000 lượt du khách MICE trong nước.
Bên cạnh những điểm đến trong nước được ưa chuộng như: Vũng Tàu, Nha Trang, Phan Thiết, các tập đoàn và công ty lớn của Việt Nam đang có xu hướng lựa chọn những điểm xa, như tới các nước ASEAN, châu Âu và Nam Á.
Công ty Du lịch Hoàn Mỹ (Perfect Tour) cho biết: chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch đi Mỹ đã tăng gấp ba lần cùng kỳ năm ngoái. Trung bình, mỗi tháng Perfect Tour có ít nhất 3 đoàn khách lẻ MICE đi Mỹ. Không chỉ khách MICE trong nước tăng mạnh mà khách quốc tế đến Việt Nam dưới hình thức này cũng đang có xu hướng gia tăng.
Hầu hết khách du lịch MICE đều là doanh nhân nên việc thu hút họ đến Việt Nam rất có ý nghĩa. Một chuyên gia về du lịch MICE của Bến Thành Tourist cho biết: có không ít thương gia sau khi đến Việt Nam bằng hình thức này đã quay trở lại Việt Nam đầu tư kinh doanh tại đây.
Các chuyên gia du lịch cho rằng, Việt Nam nên thành lập một tổ chức xúc tiến phát triển loại hình du lịch MICE, cải thiện hệ thống hạ tầng sân bay, khách sạn, các trung tâm hội nghị, tăng khả năng phân tích thị trường, thiết lập chiến lược thông tin quảng bá và tăng cường đào tạo nguồn nhân lực cho loại hình du lịch MICE.
PV