Tại Hội nghị, Quyền Giám đốc Sở VHTTDL Phú Yên Nguyễn Thị Hồng Thái cho biết, Phú Yên là mảnh đất bình dị, mộc mạc, phong cảnh thiên nhiên sơn thủy hữu tình với nhiều thắng cảnh độc đáo, kỳ thú và hấp dẫn. Gành Đá Đĩa là kỳ quan thiên nhiên độc đáo có một không hai ở Việt Nam; Bãi Môn - Mũi Điện là nơi đón ánh bình minh sớm nhất trên đất liền Việt Nam; vịnh Xuân Đài là một trong những vịnh đẹp của Việt Nam… Phú Yên còn là vùng đất có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hoá với 106 di tích được xếp hạng, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt (di tích kiến trúc - Nghệ thuật Tháp Nhạn và danh thắng gành Đá Đĩa), 20 di tích quốc gia và 84 di tích cấp tỉnh.
Nét đặc sắc trong văn hóa Phú Yên là sự đan xen, giao thoa của nhiều nền văn hóa khác nhau. Với 32 dân tộc cùng sinh sống, đã tạo nên những sắc thái văn hóa dân gian phong phú, nhiều lễ hội truyền thống, làn điệu dân ca, dân vũ đặc sắc. Có thể kể đến như Nghệ thuật bài chòi, di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; trình diễn Cồng đôi trống ba, chiêng năm, là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; lễ hội cầu ngư, hát tuồng, hò bả trạo… Đặc biệt, bộ Kèn đá và Đàn đá Phú Yên có niên đại cách ngày nay khoảng 2.500 năm có giá trị rất lớn về lịch sử - văn hóa.
Bên cạnh đó, ẩm thực Phú Yên cũng được xem là thế mạnh với nhiều đặc sản nổi tiếng như cá ngừ đại dương, mắt cá ngừ đại dương tiềm thuốc bắc, sò huyết Ô Loan, ốc nhảy sông Cầu, ghẹ đầm Cù Mông, bò một nắng Sơn Hòa, gà nướng Sông Cầu... Trong đó cá ngừ đại dương Phú Yên và gà nướng sông Cầu nằm trong Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam; Bò một nắng Sơn Hòa và Nhân Sâm Phú Yên được lọt vào Top 100 món đặc sản quà tặng Việt Nam năm 2021. Phú Yên cũng đã đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển du lịch, từng bước đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm. Hệ thống cơ sở lưu trú, khu vui chơi giải trí, nhà hàng và các dịch vụ du lịch Phú Yên ngày càng hoàn thiện...
Quyền Giám đốc Sở VHTTDL Phú Yên đồng thời cho biết, sau đại dịch COVID-19, du lịch Phú Yên đã tích cực xúc tiến, quảng bá, liên kết hợp tác với các địa phương trong nước, tạo được bước phát triển tích cực, duy trì tốc độ tăng trưởng. Tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên trong 11 tháng đầu năm 2022 đạt trên 2 triệu lượt, tăng gấp 5,8 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 6.630 lượt, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ. Tổng doanh thu hoạt động du lịch đạt 2.536,3 tỷ đồng, đạt 113%, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ.
Quyền Giám đốc Sở Nguyễn Thị Hồng Thái nhấn mạnh: “Ngành Du lịch Phú Yên phối hợp với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch với mục đích thúc đẩy hợp tác, đẩy mạnh phát triển du lịch tại các địa phương; tăng cường sự liên kết, tạo cơ hội quảng bá, xúc tiến đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch. Đây cũng là dịp để các cơ quan quản lý Nhà nước, Hiệp hội Du lịch các địa phương tăng cường hợp tác phát triển du lịch; trao đổi thông tin và xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm… Đồng thời, tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành gặp gỡ trao đổi, hợp tác kinh doanh, liên kết góp phần tăng nhanh lượng khách đến các địa phương trong thời gian tới”.
Phát biểu tại Hội nghị, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh nhận định, du lịch Phú Yên có rất nhiều tiềm năng để phát triển trở thành trung tâm du lịch của vùng cũng như của cả nước. Và Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Phú Yên đến Đồng bằng sông Cửu Long là cơ hội tốt để giới thiệu thế mạnh du lịch Phú Yên; cùng bàn các giải pháp xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm, định vị thương hiệu du lịch Phú Yên. Qua đó tạo cơ hội hợp tác kinh doanh, kết nối du lịch liên vùng với 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long và các vùng trọng điểm du lịch khác trên cả nước.
Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề xuất Phú Yên phát triển sản phẩm dựa trên thế mạnh tài nguyên du lịch; ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch nổi trội, có lợi thế cạnh tranh như: Du lịch biển gắn với các khu nghỉ dưỡng cao cấp; Du lịch văn hóa – lịch sử gắn với các Di sản văn hóa quốc gia; Du lịch sinh thái gắn với Khu bảo tồn thiên nhiên Krông Trai, Khu rừng cấm Bắc Đèo Cả; Du lịch khám phá kết hợp ẩm thực, mua sắm...
Về định hướng thị trường, trong giai đoạn trước mắt, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng Phú Yên cần tập trung khai thác tốt thị trường khách nội địa. Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh: “Phú Yên cần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch độc đáo. Coi xúc tiến du lịch là một trong những kênh đầu tư quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh. Kết hợp tham gia các chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam tại nước ngoài, xúc tiến du lịch số”.
Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cũng đề nghị Phú Yên xây dựng, triển khai chính sách khuyến khích, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực; thực hiện đào tạo, đào tạo lại, nâng cao chất lượng nhân lực du lịch cả về quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp và kỹ năng nghề du lịch. Đặc biệt là chú trọng đào tạo nhân lực quản lý cấp cao và lao động có tay nghề tại địa phương. Đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong khu vực và với TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội cùng các trung tâm du lịch lớn theo cơ chế linh hoạt, thực chất. Sự tham gia của cơ quan quản lý chỉ với vai trò dẫn dắt, định hướng. Phải có sự tham gia của doanh nghiệp lữ hành, nhà đầu tư để phát triển sản phẩm, kết nối, bổ trợ lẫn nhau, hình thành các tour, tuyến hấp dẫn phục vụ khách du lịch; kết hợp truyền thông, quảng bá, tiếp cận thị trường quốc tế.
Mặt khác, cần phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành liên quan trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động du lịch nhất là vào mùa cao điểm du lịch nội địa; đồng thời, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định của pháp luật, góp phần nâng cao các nhóm chỉ số về y tế và vệ sinh, môi trường kinh doanh du lịch của điểm đến.
Phước Hà