Tokyo, thành phố luôn đi tiên phong trong phong cách mới lạ cùng sự hòa trộn giữa truyền thống và hiện đại, mang đến cho du khách nhiều điều thú vị. Khu Asakusa - Ryogoku nơi vẫn còn lưu đậm màu sắc và những tháp truyền hình đứng độc lập cao nhất thế giới với độ cao 634m mang dấu ấn của kiến trúc hiện đại tạo nên một quần thể du lịch hấp dẫn. Khu Shinjuku-Ginza-Roppongi, khu phố của hàng loạt các trung tâm mua sắm, cửa hàng bách hóa, cửa hàng thời trang và nhà hàng sẽ là nơi du khách có thể thoải mái mua sắm và ăn uống…
Một góc Shibuya – nơi khởi nguồn cho văn hóa giới trẻ ở Tokyo
Tại sự kiện, đại diện các công ty du lịch đến từ Nhật Bản như Japan Airlines; khách sạn Imperial Hotel; chuỗi cửa hàng mua sắm giá rẻ Don Quijote; khu du lịch Tháp Tokyo… đã giới thiệu các điểm đến, các sự kiện văn hóa truyền thống Nhật Bản cũng như các dịch vụ tới du khách, giới truyền thông và các doanh nghiệp Việt Nam. Hội thảo và hội đàm quảng bá du lịch Tokyo diễn ra vào chiều 27/1/2015 với sự tham dự của khoảng 50 công ty Du lịch Việt Nam và 17 công ty lữ hành Nhật Bản và các đơn vị liên quan hoạt động trong ngành du lịch Tokyo tập trung vào 3 chủ đề du lịch chính “đẳng cấp; gia đình; trải nghiệm & giải trí”, cung cấp cho các công ty du lịch Việt Nam hiểu rõ sức hấp dẫn của các điểm đến mục tiêu tại thị trường Tokyo; đồng thời cũng là cơ hội giao lưu, trao đổi, thắt chặt mối quan hệ giữa doanh nghiệp hai nước.Du khách Việt Nam có thêm nhiều thông tin bổ ích để quyết định cho các chuyến đi của mình.
Phát biểu tại chương trình, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội Trương Minh Tiến nhấn mạnh: Cùng với sự phát triển không ngừng và mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam - Nhật Bản, hợp tác du lịch giữa hai nước ngày càng khởi sắc, đặc biệt từ sau khi hai nước ra Tuyên bố chung về hợp tác du lịch và thành lập Ủy ban hỗn hợp về hợp tác du lịch Việt Nam - Nhật Bản 2005. Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch đi lại giữa hai quốc gia đã tăng lên đáng kể. Năm 2012, Du lịch Việt Nam đã đón 580.000 lượt khách Nhật Bản, năm 2014 tăng lên 647.000 lượt khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng là điểm đến hấp dẫn với khách du lịch Việt Nam. Năm 2013 đã có 85.000 lượt người Việt Nam tới Nhật Bản, tăng 55% so với năm 2012; năm 2014 con số trên đã tăng lên tới gần 100.000 lượt người. Số lượng này dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Với mục tiêu đón 1 triệu lượt khách du lịch Nhật Bản tới Việt Nam và khách Việt Nam đi du lịch Nhật Bản đạt tới 200.000 lượt vào năm 2017, ngành Du lịch hai nước cũng như hai thành phố Hà Nội và Tokyo cũng đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động hợp tác quảng bá du lịch song phương, đặc biệt là trong khuôn khổ CPTA - Hội đồng xúc tiến du lịch châu Á và hướng tới Olympic 2020 được tổ chức tại Nhật Bản.
Ông Takashi Yamamoto , Cục trưởng Cục Công nghiệp và Lao động TP. Tokyo nhấn mạnh: Trong suốt năm qua, chính quyền Tokyo đã không ngừng thực hiện các hoạt động quảng bá du lịch Tokyo tại Việt Nam. Việc nới lỏng thủ tục cấp visa đi Nhật Bản đối với du khách Việt Nam, cũng như việc đơn giản hóa thủ tục cấp visa du lịch cho du khách của một số công ty du lịch được chỉ định thật sự đã là một cơ hội vàng để kỳ vọng lượng du khách sang Nhật Bản tăng cao trong tương lai.
Hướng tới việc đưa Nhật Bản trở thành một “quốc gia du lịch”, từ tháng 10/2014, Chính phủ Nhật Bản đã mở rộng các phạm vi miễn thuế, song song đó, số lượng các cửa hàng miễn thuế ở Nhật Bản cũng gia tăng nhanh chóng. Ngoài ra, là địa điểm được chọn tổ chức thế vận hội Olympic 2020, Tokyo - Thủ đô của Nhật Bản đóng một vai trò là “cửa ngõ” cho việc chào đón mọi du khách đến với Nhật Bản, cũng như tích cực thúc đẩy các chính sách thu hút khách du lịch đến với thành phố xinh đẹp này.
Hạ Tinh